สหรัฐช็อก-ไบเดนสลด มือปืนวัยรุ่นกราดยิง สังหารหมู่เด็ก ดับ19 กลางโรงเรียน

มือปืนวัยรุ่นกราดยิง
The San Antonio Express-News via AP

สหรัฐช็อกอีก มือปืนอายุ 18 ปี ยิงสังหารเด็ก 19 ชีวิต ผู้ใหญ่อีก 2 ราย กลางโรงเรียนรัฐเทกซัส ไบเดนปวดใจ วอนอเมริกันชนต่อต้านการล็อบบี้อาวุธปืน

วันที่ 25 พฤษภาคม 2565 สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานเหตุกราดยิงในสหรัฐอเมริกาอีกครั้ง เกิดขึ้นที่โรงเรียนประถมต้นในเมืองยูวาลดี รัฐเทกซัส คร่าชีวิตเด็กถึง 19 ราย ผู้ใหญ่อีก 2 ราย ก่อนมือปืนวัยรุ่น อายุ 18 ปี ถูกวิสามัญ ซึ่งมือปืนมีอาวุธ ปืนพก 1 กระบอก และปืนไรเฟิลอัตโนมัติ AR-15 อีก 1 กระบอกขณะก่อเหตุ

ระหว่างการแถลงข่าว นายเกรก แอบบ็อต ผู้ว่าการรัฐเทกซัส กล่าวว่า ผู้ก่อเหตุอายุ 18 ปี ชื่อ ซัลวาดอร์ รามอส  ถูกตำรวจยิงเสียชีวิต ขณะยิงต่อสู้กัน กระสุนมือปืนถูกตำรวจ 2 นาย บาดเจ็บ แต่ไม่ร้ายแรง

มือปืนวัยรุ่นกราดยิง
cnn

การสอบสวนพบว่า มือปืนยิงยายตนเอง และขับรถออกมา โดยยายรอดชีวิต จากนั้นมือปืนขับรถพุ่งชนรถอีกคันระหว่างทางไปโรงเรียน และยิงคู่กรณีที่ขับรถดังกล่าวก่อนมุ่งหน้าไปกราดยิงเด็กที่โรงเรียน

ส.ว.รัฐเทกซัส โรแลนด์ กูเตียร์เรซ เผยว่าเด็กนักเรียนเสียชีวิต 18 ราย ผู้ใหญ่เสียชีวิต 3 ราย จากนั้นมีการอัพเดตยอดผู้เสียชีวิตอีกครั้ง เป็นเด็กเสียชีวิต 19 ราย และผู้ใหญ่ 2 ราย หนึ่งในนี้เป็นครู 1 ราย

 

เหตุนี้เกิดหลังจากเหตุวัยรุ่นอายุ 18 ปี ก่อเหตุยิงสังหารเหยื่อ 10 รายที่เมืองบัฟฟาโล รัฐนิวยอร์ก นับเป็นเหตุการณ์ใช้อาวุธปืนกราดยิงหมู่ในโรงเรียนและสถาบันการศึกษาของสหรัฐครั้งที่ 27 แล้วของปีนี้ และเป็นเหตุยิงกราดในโรงเรียนที่เลวร้ายที่สุดของรัฐเท็กซัส

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐอเมริกา เปิดแถลงต่อมา ว่าการสูญเสียเด็กก็เหมือนวิญญาณถูกกระชากทิ้ง “ผมรู้สึกหายใจไม่ออก”

โจ ไบเดน
cnn

ผู้นำสหรัฐยังเรียกร้องให้ชาวอเมริกันสวดมนต์ให้เหยื่อและผู้ปกครองที่พบเจอกับความมืดมน และร่วมกันลุกขึ้นเผชิญหน้ากับการล็อบบี้อาวุธปืน

เหตุการณ์ล่าสุดนี้ นายรามอส มือปืนโพสต์ในโซเชียลมีเดียก่อนก่อเหตุว่า จะมีการจู่โจมโรงเรียนในเร็วๆ นี้ และขอให้เด็กๆ เตรียมตัวให้ดี

ตำรวจตรวจสอบพบด้วยว่า มือปืนหนุ่มซื้อปืน 2 กระบอกที่ใช้ก่อเหตุ ตั้งแต่มีอายุครบ 18 ปี และเคยโพสต์รูปปืนทางอินสตาแกรมด้วย