แอปเปิล เตรียมเปิดตัว “Tap to Pay” รองรับใช้จ่ายคริปโตบน iPhone

แอปเปิล เตรียมเปิดตัว
ภาพจาก Apple

แอปเปิล ออกฟีเจอร์ใหม่ Tap to Pay แตะเพื่อจ่ายผ่านไอโฟน เปิดทางผู้ค้าในสหรัฐอเมริการับชำระเงินผ่าน Apple Pay แบบไม่ต้องสัมผัส คาดใช้งานได้ภายในปีนี้ 

วันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2565 แอปเปิล รายงานว่า ในการแถลงข่าวของแอปเปิล เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ได้ประกาศแผนแนะนำฟีเจอร์ “Tap to Pay” หรือ การแตะเพื่อจ่ายบนไอโฟน ฟีเจอร์ใหม่ช่วยผู้ค้าหลายล้านรายทั่วสหรัฐ ตั้งแต่ธุรกิจขนาดเล็กจนถึงผู้ค้าปลีกรายใหญ่ ใช้ไอโฟนรับการชำระเงิน

เพิ่มความสะดวกและปลอดภัย ทั้งบัตรเครดิตและบัตรเดบิตแบบไม่ต้องสัมผัส รวมถึงกระเป๋าเงินดิจิทัลอื่น ๆ ได้ด้วยการแตะง่ายๆ ที่ไอโฟนโดยไม่จำเป็นต้องใช้ฮาร์ดแวร์หรือเครื่องชำระเงินเพิ่มเติม

การแตะเพื่อจ่ายบนไอโฟน จะพร้อมใช้งานสำหรับแพลตฟอร์มการชำระเงินและนักพัฒนาแอปฯ เพื่อรวมเข้ากับแอป iOS และเสนอเป็นตัวเลือกการชำระเงินให้กับลูกค้าธุรกิจ

โดย “Stripe” จะเป็นแพลตฟอร์มการชำระเงินแห่งแรกที่เสนอใช้การแตะเพื่อจ่ายบนไอโฟน สำหรับลูกค้าธุรกิจ ซึ่งรวมถึงแอปฯ Shopify Point of Sale ในฤดูใบไม้ผลินี้ สำหรับแพลตฟอร์มการชำระเงินและแอปฯเพิ่มเติมจะตามมาในปลายปีนี้

“เจนนิเฟอร์ ไบเลย์” รองประธานของ Apple Pay และ Wallet กล่าวต่อฟีเจอร์ใหม่นี้ว่า “เมื่อผู้บริโภคใช้ฟีเจอร์นี้เพื่อชำระเงินด้วยกระเป๋าเงินดิจิทัลและบัตรเครดิตมากขึ้นเรื่อย ๆ ก็จะช่วยให้ธุรกิจมีวิธีที่ปลอดภัย เป็นส่วนตัว และง่ายดายต่อการชำระเงินแบบไร้สัมผัส พร้อมเพิ่มประสบการณ์การชำระเงินรูปแบบใหม่ด้วยพลัง ความปลอดภัย และ ความสะดวกสบายจากไอโฟน”

เมื่อระบบแตะเพื่อจ่ายบนไอโฟนใช้งานได้ปกติ ผู้ค้าสามารถปลดล็อกการยอมรับการชำระเงินแบบไม่ต้องสัมผัสผ่านแอปฯ iOS ที่รองรับบนไอโฟน XS หรือใหม่กว่า

ณ จุดชำระเงิน ผู้ค้าจะแจ้งให้ลูกค้าที่มีไอโฟนหรือแอปเปิลวอทช์ชำระเงินด้วยแอปเปิลเพย์ บัตรเครดิตหรือเดบิตแบบไม่ต้องสัมผัส หรือกระเป๋าเงินดิจิทัลอื่น ๆ และการชำระเงินจะเสร็จสิ้นอย่างปลอดภัยโดยใช้เทคโนโลยี NFC (Near Field Communication) หรือการสื่อสารระยะใกล้

โดยไม่จำเป็นต้องใช้ฮาร์ดแวร์เพิ่มเติมสำหรับการรับการชำระเงินแบบไม่ต้องสัมผัสผ่านการแตะเพื่อจ่ายบนไอโฟน ดังนั้นธุรกิจต่าง ๆ จึงสามารถรับการชำระเงินได้จากทุกที่ที่ทำธุรกิจ

ทั้งนี้ แอปเปิล เพย์ ได้รับการยอมรับจากผู้ค้าปลีกในสหรัฐฯ มากกว่า 90% แล้ว และด้วยฟีเจอร์ใหม่นี้ แทบทุกธุรกิจไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่ จะสามารถให้ลูกค้าแตะเพื่อจ่ายบนไอโฟนได้เมื่อชำระเงิน ซึ่งการแตะเพื่อจ่ายบนไอโฟนจะเปิดตัวในแอปเปิล สโตร์ ที่สหรัฐอเมริกาในปลายปีนี้

ปลอดภัยแค่ไหน

ความเป็นส่วนตัวเป็นพื้นฐานในการออกแบบและพัฒนาคุณสมบัติการชำระเงินทั้งหมดของแอปเปิล ข้อมูลของลูกค้าจะได้รับการปกป้องด้วยเทคโนโลยีเดียวกับที่ใช้ในแอปเปิล เพย์

ธุรกรรมทั้งหมดที่ทำโดยใช้การแตะเพื่อจ่ายบนไอโฟน จะได้รับการเข้ารหัสและประมวลผลโดยใช้องค์ประกอบความปลอดภัย และเช่นเดียวกับแอปเปิล เพย์ ทางบริษัทจะไม่รู้ว่ากำลังซื้ออะไรหรือใครกำลังซื้ออยู่

ทั้งนี้การแตะเพื่อจ่ายบนไอโฟน จะทำงานร่วมกันกับบัตรเครดิตและบัตรเดบิตแบบไม่ต้องสัมผัสจากเครือข่ายการชำระเงินชั้นนำ ซึ่งรวมถึง American Express, Discover, Mastercard และ Visa

บิลลี่ อัลวาราโด ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายธุรกิจของ Stripe กล่าวว่า “ไม่ว่าคุณจะเป็นพนักงานขายของร้านค้าปลีกที่เน้นการใช้อินเทอร์เน็ตเป็นอันดับแรกหรือเป็นผู้ประกอบการรายบุคคล ในไม่ช้าคุณจะสามารถรับการชำระเงินแบบไม่ต้องสัมผัสบนอุปกรณ์ที่มีในกระเป๋าของคุณแล้วด้วยไอโฟนของคุณ”

“ด้วยการแตะเพื่อจ่ายบนไอโฟน ธุรกิจหลายล้านรายที่ใช้ Stripe สามารถปรับปรุงประสบการณ์การค้าด้วยตนเองโดยเสนอการชำระเงินที่รวดเร็วและปลอดภัยแก่ลูกค้า”

การแตะเพื่อจ่ายบนไอโฟน จะพร้อมใช้งานสำหรับแพลตฟอร์มการชำระเงินที่เข้าร่วมและพันธมิตรผู้พัฒนาแอปฯ เพื่อใช้ประโยชน์จากชุดพัฒนาซอฟต์แวร์ (SDK) ใน iOS รุ่นเบต้าที่กำลังจะมีขึ้น

รองรับการจ่ายด้วยคริปโต

ทางด้าน ยาฮู ไฟแนนซ์ รายงานว่า จากคำแถลงการณ์ ของเจนนิเฟอร์ ไบลีย์ อาจหมายถึงการชำระเงินด้วยคริปโตผ่านไอโฟนด้วย เนื่องจากเมื่อเร็ว ๆ นี้ Coinbase และ Crypto.com ได้เปิดตัวบัตรเดบิตของตนเอง นั่นคือบัตร Coinbase และ บัตรวีซ่า Cypto.com ซึ่งอนุญาตให้ผู้ถือครองคริปโตใช้เป็นช่องทางการชำระเงิน

นอกจากนี้ ทั้งสองบริษัทยังเข้าร่วมกับยักษ์ใหญ่ด้านการชำระเงินอย่าง แอปเปิล เพย์ และ กูเกิล เพย์ เพื่ออำนวยความสะดวกในการชำระเงินโดยใช้สกุลเงินดิจิทัลของพวกเขาผ่านแอปฯ ใดแอปฯ หนึ่งใน 2 รายใหญ่นี้

โดยในกระบวนการดำเนินการเหล่านี้ Coinbase กล่าวว่า Coinbase จะแปลงสกุลเงินดิจิทัลทั้งหมดเป็นเหรียญสหรัฐโดยอัตโนมัติและโอนเงินไปยังบัตร Coinbase ของคุณ (หักค่าธรรมเนียมการแปลง) เพื่อใช้ในการซื้อและถอนเงินจาก ATM

ดังนั้น สิ่งที่แอปเปิลกำลังจะเปิดใช้งานฟีเจอร์แตะเพื่อจ่ายดังกล่าว จึงเป็นเรื่องง่ายและตรงไปตรงมาสำหรับธุรกิจหรือผู้ค้าปลีกทุกราย

เนื่องจากขณะนี้ผู้ค้าปลีกในสหรัฐกว่า 90% ยอมรับการชำระเงินผ่านแอปเปิลเพย์ เพราะฉะนั้นผู้ค้าปลีกหรือธุรกิจที่มีไอโฟน สามารถรับการแตะเพื่อจ่าย หรือพูดง่าย ๆ ว่าคริปโตก็สามารถใช้ทำธุรกรรมได้แทบทุกที่ในสหรัฐอเมริกา