ออสเตรเลียเล็งเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยววัคซีนครบ 21 กุมภาพันธ์นี้

Photo by Saeed KHAN / AFP

ออสเตรเลียประกาศพร้อมต้อนรับชาวต่างชาติที่ฉีดวัคซีนครบ เข้าประเทศอีกครั้ง 21 กุมภาพันธ์ หลังปิดพรมแดนมานาน 2 ปี

วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2565 เดอะการ์เดี้ยนรายงานว่า รัฐบาลออสเตรเลียมีแผนเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวอีกครั้งภายในวันที่ 21 กุมภาพันธ์นี้ หลังจากปิดพรมแดนเพื่อคุมการระบาดของโควิด-19 มานานเกือบ 2 ปี

นายกรัฐมนตรีสกอตต์ มอร์ริสัน ประกาศเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า ออสเตรเลียจะเปิดรับชาวต่างชาติที่ถือวีซ่าเข้าออสเตรเลีย ซึ่งรวมถึงนักท่องเที่ยงว ที่มีประวัติการเข้ารับวัคซีนครบถ้วนแล้วในวันที่ 21 กุมภาพันธ์ โดยก่อนหน้านี้ออสเตรเลียทยอยเปิดรับชาวต่างชาติที่ถือวีซ่านักเรียน ผู้มีถิ่นพำนักถาวรอย่างจำกัด ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว แต่ยังไม่อนุญาตสำหรับนักเดินทางท่องเที่ยวให้เดินทางเข้าประเทศ

นายมอร์ริสันระบุว่า การเปิดพรมแดนอย่างสมบูรณ์อีกครั้งนั้นจะต้องมีการแสดงหลักฐานการฉีดวัคซีนอย่างชัดเจน “นั่นคือกฎที่ทุกคนต้องปฏิบัติตาม หากคุณแสดงหลักฐานรับวัคซีนครบ เราก็พร้อมต้อนรับคุณกลับมา”

ความคืบหน้าดังกล่าวนับเป็นข่าวดีของออสเตรเลียในการรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติอีกครั้ง รวมถึงนักศึกษาต่างชาติที่มีแผนเดินทางไปศึกษายังออสเตรเลีย ส่วนนักเดินทางที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนเนื่องจากเหตุผลทางการแพทย์นั้นจะต้องยื่นแสดงหลักฐานการยกเว้นการฉีดวัคซีนที่ได้รับการรับรองโดยแพทย์ แต่ยังคงต้องกักตัวที่โรงเรียนหากผู้ที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนได้รับอนุญาตเข้าออสเตรเลีย

ทั้งนี้ ออสเตรเลียเป็นชาติที่มีมาตรการคุมเข้มโควิดอย่างเข้มงวด นับตั้งแต่พบการระบาด โดยขณะนี้มียอดผู้ติดเชื้อสะสมราว 2.7 ล้านคน เสียชีวิตสะสมที่ 4,248 คน ประชากรเกินกว่า 80% ได้รับวัคซีนครบสองโดสแล้ว