หญิงยูเครนจับไรเฟิล ฝึกรบแบบกองโจร ลั่นพร้อมสู้หากรัสเซียบุก

(Photo by Sergey BOBOK / AFP)

พลเรือนยูเครนจับอาวุธฝึกซ้อมยิงปืนไรเฟิล ลั่นพร้อมป้องกันแผ่นดินบ้านเกิดหากรัสเซียโจมตี

วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2565 เว็บไซต์ยูโรนิวส์ รายงานว่า สมาชิกกลุ่ม Azov ซึ่งเป็นขบวนการขวาจัดในยูเครน จัดการฝึกอบรบจับอาวุธทางทหารแก่พลเรือนที่อาศัยในเมืองมารียูปอล (Mariupol) เมืองชายฝั่งทางใต้ของประเทศซึ่งอยู่ติดทะเลดำ สำหรับเตรียมความพร้อมเพื่อป้องกันตัวกรณีที่อาจเกิจการโจมตีจากรัสเซีย

กลุ่มเคลื่อนไหว Azov ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกองกำลังพิเศษพิทักษ์ชายแดนแห่งชาติยูเครน ได้นำปืนไรเฟิลพร้อมอาวุธยุทโธปกรณ์ทางทหาร สอนให้ชาวบ้านรู้จักประกอบ แยกชิ้นส่วน รวมถึงการบรรจุกระสุนและใช้อาวุธปืนเล็งยิงไปยังเป้าหมาย ด้วยการรบรูปแบบกองโจร ท่ามกลางสถานการณ์ตึงเครียดที่รัสเซียยกทัพมาประชิดชายแดนนับแสนนาย

Valentyna Konstantynovska สตรีวัย 79 ปี ชาวบ้านในเมืองมารียูปอล เผยว่า เธอพร้อมปกป้องครอบครัวของเธอหากรัสเซียรุกรานดินแดนยูเครน

กระแสการเตรียมความพร้อมติดอาวุธของพลเรือนยูเครน ไม่เพียงแค่อยู่ตามเมืองแนวพรมแดนรัสเซียเท่านั้น โดยในกรุงเคียฟ นาง Mariana Zhaglo แม่ลูก 3 เปิดเผยกับเอเอฟพีว่า เธอได้ซื้อปืนไรเฟิลล่าสัตว์เพื่อเตรียมพร้อมปกป้องลูกของเธอ พร้อมต่อสู้เพื่อเคียฟ หากรัสเซียรุกราน

“ในฐานะแม่ ฉันไม่ต้องการให้ลูก ๆ ของฉันได้รับปัญหาของยูเครนหรือส่งต่อภัยคุกคามเหล่านี้ให้พวกเขา จะดีกว่าถ้าฉันจัดการกับเรื่องนี้ในตอนนี้” Zhaglo คุณแม่ลูก 3 ผู้ทำงานเป็นนักวิจัยการตลาดยังเผยอีกว่า เธอใช้เงิน 1,3000 ดอลลาร์ สำหรับซื้อปืนรุ่น Zbroyar Z-1 โดยเธอเรียนรู้การใช้อาวุธผ่านการเข้าหลักสูตรฝึกยิงสไนเปอร์ของกองกำลังพิทักษ์ชายแดนแห่งชาติยูเครนร่วมสองสัปดาห์ โดยปืนของเธอยังมาพร้อมกระบอกเก็บเสียง กล้องติดลำปืน

(Photo by Sergei SUPINSKY / AFP)

“ฉันไม่เคยล่าสัตว์เลยสักครั้งในชีวิต แต่ฉันซื้อปืนนี้หลังได้ยินทหารบางคนคุยว่าใช้ปืนยาวดีที่สุดหากต้องรบกับพวกรัสเซีย” Zhaglo ยังเผยอีกว่า เธอยังใช้เงินมากกว่า 1,100 ดอลลาร์ สำหรับอุปกรณ์เสริมอย่าง หมวกกันน็อก ชุดลายพราง เสื้อกันกระสุน และรองเท้าบู๊ทแบบกองทัพ

“ในครัวของฉันนอกจากผักดอก ปลากระป๋อง ไก่และแอมแล้ว ข้างโต๊ะในครัวยังเต็มไปด้วยกระสุนปืนอีกเพียบ”

“หากรัสเซียบุก เราจะสู้เพื่อเคียฟ สู้เพื่อปกป้องเมืองของเรา มันคงไร้ความหมายหากรัสเซียบุกยูเครน โดยไม่คิดยึดเมืองหลวง ถ้าการต่อสู้เริ่มต้น พวกเขา(รัสเซีย) ต้องมาที่นี่” Zhaglo ทิ้งท้าย

(Photo by Sergei SUPINSKY / AFP)

ทั้งนี้ แม้ที่ผ่านมารัสเซียยืนยันมาตลอดว่า ไม่มีจุดประสงค์บุกยูเครน ทว่ากองทหารกว่า 100,000 นาย ถูกส่งไปประจำการโดยรอบชายแดนยูเครน ขณะที่หน่วยข่าวกรองสหรัฐเชื่อว่า การสะสมกองทหารแลยุทโธปกรณ์ของรัสเซียถูกเตรียมความพร้อมไว้มากพอที่จะบุกยูเครนได้ทุกเมื่อ