สัมพันธ์ รัสเซีย-อิสราเอล สะเทือนศึกยูเครน รมต.หมีขาวชี้ ฮิตเลอร์มีเชื้อสายยิว

นายกฯ นาฟตาลี เบนเน็ต ของอิสราเอล และนายวลาดิมีร์ ปูติน
นายกฯ นาฟตาลี เบนเน็ต ของอิสราเอล และนายวลาดิมีร์ ปูติน / Credit: GPO

วาทะรัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซียก่อเรื่องแล้ว แม้แต่มิตรสำคัญอย่างอิสราเอล เมื่อเอ่ยถึงเผด็จการฮิตเลอร์ ผู้นำนาซีมีเชื้อสายยิว จนอิสราเอลไม่พอใจเรียกร้องให้ขอโทษทันที

วันที่ 2 พฤษภาคม 2565 สำนักข่าว เอพี รายงานว่า รัฐบาลอิสราเอลแสดงปฏิกิริยาไม่พอใจอย่างยิ่งต่อกรณี นายเซอร์เก ลาฟรอฟ รมว.การต่างประเทศรัสเซีย พูดพาดพิงถึงลัทธินาซี และการต่อต้านชาวยิว รวมถึงการกล่าวอ้างว่า อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ เผด็จการนาซีมีเชื้อสายยิว

กระทรวงการต่างประเทศอิสราเอล กล่าวว่า ถ้อยคำของนายลาฟรอฟเป็นเรื่องให้อภัยไม่ได้ น่ารังเกียจ เป็นความผิดพลาดด้านประวัติศาสตร์อย่างเลวร้าย และขอให้นายลาฟรอฟขอโทษอิสราเอลโดยทันที

Yuri Kochetkov/Pool Photo via AP, File

ปมพิพาทดังกล่าว คาดว่าจะบั่นทอนความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียกับอิสราเอล จากเดิมที่อิสราเอลวางตัวเป็นกลางในสงครามระหว่างรัสเซียกับยูเครน และยังคงเป็นลูกค้าของรัสเซียด้านความมั่นคงในตะวันออกกลาง

สำหรับวาทะก่อศัตรูของนายลาฟรอฟดังกล่าว อยู่ในช่วงให้สัมภาษณ์สื่อโทรทัศน์อิตาลี กรณีรัสเซียกล่าวอ้างว่าบุกยูเครนเพื่อลดทอนกระแสที่อยากผันตัวสู่ระบอบนาซี และว่ายูเครนยังเต็มไปด้วยองค์ประกอบนาซีอยู่มาก แม้แต่ในตัวบุคคลที่รวมถึงประธานาธิบดี โวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครนด้วย

“เวลาที่คนพูดว่า ขั้นตอนผันตัวสู่นาซีเกิดขึ้นได้อย่างไร ในเมื่อยูเครนมีเชื้อสายยิว ในความคิดของผมนะ ฮิตเลอร์เองก็มีบรรพบุรุษเป็นชาวยิว ดังนั้นเรื่องนี้อะไรก็เกิดขึ้นได้ บางครั้งสิ่งที่เราได้ยินจากชาวยิวก็คือ มีการต่อต้านยิวที่ใหญ่ที่สุดในหมู่ชาวยิวด้วยกันเอง” นายลาฟรอฟ กล่าว โดยสื่ออิตาลีถอดความ

ด้านนายนาฟตาลี เบนเน็ตต์ นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ที่ปกติจะชั่งใจเวลาวิจารณ์การบุกยูเครนของรัสเซีย ประณามความเห็นของนายลาฟรอฟเช่นกัน

“การใช้เหตุการณ์ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวยิวมาใช้ประโยชน์ทางการเมืองต้องหยุดทันที ความเห็นของเขาไม่มีความจริง และเนื้อหาก็ยอมรับไม่ได้” นายกฯ อิสราเอลกล่าว

ส่วนรัฐบาลเยอรมนี นายสเตฟเฟน เฮบสไตรต์ โฆษกรัฐบาลกล่าวว่า วาทะดังกล่าวเป็นโฆษณาชวนเชื่อที่พิลึกพิลั่นมาก ตั้งแต่ที่ประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน กล่าวอ้างว่า การบุกยูเครนครั้งนี้ เพื่อต่อต้านนาซีในยูเครน ทั้งที่ยูเครนมีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง และประธานาธิบดีคนปัจจุบันก็มีญาติที่ถูกสังหารในฮอโลคอสต์

ขณะที่รัฐบาลยูเครน ร่วมประณามวาทะของนายลาฟรอฟ โดยนายมีไคโล โปดอลยัก ที่ปรึกษาประธานาธิบดีโพสต์ข้อความว่า รัสเซียพยายามหาข้ออ้างว่าการสังหารหมู่ชาวยูเครนเป็นสิ่งชอบธรรม

ทั้งนี้ ในสงครามโลกครั้งที่สอง สหภาพโซเวียตเสียชีวิตในการสู้รบกับกองทัพนาซีเยอรมันไปถึง 27 ล้านคน ทำให้รัสเซียวางตัวเป็นผู้สละชีพเพื่อต่อต้านกองกำลังวายร้าย และพยายามเข้าไปมีบทบาทในสงครามอื่นๆ รวมถึงซีเรีย ส่วนอิสราเอลก็พึ่งพารัสเซียในด้านความร่วมมือทางกองกำลังสำหรับโจมตีฝ่ายศัตรู ดังนั้นอิสราเอลจึงไม่ได้ร่วมวิจารณ์รัสเซียอย่างเสียหายในสงครามที่ยูเครน