อับราโมวิช มีอาการต้องสงสัยโดนวางยาพิษ ทริปเจรจาสันติภาพยูเครน

อับราโมวิช
ภาพ REUTERS

โรมัน อับราโมวิช มหาเศรษฐีชาวรัสเซีย เจ้าของสโมสรฟุตบอลเชลซี มีอาการต้องสงสัยโดนวางยาพิษ คาดอาจเกิดจากถูกวางยาทริปไปร่วมเจรจาสันติภาพยูเครน เมื่อต้นเดือน มี.ค.

เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2565 บีบีซี รายงานว่า แหล่งข่าวใกล้ชิด นายโรมัน อับราโมวิช มหาเศรษฐีชาวรัสเซีย เจ้าของสโมสรฟุตบอลเชลซี ยืนยันรายงานข่าวที่ว่า นายอับราโมวิช มีอาการต้องสงสัยว่าจะเกิดจากการถูกวางยาพิษขณะไปร่วมการเจรจาที่พรมแดนยูเครน-เบลารุส เมื่อต้นเดือน มี.ค.นี้

ขณะนี้ อับราโมวิชมีอาการดีขึ้นแล้ว หลังจากแสบตาและผิวหนังลอก ส่วนตัวแทนเจรจาสันติภาพฝั่งยูเครน 2 คน มีอาการคล้ายกันนี้

อับราโมวิช
Roman Abramovich / REUTERS/Andrew Winning//File Photo

ช่วงแรกที่ข่าวสะพัดออกมา เจ้าหน้าที่สหรัฐอเมริกาเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ส ว่าจากการประเมินของหน่วยข่าวกรอง อาการของทั้งสามคนน่าจะมาจากสิ่งแวดล้อม ไม่ใช่พิษ จากนั้นเจ้าหน้าที่สำนักงานประธานาธิบดียูเครน ชื่อ อิฮอร์ ซอฟกา เผยกับบีบีซี ว่าตัวแทนของฝ่ายยูเครนปกติดี และว่าข่าวดังกล่าวไม่ใช่เรื่องจริง

อย่างไรก็ตาม แฟรงก์ การ์ดเนอร์ ผู้สื่อข่าวสายความมั่นคงของบีบีซี รายงานว่า เป็นเรื่องไม่น่าแปลกใจนักที่สหรัฐจะสยบข่าวว่า รัสเซียใช้อาวุธเคมีในยูเครน เพราะประเด็นจะบีบให้ฝ่ายสหรัฐต้องตอบโต้กลับ ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่เต็มใจจะทำอย่างยิ่ง

ด้านเดอะ วอลล์สตรีต เจอร์นัล รายงานว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดเมื่อวันที่ 3 มี.ค. ที่กรุงเคียฟ สิ่งที่ต้องสงสัยวางยาพิษนั้น คาดว่าเป็นฝีมือของสมาชิกกลุ่มการเมืองสายแข็งกร้าวที่ต้องการทำให้การเจรจาสันติภาพล่ม

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 27 มี.ค. นายโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน เผยว่า นายอับราโมวิชเคยเสนอที่จะปลดชนวนการบุกยูเครนของรัสเซีย

(FILES)  Ukrainian President Volodymyr Zelensky during a video address on March 12, 2022. (Photo by Handout / UKRAINIAN PRESIDENTIAL PRESS SERVICE / AFP)

มีรายงานด้วยว่า อับราโมวิชเดินทางไปมาระหว่างกรุงมอสโกและกรุงเคียฟเพื่อร่วมเจรจาหลายครั้ง และพบกับนายเซเลนสกีด้วย แต่นายเซเลนสกีไม่ได้รับผลกระทบจากพิษใด ๆ และโฆษกของประธานาธิบดีไม่มีรายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องนี้

อับราโมวิช มหาเศรษฐีด้านพลังงานรัสเซียวัย 55 ปี เป็น 1 ใน 7 “โอลิการ์ก” (Oligarch) หรือผู้ร่ำรวยและทรงอิทธิพลทางการเมืองของรัสเซีย ที่รัฐบาลอังกฤษใช้มาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจ เนื่องจากเชื่อว่ามีสายสัมพันธ์ใกล้ชิดกับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน และสนับสนุนการรุกรานยูเครน

นายอับราโมวิช ซึ่งคาดว่ามีทรัพย์สินมูลค่า 9,400 ล้านปอนด์ หรือราว 4 แสนล้านบาท ถือสัญชาติอิสราเอลและโปรตุเกส ถือหุ้นในบริษัทผลิตเหล็กกล้ายักษ์ใหญ่เอฟราซ (Evraz), นอริลสค์ นิกเกิล (Norilsk Nickel) และได้ขายหุ้น 73% ของบริษัทน้ำมันซิบเนฟท์ (Sibneft) ให้ก๊าซพรอม (Gazprom) บริษัทพลังงานยักษ์ใหญ่ของทางการรัสเซีย เป็นเงิน 9,870 ล้านปอนด์ ในปี 2548


แม้อับราโมวิชปฏิเสธว่าใกล้ชิดกับประธานาธิบดีปูติน แต่รัฐบาลอังกฤษยังคงยืนยันว่า เจ้าของสโมสรฟุตบอลเชลซีคนนี้คือหนึ่งในโอลิการ์กเพียงไม่กี่คนที่ยังคงอยู่ภายใต้อิทธิพลของปูติน