ทำไมอินเดียซื้อน้ำมันจากรัสเซียมากขึ้น สวนกระแสคว่ำบาตร

ทำไมอินเดียซื้อน้ำมันจากรัสเซียมากขึ้น สวนกระแสคว่ำบาตร
Photo by Sajjad HUSSAIN / AFP

เปิดสาเหตุ ทำไมอินเดียจึงยังนำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย สวนกระแสการคว่ำบาตรจากชาติตะวันตก

วันที่ 29 มีนาคม 2565 บีบีซี รายงานว่ารัสเซียกำลังมองหาตลาดใหม่สำหรับการส่งออกน้ำมันเนื่องจากการคว่ำบาตรจากตะวันตก และอินเดียได้ใช้ประโยชน์จากราคาที่มีส่วนลดเพื่อเพิ่มการนำเข้า

ด้านสหรัฐได้กล่าวว่าแม้ว่าการนำเข้าน้ำมันเหล่านี้จะไม่ละเมิดมาตรการคว่ำบาตร แต่ “การสนับสนุนรัสเซีย คือการสนับสนุนการบุกรุกที่เห็นได้ชัดว่าส่งผลกระทบร้ายแรง”

อินเดียนำเข้าน้ำมันจากไหน

รองจากสหรัฐอเมริกาและจีน อินเดียเป็นผู้บริโภคน้ำมันรายใหญ่อันดับสามของโลก โดยนำเข้ากว่า 80%

ในปี 2564 อินเดียซื้อน้ำมันจากรัสเซียประมาณ 12 ล้านบาร์เรล หรือคิดเป็นสัดส่วนเพียง 2% ของการนำเข้าทั้งหมด ซึ่งแหล่งนำเข้าที่ใหญ่ที่สุดของปีที่แล้วมาจากตะวันออกกลาง โดยมีปริมาณมากจากสหรัฐอเมริกาและไนจีเรียด้วย

แต่สัญญาการซื้อในเดือนมีนาคมและเมษายนได้สูงถึง 6 ล้านบาร์เรลแล้ว ตามข้อมูลที่รวบรวมโดย Kpler กลุ่มวิจัยสินค้าโภคภัณฑ์

รัฐบาลอินเดียกล่าวว่าแม้ว่าจะซื้อน้ำมันจากรัสเซียมากขึ้น แต่ก็ยังคงเป็นการลดลงของการนำเข้าน้ำมันทั่วโลก

ข้อตกลงของอินเดีย

หลังจากการบุกยูเครน ขณะนี้มีผู้ซื้อน้ำมันดิบอูราลของรัสเซียน้อยลง และราคาได้ลดลงอย่างมาก

“แมตต์ สมิธ” นักวิเคราะห์จาก Kpler กล่าวว่า “ในขณะที่เราไม่ทราบราคาแน่นอนที่อินเดียจ่าย แต่อูราลได้ลดราคาน้ำมันดิบเบรนต์ ในสัปดาห์ที่แล้วเพิ่มขึ้นเป็นประมาณ 30 เหรียญต่อบาร์เรล”

โดยปกติแล้ว น้ำมันดิบทั้งสองประเภทนี้ขายในราคาใกล้เคียงกัน แต่เมื่อถึงจุดหนึ่งในเดือนมีนาคม ราคาของอูราลยังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง ความแตกต่างของราคาได้ทำลายสถิติตลอดกาล

“ดังนั้น อินเดียและจีนมีแนวโน้มที่จะซื้อน้ำมันดิบรัสเซีย อย่างน้อยบางส่วนและมีส่วนลดจำนวนมาก” เขากล่าว

ผลกระทบจากการคว่ำบาตร

บริษัทกลั่นน้ำมันรายใหญ่ของอินเดียกำลังเผชิญกับความท้าทายในการพยายามหาแหล่งเงินทุนสำหรับการซื้อที่มีส่วนลดเหล่านี้ เนื่องจากการคว่ำบาตรธนาคารรัสเซีย ซึ่งถือว่าเป็นปัญหาการค้าในทั้งสองทิศทาง

นักวิเคราะห์ทางการเงินของบลูมเบิร์ก ประมาณการว่าผู้ส่งออกของอินเดียไปยังรัสเซียขณะนี้กำลังรอการชำระเงินซึ่งมีมูลค่าประมาณ 500 ล้านเหรียญสหรัฐ

ทางเลือกหนึ่งที่อินเดียกำลังมองหาคือระบบการทำธุรกรรมที่ใช้สกุลเงินท้องถิ่น ซึ่งผู้ส่งออกของอินเดียไปยังรัสเซียจะได้รับเงินเป็นรูเบิลแทนที่จะเป็นเหรียญสหรัฐหรือยูโร

อินเดียต้องการซื้อน้ำมันจากที่ใดอีก

นักวิเคราะห์จาก Refinitiv กล่าวว่าการนำเข้าน้ำมันของอินเดียจากสหรัฐเพิ่มขึ้นอย่างมากตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ตลาดกล่าวว่าสิ่งนี้อาจไม่ยั่งยืนในอนาคต เนื่องจากสหรัฐพยายามที่จะใช้การผลิตน้ำมันในประเทศเพื่อทดแทนอุปทานจากรัสเซียหลังจากการรุกรานยูเครน

นอกจากนี้ยังมีข้อเสนอแนะว่าการค้ากับอิหร่านสามารถกลับมาดำเนินการได้อีกครั้งภายใต้กลไกการแลกเปลี่ยนซึ่งผู้กลั่นน้ำมันของอินเดียสามารถใช้ซื้อน้ำมันได้ ข้อตกลงนี้หยุดลงเมื่อสามปีที่แล้ว เมื่อสหรัฐคว่ำบาตรอิหร่านอีกครั้ง

แต่สิ่งนี้ไม่น่าจะกลับมาดำเนินต่อได้หากไม่มีข้อตกลงที่ดีขึ้นในการเจรจาระหว่างประเทศกับอิหร่านเกี่ยวกับอาวุธนิวเคลียร์