อีลอน มัสก์ จ่อลดพนักงานเทสลา 10% หวั่นเศรษฐกิจถดถอย

อีลอน มัสก์ จ่อลดพนักงานเทสลา 10%
(Photo by JIM WATSON / AFP)

มหาเศรษฐี “อีลอน มัสก์” เป็นข่าวไม่เว้นวัน ล่าสุดส่งอีเมลแจ้งผู้บริหารหยุดจ้างงานทั่วโลกชั่วคราว จ่อลดพนักงานเทสลา 10% 

วันที่ 3 มิถุนายน 2565 แชนแนลนิวส์เอเชียรายงานว่า “อีลอน มัสก์” ซีอีโอเทสลา มีความรู้สึกแย่มากเกี่ยวกับเศรษฐกิจ และต้องการลดพนักงานของเทสลาลง 10% โดยเขาระบุเรื่องนี้ผ่านทางอีเมลที่ส่งให้ผู้บริหารบริษัทเมื่อวันพฤหัสบดีตามเวลาท้องถิ่น

ข้อความดังกล่าวมีขึ้น 2 วันหลังจากชายที่ร่ำรวยที่สุดในโลกผู้นี้แจ้งให้พนักงานกลับมาทำงานที่สำนักงาน หรือไม่ก็ออกไปจากบริษัท

ข้อมูลที่ยื่นให้สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ระบุว่า เทสลามีพนักงานประมาณ 100,000 คน ณ สิ้นปี 2564

อย่างไรก็ตาม เทสลายังไม่ยืนยันความเห็นที่มีรายงานว่ามาจากมัสก์

ขณะที่รอยเตอร์สรายงานว่า อีเมลดังกล่าวตั้งหัวข้อว่า “หยุดการจ้างงานทั่วโลกชั่วคราว” เขายังบอกด้วยว่า รู้สึกแย่มากเกี่ยวกับเศรษฐกิจ

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา มัสก์บอกให้พนักงานกลับมาทำงานที่สำนักงานหรือไม่ก็ออกไปจากบริษัท ซึ่งข้อความของมัสก์ดังกล่าวได้ถูกโต้กลับในเยอรมนี ซึ่งเทสลาเพิ่งไปตั้งโรงงานแห่งใหม่

“ทุกคนที่เทสลาต้องใช้เวลาอย่างน้อย 40 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ในสำนักงาน” มัสก์ระบุในอีเมล

“หากคุณไม่ปรากฏตัวที่สำนักงาน เราจะถือว่าคุณลาออก”

สวิสอินโฟรายงานว่า หุ้นเทสลาร่วงลงเกือบ 3% ในการซื้อขายก่อนเปิดตลาดของสหรัฐฯในวันศุกร์ ส่วนหุ้นที่จดทะเบียนในเยอรมนีร่วงลง 3.6% หลังการรายงานของรอยเตอร์ส ขณะที่ราคาฟิวเจอร์สหุ้นแนสแด็กของสหรัฐฯติดลบ และมีการซื้อขายต่ำกว่า 0.6%

ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา มัสก์เตือนเกี่ยวกับความเสี่ยงของภาวะเศรษฐกิจถดถอย และอีเมลของเขาที่สั่งให้หยุดการจ้างงานและลดพนักงานนับเป็นข้อความที่ตรงไปตรงมาและตกเป็นเป้าสายตาสาธารณชนมากที่สุด

จนถึงขณะนี้ ความต้องการรถยนต์และรถยนต์ไฟฟ้าอื่น ๆ ของเทสลา ยังคงแข็งแกร่ง แต่เทสลากำลังประสบปัญหาการฟื้นกำลังผลิตที่โรงงานในนครเซี่ยงไฮ้ หลังจีนล็อกดาวน์โควิด-19 ส่งผลให้โรงงานต้องหยุดชะงัก