IMF อนุมัติเงิน 1,400 ล้านเหรียญ ช่วยยูเครน

IMF อนุมัติเงินช่วยยูเครน
REUTERS/Yuri Gripas/File Photo

ผู้ให้กู้ทั่วโลกกล่าวว่า จะช่วยยูเครนเรื่องค่าใช้จ่ายเร่งด่วน หลังจากรัสเซียเดินหน้าปฏิบัติการพิเศษทางทหาร

วันที่ 10 มีนาคม 2565 อัลจาซีราห์รายงานว่า กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เผยว่า คณะกรรมการบริหารไอเอ็มเอฟได้อนุมัติเงินทุนฉุกเฉินจำนวน 1,400 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 46,334 ล้านบาท) เพื่อช่วยเหลือยูเครน หลังรัสเซียเดินหน้าปฏิบัติการพิเศษทางทหารในยูเครนเป็นสัปดาห์ที่ 3

“การเบิกจ่ายครั้งนี้ จะช่วยตอบสนองต่อความต้องการเร่งด่วนในการชำระเงินที่เกิดขึ้นจากผลกระทบของสงครามที่กำลังดำเนินอยู่ และจะให้การสนับสนุนที่สำคัญในระยะสั้น ในขณะเดียวกันก็จะเป็นตัวเร่งให้มีการจัดหาเงินทุนจากพันธมิตรรายอื่น” ไอเอ็มเอฟกล่าวในแถลงการณ์เมื่อวันพุธ

ไอเอ็มเอฟเสริมด้วยว่า ทางการยูเครนได้ยกเลิกข้อตกลงการให้กู้ยืมที่มีอยู่กับไอเอ็มเอฟ แต่จะทำงานร่วมกับไอเอ็มเอฟเพื่อออกแบบโครงการเศรษฐกิจที่เหมาะสม โดยเน้นที่การฟื้นฟูและการสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจ เมื่อสภาพเอื้ออำนวย

“การบุกยูเครนของกองทัพรัสเซียก่อให้เกิดวิกฤตด้านมนุษยธรรมและเศรษฐกิจครั้งใหญ่” คริสตาลินา จอร์จีวา กรรมการผู้จัดการไอเอ็มเอฟกล่าวภายหลังการประชุม พร้อมคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจยูเครนจะถดถอยอย่างหนักในปีนี้

“ความต้องการทางการเงินนั้นมีมหาศาลและเร่งด่วน และอาจเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญเมื่อสงครามยังคงดำเนินต่อไป” เธอกล่าว และว่า เมื่อสงครามสิ้นสุดลง ยูเครนน่าจะต้องการการสนับสนุนอย่างมาก

ทั้งนี้ การเบิกจ่ายจะดำเนินการภายใต้การการกู้เงินจากกองทุนฉุกเฉิน (อาร์เอฟไอ) ซึ่งจะให้เงินทุนอย่างรวดเร็วกับประเทศสมาชิก โดยไม่ต้องเข้าโครงการแบบเต็มรูปแบบ

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ธนาคารโลกได้อนุมัติแพHdเกจเงินกู้และเงินช่วยเหลือให้กับยูเครน จำนวน 723 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 23,933 ล้านบาท)