ตะลึง! ส.ว.สหรัฐยุชาวรัสเซียลอบสังหาร ปูติน ช่วยโลกปิดศึกยูเครน

ภาพ : AFP

ส.ว.สหรัฐยุชาวรัสเซียลอบสังหาร ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ช่วยโลกปิดศึกยูเครน

วันที่ 4 มีนาคม 2565 สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า นายลินด์ซีย์ เกรแฮม แห่งพรรครีพับลิกัน กล่าวให้ความเห็นระหว่างร่วมรายการของ ฌอน แฮนนิตี ทางฟ็อกซ์ นิวส์ สื่อสายขวาของสหรัฐ ว่า วิธีการที่จะจบศึกยูเครนได้ คือต้องมีชาวรัสเซียลอบสังหาร ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน

เกรแฮมตั้งคำถามว่า “มีบรูตัสอยู่ในรัสเซียหรือไม่” ซึ่งหมายถึงบุคคลในประวัติศาสตร์ มาร์กุส ยูนิอุส บรูตุส (บรูตัส) แกนนำลอบสังหาร จูเลียส ซีซาร์ แม่ทัพผู้ทรงอำนาจแห่งจักรวรรดิโรมัน

ส.ว.สายเหยี่ยวยังยกอีกตัวอย่าง เป็นนายทหารเยอรมันที่พยายามวางระเบิดลอบสังหาร อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ เมื่อปี ค.ศ. 1944 แต่ไม่สำเร็จ ว่า “ถ้ามีพันเอกชเตาฟ์เฟินแบร์กอยู่ในกองทัพรัสเซียอาจสำเร็จมากกว่า” และว่า “คุณจะทำเพื่อประเทศชาติของคุณ เพื่อโลก ด้วยภารกิจยิ่งใหญ่นี้หรือไม่”

ภาพ : AFP

ส.ว.เกรแฮมเป็นสมาชิกสภาคองเกรสมานานเกิน 20 ปี ระหว่างนั้นสนิทสนมกับนายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดี ก่อนหน้านี้เคยเสนอให้ออกมติประณามประธานาธิบดีรัสเซีย ผู้นำกองทัพรัสเซีย ฐานก่ออาชญากรรมสงคราม และอาชญากรรมต่อมนุษยชาติ

ถึงขณะนี้ ฝ่ายทางการยูเครนระบุว่ามีพลเรือนถูกสังหารในศึกรัสเซียรุกรานยูเครนแล้วอย่างน้อย 350 ราย และประชาชนมากกว่า 1 ล้านคนอพยพหนีภัยออกนอกประเทศ