พบปมเกลียดชังผิวดำ มือปืนสหรัฐวัย 18 สังหารหมู่ 10 ชีวิตกลางซูเปอร์มาร์เก็ต

มือปืนสหรัฐ
A person walks past the scene of a shooting at a supermarket, in Buffalo, N.Y., Sunday, May 15, 2022. (AP Photo/Matt Rourke)

เหตุกราดยิงอีกครั้งในอเมริกา เป็นฝีมือเด็กหนุ่มผิวขาววัย 18 ปี พบปมอาชญากรรมที่เกิดจากความเกลียดชัง มุ่งสังหารคนผิวดำ 10 ชีวิต

วันที่ 16 พฤษภาคม 2565 สำนักข่าว เอพี รายงานการสอบสวนคดีสะเทือนขวัญจากการใช้อาวุธปืนอีกครั้งในสหรัฐอเมริกา ที่เมืองบัฟฟาโล รัฐนิวยอร์ก มือปืนเป็นหนุ่มวัยรุ่นอายุ 18 ปี คลั่งยิงสังหารคนในซูเปอร์มาร์เก็ต เสียชีวิตถึง 10 ราย ว่าพบปมก่อเหตุมาจากความเกลียดชังด้านสีผิว

 

การสอบสวนพบว่า มือปืนสวมเสื้อผ้าคล้ายทหารและชุดเกราะ ใช้ปืนไรเฟิลกราดยิงคนในซูเปอร์มาร์เก็ตท็อปส์ ที่เมืองบัฟฟาโล เมื่อบ่ายวันเสาร์ที่ 14 ..  พร้อมถ่ายทอดสดบนแพลตฟอร์มเกม Twitch ด้วย

นายไบรอน บราวน์ นายกเทศมนตรีเมืองบัฟฟาโล เผยว่า ผู้ถูกยิง 13 รายเป็นชาวอเมริกันเชื้อสายแอฟริกัน 11 ราย ขณะอีก 2 รายเป็นคนผิวขาว ลักษณะที่คนร้ายก่อเหตุบ่งบอกว่า เลือกเป้าหมายสถานที่ชุมชนคนผิวดำ และต้องการให้เหยื่อเป็นคนดำให้มากที่สุด

ด้านโจเซฟ แกรแม็กเลีย ผู้บังคับการตำรวจเมืองบัฟฟาโล เผยชื่อมือปืน ว่า เพย์ตัน เจนดรอน เคยขู่ว่าจะก่อเหตุยิงในโรงเรียนของตนเองเมื่อเดือน มิ.ย.ปีก่อน ตอนนั้นมือปืนอายุ 17 ปี จึงถูกส่งตัวไปปรับสภาพจิต

มือปืนสหรัฐ
เพย์ตัน เจนดรอน  มือปืน / Payton Gendron appears during his arraignment in Buffalo City Court, Saturday, May 14, 2022, (Mark Mulville/The Buffalo News via AP)

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ของรัฐบาลกลาง ซึ่งรวมถึงเอฟบีไอ (FBI) ร่วมกับสำนักงานตำรวจเมืองบัฟฟาโลและหลายฝ่ายที่เกี่ยวข้อง กำลังตรวจสอบถ้อยแถลงที่มีเนื้อหาเหยียดผิวและแผนก่อการรายจำนวน 180 หน้า

เนื้อหาส่วนหนึ่งที่มือปืนเขียน ฝังใจว่าแผ่นดินอเมริกาเป็นของคนผิวขาว ส่วนคนผิวอื่นเป็นพวกที่เข้ามาแทนที่ จึงสมควรต้องถูกกวาดล้าง มือปืนตั้งใจปองร้ายคนที่ไม่ใช่ผิวขาว ไม่ใช่คริสเตียน และต้องการขับไล่ให้ออกจากประเทศไป

มือปืนสหรัฐ
คนมาออหน้าซูเปอร์มาร์เก็จตที่เกิดเหตุ People gather outside the scene of a shooting at a supermarket in Buffalo, N.Y., Sunday, May 15, 2022. (AP Photo/Matt Rourke)

เหตุการณ์นี้เป็นความรุนแรงที่ลงมือทำร้ายผู้คนจำนวนในสหรัฐ ที่เกี่ยวข้องกับความตึงเครียดด้านสีผิว เชื้อชาติ ความรุนแรงจากอาวุธปืน และอาชญากรรมจากความเกลียดชังที่เพิ่มมากขึ้นในระยะหลังมานี้

ด้านโซเชียล Twitch แถลงว่า ได้ปิดการถ่ายทอดสดของมือปืนทันที ซึ่งเป็นช่วงไม่ถึง 2 นาที นับจากมือปืนเริ่มก่อเหตุ

Children walk hand in hand out near the scene of a shooting at a supermarket in Buffalo, N.Y., Sunday, May 15, 2022. (AP Photo/Matt Rourke)

สกรีนชอตที่ได้จากภาพถ่ายทอดสดของมือปืนทาง Twitch ปรากฏคำหยาบบนปืนไรเฟิล เช่นเดียวกับเลข 14 ที่เป็นสโลแกนของกลุ่มขวาจัดผิวขาว สอดคล้องกับผลการสอบสวนว่า มือปืนหนุ่มเดินทางไปยังสถานที่ของกลุ่มขวาจัดผิวขาวหลายแห่ง

เคธี โฮคูล ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก กอดผู้ร่วมพิธีในโบสถ์เพื่อปลอบขวัญกันและกัน   May 15, 2022, in Buffalo, N.Y.. (AP Photo/Joshua Bessex)

มือปืนยังค้นหาข้อมูลเหตุการณ์ยิงในมัสยิดที่เมืองไครสต์เชิร์ชของนิวซีแลนด์เมื่อปี 2562 และเหตุการณ์มือปืนนอร์เวย์คลั่งสังหารหมู่เมื่อปี 2554 อย่างจริงจัง

“มันเกินไปแล้ว คุณจะไปซื้อของอย่างสงบ ๆ ก็ไม่ได้ มันเหลวไหลจริง ๆ” อีวอน วูดอาร์ด ชาวบ้านที่เมืองบัฟฟาโล กล่าว