ไบเดนสั่งระบายสต๊อกน้ำมัน 180 ล้านบาร์เรล คุมราคาพลังงานพุ่ง

เติมน้ำมัน
Photo by Guillermo Arias / AFP

โจ ไบเดน เตรียมสั่งปล่อยน้ำมันในคลังสูงสุด 180 ล้านบาร์เรล หวังคุมราคาพลังงานที่พุ่งสูงขึ้น

วันที่ 31 มีนาคม 2565 รอยเตอร์สรายงานอ้างแหล่งข่าวในทำเนียบขาวว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน มีแผนสั่งระบายน้ำมันจากคลังปิโตรเลียมสำรองทางยุทธศาสตร์ สูงสุดถึง 180 ล้านบาร์เรล อันเป็นหนึ่งในความพยายามควบคุมราคาพลังงานที่พุ่งสูงขึ้นในประเทศ หลังจากที่สหรัฐและชาติพันธมิตรกำหนดมาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซีย

ความคืบหน้าดังกล่าว นับเป็นครั้งที่ 3 ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งนับเป็นการปล่อยน้ำมันจากคลังสต๊อกปิโตรเลียมทางยุทธศาสตร์ลอตใหญ่สุดในรอบ 50 ปีของสหรัฐ

แหล่งข่าวจากทำเนียบขาวระบุว่า แผนการปล่อยน้ำมันจากคลังยุทธศาสตร์นั้นยังไม่ได้ข้อสรุปถึงระยะเวลาที่แน่นอน แต่คาดว่าจะกินเวลานานหลายต่อเนื่องหลายเดือน ทั้งนี้ ช่วงที่ผ่านมานับตั้งแต่สงครามรัสเซีย-ยูเครนได้ส่งผลให้ราคาน้ำมันมีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับสภาวะเงินเฟ้อสหรัฐที่พุ่งทะยานแตะระดับสูงสุดรอบ 10 ปีในเดือนกุมภาพันธ์

อนึ่ง เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา รัฐบาลไบเดนได้ตัดสินใจปล่อยน้ำมัน 50 ล้านบาร์เรล จากคลังสำรองยุทธศาสตร์ภายใต้ความนร่วมมือกับอีก 30 ชาติ ที่เห็นพ้องระบายน้ำมันจากคลังสำรองทางยุทธศาสตร์เพิ่มเติมอีก 60 ล้านบาร์เรล โดยครึ่งหนึ่งในนั้นมาจากสหรัฐ ทั้งนี้ จากข้อมูลของกระทรวงพลังงานสหรัฐ ณ วันที่ 25 มีนาคม สหรัฐเหลือปิโตรเลียมในคลังสำรองทางยุทธศาสตร์กว่า 568 ล้านบาร์เรล


ไม่นานหลังมีรายงานข่าวไบเดนระบายน้ำมันในสต๊อกส่งผลให้ราคาสัญญาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัส ร่วงลง 6.50 ดอลลาร์ หรือ -6.03% แตะที่ 101.32 ดอลลาร์/บาร์เรล ร่วงลงกว่า 6% ช่วงเช้าวันนี้