Apple เปิดผลประกอบการไตรมาสแรก ทำสถิติรายได้สูงสุด

Photo by Jade Gao / AFP

แอปเปิล เผยผลประกอบไตรมาสแรกของปีนี้ดีเกินคาด ตลาดจีนยอดขายมากสุด คาดเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่เดือนมี.ค.นี้

วันที่ 28 มกราคม 2565 บริษัท แอปเปิล อิงด์ (Apple Inc.) เปิดเผยผลรายงานทางการเงินประจำปี 2022  สิ้นสุดวันที่ 25 ธันวาคม 2021 ระบุว่า บริษัทมีรายได้รวมทำสถิติใหม่สูงสุดของบริษัทที่ 123,945 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 11% เทียบกับไตรมาสเดียวกันในปีก่อน กำไรสุทธิอยู่ที่ 34,630 ล้านดอลลาร์

“ผลประกอบการที่ทำสถิติใหม่ในไตรมาสนี้เกิดขึ้นได้ด้วยกลุ่มผลิตภัณฑ์และบริการที่เต็มเปี่ยมไปด้วยนวัตกรรมเท่าที่เคยมีมา เรารู้สึกปลื้มใจกับผลตอบรับจากลูกค้าทั่วโลกในช่วงเวลาที่การเชื่อมต่อถึงกันไม่เคยมีความสำคัญมากเท่านี้มาก่อน เราทำทุกทางเพื่อช่วยให้โลกใบนี้เป็นโลกที่ดีขึ้น

และมีความคืบหน้าในการมุ่งไปสู่เป้าหมายที่จะเป็นกลางทางคาร์บอนตลอดทั่วทั้งห่วงโซ่อุปทาน และผลิตภัณฑ์ภายในปี 2030 รวมถึงเดินหน้าส่งเสริมการศึกษา ความเท่าเทียมทางเชื้อชาติ และความยุติธรรม” นาย ทิม คุก ซีอีโอ แอปเปิลระบุในแถลงการณ์

ด้าน ลูเซีย มาเอสตรี (Luca Maestri) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงิน (CFO) กล่าวว่า “ผลประกอบการที่ทำสถิติใหม่นี้ทำให้เราสามารถคืนเงินแก่ผู้ถือหุ้นได้เกือบ 27 พันล้านเหรียญสหรัฐในไตรมาสนี้ ในขณะที่เรายังคงรักษาเป้าหมายในการมีสถานะเงินสดที่เป็นกลางไว้ได้”

หากแยกรายได้ตามกลุ่มสินค้าพบว่า ผลิตภัณฑ์แทบทุกชนิดของแอปเปิลมียอดการเติบโต ยกเว้น iPad โดย iPhone เพิ่มขึ้น 9% เป็น 71,628 ล้านดอลลาร์, MacBook เพิ่ม 25% เป็น 10,852 ล้านดอลลาร์ บริการด้าน Services เพิ่มขึ้น 24% เป็น 19,516 ล้านดอลลาร์

ส่วน iPad ลดลง 14% เป็น 7,248 ล้านดอลลาร์ โดยน่าสังเกตว่าไตรมาสที่ผ่านมา ลูกค้าที่ซื้อ iPad เกือบครึ่งหนึ่งเป็นลูกค้าใหม่  ขณะที่รายได้หากแยกเป็นตามภูมิภาคพบว่า จีนมียอดขายเพิ่มขึ้นมากสุดที่ 21% เป็น 25,783 ล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ คณะกรรมการบริหารของแอปเปิล ได้ประกาศเงินสดปันผลหุ้นสามัญของบริษัทที่ 0.22 เหรียญสหรัฐต่อหุ้น โดยเงินปันผลจะจ่ายไปยังผู้ถือหุ้น ในวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2022 โดยที่ผู้ถือหุ้นจะต้องมีสถานะการถือครองหุ้นเมื่อสิ้นสุดวันทำการของวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2022 

อนึ่ง เมื่อเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา สำนักข่าวบลูมเบิร์กระบุว่า แอปเปิลมีแผนจัดงาน “Apple Event” พร้อมเตรียมเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่หลายรุ่นช่วงเดือนมีนาคม-เมษายนที่จะถึงนี้