จีนสั่งตรวจเชื้อโควิดพลเมืองปักกิ่ง 20 ล้านคน

โควิด จีน
ภาพ : ซินหัว

จีนปูพรมคัดกรองโควิดเชิงรุก สั่งพลเมืองปักกิ่งกว่าครึ่งใน 11 เขตสำคัญต้องเข้าตรวจเชื้อ

วันที่ 26 เมษายน 2565 บลูมเบิร์กรายงาว่า หน่วยงานควบคุมโรคของกรุงปักกิ่ง ออกนโยบายเชิงรุกในการตรวจคัดกรองเชื้อโควิด-19 ต่อพลเมืองในกรุงปักกิ่ง 20 ล้านคน อันเป็นผลหลังทางการประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์เมืองหลวงของจีนในบางเขต เนื่องจากกรุงปักกิ่งมีรายงานการตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 ติดเชื้อในท้องถิ่นเพิ่ม 29 ราย ระหว่าง 16.00 น. ของวันอาทิตย์ 24 เม.ย. จนถึง 16.00 น. ของวันจันทร์ 25 เม.ย. โดยปัจจุบันยอดผู้ป่วยที่ติดเชื้อในท้องถิ่นของปักกิ่งรวมอยู่ที่ 70 ราย นับตั้งแต่วันศุกร์ 22 เม.ย.ที่ผ่านมา

รายงานระบุว่า พลเมืองในกรุงปักกิ่งเกือบ 20 ล้านคน ต้องเข้าดำเนินการทดสอบกรดนิวคลีอิกเพื่อคัดกรองโควิด-19 จำนวน 3 รอบ ระหว่างวันอังคาร-เสาร์ (26-30 เม.ย.) ครอบคลุม 11 พื้นที่ ได้แก่ ซีเฉิง ตงเฉิง ไห่เตี้ยน เฟิงไถ สือจิ่งซาน ฝางซาน ทงโจว ซุ่นอี้ ชางผิง ต้าซิง และเขตพัฒนาเศรษฐกิจและเทคโนโลยีปักกิ่ง ซึ่งเป็นที่ตั้งของสำนักงานใหญ่บริษัทอีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่อย่าง JD.com Inc. และบริษัทไฮเทคอื่น ๆ

ขณะเดียวกัน กรุงปักกิ่งได้สั่งระงับการจัดกิจกรรมที่มีผู้เข้าร่วมขนาดใหญ่ อาทิ การแสดงละคร การแข่งขันกีฬา นิทรรศการสินค้า และการส่งเสริมการขาย รวมถึงระงับหลักสูตรการเรียนการสอนออฟไลน์และกิจกรรมของสถาบันกวดวิชาหลังเลิกเรียน ตลอดจนโครงการปรับปรุงบ้านและการก่อสร้าง ขณะปริมาณสินค้าของใช้ในชีวิตประจำวันในปักกิ่งนั้นเพียงพอและมีเสถียรภาพ