ปูติน บุกฟ้าแลบ ส่งทหารรุกพื้นที่โดเนสต์-ลูฮันสก์

แฟ้มภาพ

ปูตินส่ง “กองกำลังรักษาสันติภาพ” ตรึงพื้นที่แบ่งแยกดินแดนในแคว้นโดเนตสก์-ลูฮันสก์ของยูเครน หลังลงนามรับรองเอกราช

วันนี้ 22 กุมภาพันธ์ 2565 ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย ได้สั่งการให้กองกำลังทหารรัสเซียเข้าประจำการในสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสก์และสาธารณรัฐประชาชนลูฮันสก์ ซึ่งตั้งอยู่ในภูมิภาคดอนบาสทางตะวันออกของยูเครน

คำสั่งดังกล่าวมีขึ้นไม่นานหลังจากปูตินได้ลงนามในกฏหมายรับรองสถานะการเป็นรัฐอิสระและความเป็นเอกราชของทั้ง 2 แคว้น จากการที่เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาสภาดูม่าได้ลงมติผ่านร่างกฎหมายดังกล่าว

ผู้นำรัสเซียระบุว่ากองทหารต่างๆจะถูกส่งเข้าไปดูแลความสงบเรียบร้อยภายในสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสก์และสาธารณรัฐประชาชนลูฮันสก์ ซึ่งที่ผ่านมาในพื้นที่ดังกล่าวไปดินแดงนฝักใฝ่รัสเซีย

ทั้งนี้ ปูตินลงนามรับรองความเป็นเอกราชของทั้ง 2 แคว้นนี้อาจกลายเป็นการสร้างความขัดแย้งครั้งใหม่ต่อวิกฤตการณ์ในยูเครน เนื่องจากถือเป็นการฉีกข้อตกลงมินสก์ ซึ่งมีเป้าหมายในการยุติสงครามแบ่งแยกดินแดนในดอนบาส

รายงานระบุว่า ในระหว่างการแถลงเพื่อประกาศเอกราชของสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสก์และลูฮันสก์ ปธน.ปูตินได้กล่าวตำหนิสหรัฐ และองค์การนาโต ที่แสดงท่าที่อันเป็นปรปักษ์ต่อรัสเซีย ด้วยการกล่าวหาว่ารัสเซียมีแผนที่จะยกพลบุกโจมตียูเครน นอกจากนี้ ปธน.ปูตินมองว่า หากนาโต้ยอมรับยูเครนเข้าเป็นสมาชิก ก็จะนำไปสู่การจัดตั้งกองกำลังในเขตแดนของยูเครน ซึ่งจะเป็นภัยต่อรัสเซียในวันข้างหน้า เนื่องจากที่ผ่านมายูเครนมีสถานะไม่ต่างจากรัฐกันชนระหว่างนาโต้กับรัสเซีย