ปูตินแถลงสะท้านฟ้า รับรองเอกราช 2 แคว้นกบฏยูเครน เมินถูกแซงก์ชั่น

Russian President Vladimir Putin addresses the nation in the Kremlin in Moscow, Russia, Monday, Feb. 21, 2022. (Alexei Nikolsky, Sputnik, Kremlin Pool Photo via AP)

บอกไม่บุกแต่รับรองกบฏยูเครน วลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำทรงอิทธิพลแห่งรัสเซีย เปิดแถลงเย้ยฟ้าท้าดิน มีผลผ่าประเทศยูเครน เมื่อรับรอง 2 แคว้นของกองกำลังแบ่งแยกยูเครน ทั้งที่สหรัฐและยุโรปเตือนแล้วอย่าทำ ไม่เช่นนั้นจะถูกลงโทษ

 

วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2565 บีบีซี รายงานว่า ประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย แถลงผลการตัดสินใจครั้งใหญ่ในวิกฤตยูเครนต่อประชาชนชาวรัสเซีย ว่าจะลงนามรับรองการประกาศเอกราชของ 2 แคว้นฝั่งตะวันออกของยูเครน ได้แก่ ลูฮันสก์ และโดเนตสก์ แม้ถูกชาติตะวันตกขู่ด้วยมาตรการแซงก์ชั่น ด้วยเห็นว่าเป็นหนทางเปิดฉากบุกรุกประเทศยูเครน

สปีชยาวครึ่งชั่วโมงของปูติน ย้อนอดีตไปเมื่อครั้งอดีตผู้นำคอมมิวนิสต์ วลาดิมีร์ เลนิน สร้างยูเครนยุคใหม่ขึ้นมา แต่ทำให้รัสเซียต้องเสียประโยชน์ กระทั่งเมื่อโซเวียตล่มสลายในปี 2534 จึงเป็นช่วงที่รัสเซีย “ถูกปล้น” และเกิดหายนะทางการเมืองขึ้น

วลาดิเมียร์ ปูติน ประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติรัสเซีย ที่ทำเนียบเครมลิน กรุงมอสโก เมื่อ 21 ก.พ. (Sputnik, Kremlin Pool Photo via AP)

ปูตินกล่าวต่อว่า เมื่อปี 2557 เหตุการณ์ที่กลุ่มผู้ประท้วงโค่นประธานาธิบดีของยูเครนผู้ที่รัสเซียสนับสนุน นั้นเท่ากับเป็นการรัฐประหาร จนถึงตอนนี้ยูเครนถูกควบคุมโดยคนนอกภูมิภาค ซึ่งสหรัฐอเมริกาและกองกำลังนาโต้เข้ามาทำให้ยูเครนเป็น “โรงละครแห่งสงคราม” โดยไม่สนใจข้อวิตกกังวลด้านความมั่นคงของรัสเซีย

ผู้นำรัสเซียกล่าวยืนยันว่าจะลงนามรับรองเอกราชของแคว้นทั้งสองของยูเครน และขอให้สภาผ่านร่างกฎหมายนี้โดยเร็ว ซึ่งตอนท้ายของคำแถลงนี้ ปูตินกล่าวว่า “ผมมั่นใจว่า ผมได้รับการสนับสนุนจากประชาชนชาวรัสเซีย ขอขอบคุณ”

ประธานาธิบดีปูตินกล่าวต่อสภาความมั่นคงรัสเซีย (Alexei Nikolsky, Sputnik, Kremlin Pool Photo via AP)

ก่อนหน้านี้ บรรดาผู้นำชาติยุโรปต่างเรียกร้องให้ปูตินอย่าได้ตัดสินใจเช่นนี้ ไม่เช่นนั้นจะต้องเจอกับมาตรการแซงก์ชั่น เพราะการประกาศรับรองกบฏเท่ากับการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศ และละเมิดอธิปไตยของยูเครน

แต่ปูตินแจ้งกับนายเอ็มมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศสและนายโอลาฟ โชลซ์ ผู้นำเยอรมนี ก่อนจะแถลงออกสื่อทางการว่าตนเองจะลงนามในคำสั่งที่ตอบรับคำร้องขอจากกลุ่มผู้นำแบ่งแยกดินแดนยูเครนที่ต้องการแยกตัวเป็นเอกราช

ชาวยูเครนแห่ถอนเงินที่โดเนตสก์  (AP Photo/Alexei Alexandrov)

ขณะเดียวกัน ช่วงเช้าวันจันทร์ที่ 21 ก.พ. บรรดาผู้นำแบ่งแยกดินแดนยูเครน แถลงออกโทรทัศน์ เรียกร้องให้ปูตินรับรองและลงนามในสนธิสัญญาที่จะส่งกำลังทหารมาปกป้องพวกตนจากการโจมตีของรัฐบาลยูเครน ซึ่งเป็นคำร้องเดียวกับที่ส.ส.รัสเซียอ้อนวอนขอรัฐบาลรัสเซีย เมื่อสัปดาห์ก่อน

รัฐบาลยูเครนปฏิเสธว่า ไม่เคยโจมตีกบฏในช่วงเวลานี้ มีแต่การยั่วยุจากฝั่งรัสเซีย

ทหารยูเครนลาดตระเวนพรมแดนฝั่งติดเบลารุส เมื่อ 21 ก.พ. (AP Photo/Oleksandr Ratushniak)

ส่วนการประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติของรัสเซียในเวลาต่อมา มีเจ้าหน้าที่ระดับสูงถกเถียงว่าควรรับรองการประกาศอิสรภาพของกบฏยูเครนหรือไม่ โดยส่วนหนึ่งเสนอว่าไม่จำเป็นต้องรีบตัดสินใจตอนนี้ เพราะจะถูกมองว่าเจตนาจะบุกรุกยูเครน แม้ว่าปูตินแถลงหลายครั้งว่าไม่มีแผนเช่นนั้น

ด้านนายมาครงและนายโชลซ์ต่างแสดงท่าทีผิดหวังอย่างยิ่งกับพัฒนาการนี้ของรัสเซีย พร้อมทั้งประณาม แต่ยังคงแสดงความพร้อมที่จะเดินหน้าเจรจาหาข้อตกลงต่อไป


ส่วนสหรัฐอเมริกา ออกข่าวอย่างต่อเนื่องมาหลายวันแล้วว่า รัสเซียพร้อมจะบุกรุกยูเครนอยู่ทุกเมื่อ หลังจากเคลื่อนกำลังทหารเข้าประชิดล้อมทุกด้านแล้ว 150,000 นาย

FILE –  ทหารรัสเซียซ้อมรบที่รอสตอฟ (Russian Defense Ministry Press Service via AP, File)