ปักกิ่งตรวจโควิดประชาชน 3.5 ล้านคน หลังพบคลัสเตอร์ในบาร์

ปักกิ่งตรวจโควิดประชาชน 3.5 ล้านคน หลังพบคลัสเตอร์ในซูเปอร์มาร์เก็ต
REUTERS/Carlos Garcia Rawlins

กรุงปักกิ่งของจีนกลับมาล็อกดาวน์อีกครั้ง หลังพบคลัสเตอร์ที่ร้านจำหน่ายเครื่องดื่ม เปิด 24 ชั่วโมง ในซูเปอร์มาร์เก็ตใจกลางเมือง เจ้าหน้าที่ระดมตรวจหาเชื้อประชาชน 3.5 ล้านคน 

วันที่ 13 มิถุนายน 2565 แชนแนลนิวส์เอเชียรายงานว่า เจ้าหน้าที่ในกรุงปักกิ่งของจีน เร่งควบคุมการระบาดของโควิด-19 ณ ร้านจำหน่ายเครื่องดื่มที่เปิดให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งขึ้นชื่อเรื่องเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ราคาถูกและมีผู้เข้าใช้บริการจำนวนมาก โดยประชาชนหลายล้านคนต้องเข้ารับการตรวจหาเชื้อ ขณะที่อีกหลายพันคนต้องใช้ชีวิตอยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์

การระบาดครั้งนี้มีผู้ติดเชื้อ 200 ราย เชื่อมโยงกับร้านจำหน่ายเครื่องดื่มในเฮฟเว่น ซูเปอร์มาร์เก็ต ซึ่งอยู่ตั้งใจกลางเมือง ร้านแห่งนี้กลับมาเปิดอีกครั้ง หลังกรุงปักกิ่งผ่อนคลายมาตรการคุมโควิดเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

สถานการณ์ที่เกิดขึ้นเน้นย้ำให้เห็นถึงความยากลำบากของจีน ในการทำให้นโยบายโควิดเป็นศูนย์ประสบความสำเร็จ ขณะที่ประเทศอื่น ๆ ในโลก เลือกที่จะเรียนรู้วิธีการอยู่ร่วมกับโควิด

การกลับมาระบาดอีกครั้งของโควิดยังได้เพิ่มความกังวลใหม่ ๆ เกี่ยวกับแนวโน้มทางเศรษฐกิจของจีน ซึ่งเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก

นครเซี่ยงไฮ้ของจีนเพิ่งผ่านการล็อกดาวน์มานาน 2 เดือน และการล็อกดาวน์เมืองที่มีประชากรหนาแน่นที่สุดและเป็นเมืองศูนย์กลางทางการค้าแห่งนี้ ได้ส่งผลกระทบต่อห่วงโซ่อุปทานทั่วโลก

การเปิดให้บริการรับประทานอาหารที่ร้านอาหารในกรุงปักกิ่ง คาดว่าเริ่มเมื่อ 6 มิถุนายน หลังจากเมืองที่มีประชากร 22 ล้านคนแห่งนี้ ตกอยู่ภายใต้มาตรการควบคุมโควิดที่หลากหลาย เป็นเวลานานกว่า 1 เดือน

ห้างสรรพสินค้า โรงยิม และสถานที่หลายแห่ง ถูกปิด ขณะที่ระบบขนส่งมวลชนบางแห่งของเมืองถูกระงับ ประชาชนหลายคนถูกขอร้องให้ทำงานจากที่บ้าน

“เราต้องตรวจหาเชื้อทุกวัน มันค่อนข้างยุ่งยาก แต่จำเป็น” เฉา อายุ 21 ปี กล่าว เขาทำงานในร้านสะดวกซื้อในเขตเฉาหยาง ซึ่งเป็นจุดที่พบคลัสเตอร์ล่าสุด

“สถานการณ์ไวรัสสร้างความเสียหายต่อธุรกิจของเราเพียงเล็กน้อย ลดลงประมาณ 20-30%” เขากล่าว

เฉาหยางเริ่มการตรวจโควิดครั้งใหญ่เป็นเวลา 3 วัน ในประชาชนจำนวนประมาณ 3.5 ล้านคน ตั้งแต่วันจันทร์เป็นต้นไป

นอกจากนี้ยังมีการระบุผู้สัมผัสใกล้ชิดจำนวน 10,000 ราย อาคารที่พักอาศัยหลายแห่งถูกปิด โรงเรียนบางแห่งที่กำลังจะกลับมาเปิดต้องเลื่อนแผนเปิดเรียนออกไปก่อน

ชาวเมืองพากันต่อคิวยาวเพื่อเข้ารับการตรวจหาเชื้อ เป็นระยะทางกว่า 100 เมตร

REUTERS/Tingshu Wang
REUTERS/Carlos Garcia Rawlins

เจ้าหน้าที่ติดตั้งแนวกั้นโลหะรอบ ๆ ที่อยู่อาศัยหลายแห่ง โดยมีเจ้าหน้าที่สวมชุดป้องกันแน่นหนาค่อยฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อในบริเวณใกล้เคียง