เนสท์เล่แจ้งลูกค้า กาแฟปลอดภัย ตร.สอบโคเคน 500 กก. โผล่โกดังเนสเพรสโซ่

A shipment containing cocaine seized in the Swiss town. (Fribourg cantonal police vi AP)

ถุงใส่เมล็ดกาแฟกลายเป็นถุงใส่โคเคน โผล่โกดังบริษัทดัง เนสเพรสโซ ของเนสท์เล่ ในสวิตเซอร์แลนด์ ถึง 500 กิโลฯ มูลค่า 1.7 พันล้านบาท สอบพบต้นทางมาจากบราซิล

วันที่ 7 พฤษภาคม สำนักข่าว เอพี รายงานความคืบหน้าเหตุการณ์คนงานโกดังผลิตภัณฑ์กาแฟ เนสเพรสโซ พบโคเคน จำนวนมากถึง 500 กิโลกรัม ที่มีมูลค่าในตลาดถึง 50 ล้านดอลลาร์ หรือราว 1,700 ล้านบาท ซุกซ่อนอยู่ในถีงถุงใส่เมล็ดกาแฟ ขนส่งมาทางรถไฟ ว่า บริษัทเนสท์เล่ เจ้าของเนสเพรสโซ แจ้งต่อลูกค้าว่า สินค้าที่วางขายในตลาดปลอดภัยทั้งหมด

“เราควบคุมคุณภาพสินค้าอย่างเข้มงวดตามโกดังแห่งต่างๆ สาร (เสพติด) ที่พบไม่ได้เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ของเรา หรืออุปกรณ์การผลิตใดๆ ของเราเลย” เนสท์เล่ แถลง

A shipment containing cocaine seized in the Swiss town of Romont (Fribourg cantonal police vi AP)

ด้านเจ้าหน้าที่เขตไฟรบูร์ก เมืองโรมอนต์ ฝั่งตะวันตกของประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งจากคนงานเมื่อวันจันทร์ที่ 2 พ.ค. จึงส่งกำลังไปล้อมโกดัง พร้อมเรียกเจ้าหน้าที่ศุลกากรและหน่วยควบคุมชายแดนร่วมตรวจสอบ

การสอบสวนเบื้องต้นพบว่า โคเคนดังกล่าวนี้บรรจุอยู่ในคอนเทนเนอร์มา 5 ตู้ ขนส่งมาทางทะเลจากประเทศบราซิล ก่อนขนย้ายส่งต่อมาทางรถไฟ

“โคเคนที่ยึดได้มีระดับความบริสุทธิ์ 80% และมีมูลค่าในตลาดมากกว่า 50 ล้านฟรังก์ (1,700 ล้านบาท) ดูเหมือนว่าจุดหมายปลายทางคือตลาดในยุโรป” แถลงการณ์ตำรวจสวิสระบุ

สำหรับสวิตเซอร์แลนด์ ไม่ได้เป็นสมาชิกของอียู แต่อยู่ร่วมในโซนเชงเกน ที่เปิดให้ผู้คนเดินทางโดยไม่ต้องขอวีซ่าในกลุ่มประเทศยุโรป

A stash of 500 kilogramsof cocaine unloaded coffee beans that had arrived by train. (Fribourg cantonal police via AP)

ด้าน ยูโรโปล หน่วยตำรวจของสหภาพยุโรป และสำนักงานติดตามยาและยาเสพติด รายงานว่า โคเคนที่ยึดได้ครั้งนี้ น่าจะมีปริมาณสูงสุดเท่าที่เคยตรวจจับได้

ทั้งนี้ การประเมินตลาดค้าปลีกโคเคนในกลุ่มประเทศสหภาพยุโรป หรือ อียู เมื่อปีก่อน (ค.ศ.2020) มีมูลค่าอย่างน้อย 11,000 ล้านดอลลาร์ หรือราว 3.7 แสนล้านบาท แต่อาจไม่เท่ากับความเป็นจริงของตลาด

ปกติแล้ว เจ้าหน้าที่ตรวจยึดโคเคนได้ตามท่าเรือของประเทศ เบลเยียม เนเธอร์แลนด์ และสเปน ปริมาณที่พบเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนเจ้าหน้าที่วิตก และเตือนว่า ยุโรปอาจกลายเป็นฮับสำหรับการผลิตและขนส่งโคเคนไปยังภูมิภาคอื่นของโลก