รัสเซีย-ยูเครน: แฮกเกอร์ Anonymous ทำลายระบอบปูตินได้อย่างไร

รัสเซีย-ยูเครน: แฮกเกอร์ Anonymous ทำลายระบอบปูตินได้อย่างไร
ภาพจาก pexels

กลุ่มแฮกทิวิสต์ “Anonymous” ผู้อยู่เบื้องหลังการโจมตีทางไซเบอร์รัสเซีย ทำลายชื่อเสียงของปูตินได้อย่างไร

วันที่ 21 มีนาคม 2565 บีบีซี รายงานว่า กลุ่มแฮกเกอร์นิรนาม “Anonymous” เข้าโจมตีรัสเซียทางไซเบอร์นับตั้งแต่การประกาศ “สงครามไซเบอร์” กับประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน เพื่อตอบโต้การรุกรานยูเครน โดยพวกเขาได้พูดคุยกับบีบีซีถึงแรงจูงใจ ยุทธวิธีและแผนการของพวกเขา

จากการโจมตีทางไซเบอร์ทั้งหมดที่เกิดขึ้นตั้งแต่รัสเซียเริ่มต้นบุกยูเครน การแฮกแบบไม่ระบุชื่อบนเครือข่ายทีวีของรัสเซียถือว่ามีความโดดเด่น

การแฮกดังกล่าวถูกเผยแพร่เป็นคลิปวิดีโอสั้น ๆ เมื่อรายการของรัสเซียถูกขัดจังหวะด้วยภาพของระเบิดในยูเครน และทหารที่พูดถึงความน่ากลัวของสงคราม

วิดีโอดังกล่าวเริ่มเผยแพร่ในวันที่ 26 กุมภาพันธ์ และแชร์โดยบัญชีโซเชียลมีเดียที่ไม่ระบุชื่อซึ่งมีผู้ติดตามหลายล้านคน และมียอดวิวหลักล้านอย่างรวดเร็ว

Advertisment

การแฮกของคนกลุ่มนี้นั้นน่าทึ่ง เพราะเต็มไปด้วยผลกระทบ และง่ายต่อการถูกพูดถึงบนโลกออนไลน์ เช่นเดียวกับการโจมตีทางไซเบอร์อื่น ๆ ด้านการตรวจสอบก็ยากมากเช่นกัน

Advertisment

กลุ่มแฮกเกอร์ให้เหตุผลที่ทำลงไปว่า ชาวยูเครนผู้บริสุทธิ์กำลังถูกสังหารหมู่ “เราจะยิ่งโจมตีทำเนียบเครมลิน หากไม่มีการดำเนินการใด ๆ เพื่อฟื้นฟูสันติภาพในยูเครน” พวกเขากล่าวเสริม

นอกจากนี้ กลุ่มแฮกเกอร์กล่าวว่า ได้ลบเว็บไซต์ในรัสเซียและขโมยข้อมูลของรัฐบาลมาแล้ว แต่ “ลิซ่า ฟอร์เต้” หุ้นส่วนของบริษัทรักษาความปลอดภัยในโลกไซเบอร์ กล่าวว่าการโจมตีเหล่านี้ส่วนใหญ่เป็นเรื่องค่อนข้างพื้นฐาน แฮกเกอร์ส่วนใหญ่ทำการโจมตีเซิร์ฟเวอร์ เพราะการโจมตีแบบนี้ค่อนข้างง่ายแต่ทำให้เว็บไซต์ออฟไลน์ชั่วคราวเท่านั้น

“แต่การแฮกทีวีนั้นสร้างสรรค์อย่างเหลือเชื่อ และฉันคิดว่ามันทำได้ค่อนข้างยาก” เธอกล่าว

จนถึงตอนนี้ การโจมตีได้ก่อให้เกิดการหยุดชะงักและความอับอาย แต่ผู้เชี่ยวชาญด้านไซเบอร์เริ่มกังวลมากขึ้นเรื่อย ๆ จากการอุบัติขึ้นของแฮกทิวิสต์ตั้งแต่การบุกรุกเริ่มต้น

พวกเขากังวลว่าแฮกเกอร์อาจบังเอิญทำลายเครือข่ายคอมพิวเตอร์ของโรงพยาบาลหรือขัดขวางลิงก์การสื่อสารที่สำคัญ

กลุ่มแฮกเกอร์ Anonymous คือใคร ?

  • กลุ่มแฮกทิวิสต์ที่ปรากฏตัวครั้งแรกในปี 2546 จากเว็บไซต์ 4chan
  • กลุ่มไม่มีใครนำใคร สโลแกนคือ “We are legion”
  • ทุกคนสามารถอ้างว่าเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มและแฮกด้วยเหตุผลใดก็ได้ แต่โดยทั่วไปแล้วพวกเขาโจมตีองค์กรที่ถูกกล่าวหาว่าใช้อำนาจในทางที่ผิด
  • สัญลักษณ์ของพวกเขาคือหน้ากาก Guy Fawkes ซึ่งโด่งดังจากนิยายภาพ V for Vendetta ของ Alan Moore ซึ่งนักปฏิวัติอนาธิปไตยโค่นล้มรัฐบาลฟาสซิสต์ที่ทุจริต
  • กลุ่มนี้มีบัญชีโซเชียลมีเดียมากมาย โดยมีผู้ติดตาม 15.5 ล้านคนบนหน้า Twitter เพียงอย่างเดียว