สนามบินฮีทโธรว์ แถลงขอโทษ กระเป๋าล้นทะลัก ระบบขัดข้อง เร่งเคลียร์แล้ว

สนามบินฮีทโธรว์
STUART DEMPSTER / haynesdeborah

ภาพกระเป๋ากองแน่นเต็มพื้น สนามบินฮีทโธรว์ กรุงลอนดอน แชร์ให้ตะลึงและอื้ออึงไปทั่วโลกออนไลน์ ทำให้ทางสนามบินออกแถลงการณ์ขอโทษ พร้อมเร่งเคลียร์ด่วน 

วันที่ 19 มิถุนายน 2565 อีฟนิงสแตนดาร์ด รายงานว่า สนามบินฮีทโธรว์ กรุงลอนดอน แถลงขออภัยผู้โดยสาร หลังมีภาพกระเป๋ากองมหึมาตกค้างน่าตกตะลึงแชร์ไปทั่วโลกออนไลน์ ว่าเกิดจากความผิดพลาดทางเทคนิค

เดบอราห์ เฮย์นส์ บรรณาธิการข่าวการทหารและความมั่นคง สถานีข่าว สกายนิวส์ ซึ่งเห็นภาพดังกล่าว หลังเดินทางจากกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม มาถึงลอนดอนช่วงเย็นวันศุกร์ที่ 17 มิ.ย. เผยว่า “มีป้ายเตือนติดไว้ว่า การคลียร์กระเป๋าเดินทางได้ไม่ดีนัก มีจำนวนกระเป๋าที่ยังหากลุ่มเจ้าของไม่ได้เต็มสายพานส่ง”

“ฉันสงสัยว่าป่านนี้เจ้าของกระเป๋าไปอยู่ที่ไหนแล้ว” เฮย์นส์ กล่าว และเล่าว่าตอนที่เธอเองฝากกระเป๋าถือก่อนขึ้นเครื่อง เธอเองรอกระเป๋าอยู่พักหนึ่ง หลังจากเครื่องลงจอดแล้ว

“แต่พอฉันเดินออกมาด้านนอก ก็เห็นกองกระเป๋าเดินทางมหึมาถมทับเต็มทางเดิน เหมือนเป็นพรมกระเป๋าสุดอลังการ ฉันไม่เคยเห็นอย่างนี้มาก่อน” บ.ก.ข่าวของสกายนิวส์กล่าว และว่า ดูเหมือนพนักงานจะพยายามแก้ไขความโกลาหลนี้

“เจ้าหน้าที่ดูเหมือนจะพยายามจัดแจงกนะเป๋าเหล่านี้ไปวางเรียงด้วยการติดตัวย่ออักษร อาจจะเป็นตัวย่อที่มาจากชื่อผู้โดยสาร ทีละใบๆ ดูจะเป็นงานใหญ่มโหฬารมากทีเดียว” เฮย์นส์ กล่าว

ด้านโฆษกสนามบินฮีทโธรว์ กล่าวว่า ช่วงเช้าวันเสาร์ ปัญหาทางเทคนิคที่เทอร์ทินัล 2 แก้ไขแล้ว ตอนนี้ผู้โดยสารมาตรวจเช็กกระเป๋าได้ตามปกติ แต่มีผู้โดยสารที่ออกจากเทอร์มินัล 2 ที่เดินทางไปก่อนโดยไม่ได้รอกระเป๋าไปด้วย

“ตอนนี้เราทำงานใกล้ชิดกับสายการบินเพื่อให้นำกระเป๋าส่งตามไปอย่างเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ เราเสียใจอย่างยิ่งที่รบกวนการเดินทางของผู้โดยสาร”

STUART DEMPSTER

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นหลังสนามบินแกตวิก ชานกรุงลอนดอน จำกัดจำนวนเที่ยวบินของแต่ละวันในช่วงฤดูร้อน เพื่อพยายามจะควบคุมไม่ให้เกิดความโกลาหล

ทั้งนี้ แกตวิกจะจำกัดเที่ยวบินแต่ละวัน ไม่เกินวันละ 825 เที่ยว ในเดือนกรกฎาคม และ 850 เที่ยวในเดือนสิงหาคม จากปกติที่มีเกิน 900 เที่ยวบินในช่วงสองเดือนดังกล่าว

การจำกัดจำนวนดังกล่าว เป็นไปตามหนังสือทางราชการที่สำนักงานการบินพลเรือนออกร่วมกับกระทรวงคมนาคมให้สายการบินต่างๆ ยกเลิกตารางเวลาเที่ยวบินในช่วงฤดูร้อนเดิม และยอมให้เที่ยวบินที่ลงเวลาไว้แล้วเดินหน้าต่อไป

สนามบินฮีทโธรว์
STUART DEMPSTER

สำหรับภาพล่าสุดที่สำนักข่าวรอยเตอร์ บันทึกเมื่อวันที่ 19 มิ.ย. ยังคงมีกระเป๋าจำนวนมากกองอยู่ที่เทอร์มินัล 2 แต่จำนวนลดลงจากวันที่ 17 มิ.ย. ที่มีภาพถ่ายเผยแพร่ครั้งแรก

จำนวนกระเป๋าวันที่ 19 มิ.ย. Lines of passenger luggage lie arranged outside Terminal 2 at Heathrow Airport in London, Britain, June 19, 2022. REUTERS/Henry Nicholls
Airport workers stand next to lines of passenger luggage arranged outside Terminal 2 at Heathrow Airport in London, Britain, June 19, 2022. REUTERS/Henry Nicholls