เหตุถล่มเมืองเบลโกรอดของรัสเซีย ดับ 3 ศพ ใกล้ชายแดนยูเครน

เหตุถล่มเมืองเบลโกรอดของรัสเซีย ดับ 3 ศพ ใกล้ชายแดนยูเครน
ภาพจากทวิตเตอร์

มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 3 ราย ขณะที่อาคารนับสิบแห่งได้รับความเสียหาย ในเมืองเบลโกรอดของรัสเซีย ที่อยู่ใกล้กับชายแดนยูเครน

วันที่ 3 กรกฎาคม 2565 รอยเตอร์รายงานว่า “เวียเชสลาฟ กลาดคอฟ” ผู้ว่าการเมืองเบลโกรอด เผยทางเทเลแกรมว่า อพาร์ทเมนต์อย่างน้อย 11 แห่ง และบ้านพัก 39 หลัง ได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์ดังกล่าว

เขาเผยด้วยว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 4 ราย และเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล 2 ราย หนึ่งในนั้นเป็นเด็กชายอายุ 10 ปี

อย่างไรก็ตาม รอยเตอร์ไม่สามารถยืนยันข้อมูลดังกล่าวได้ และจนถึงขณะนี้ยังไม่มีการโต้ตอบจากฝั่งยูเครน

เบลโกรอด เป็นเมืองที่ประชากรเกือบ 400,000 คน อยู่ห่างจากชายแดนอยู่เครนไปทางเหนือประมาณ 40 กิโลเมตร และเป็นศูนย์กลางการบริหารของภูมิภาคเบลโกรอด

ตั้งแต่รัสเซียเริ่มรุกรานยูเครนเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ มีรายงานการโจมตีเมืองเบลโกรอดและภูมิภาคอื่น ๆ ที่มีพรมแดนติดกับยูเครน จำนวนมาก โดยรัสเซียกล่าวหาว่ายูเครนเป็นฝ่ายโจมตี

ยูเครนไม่ได้ยอมรับอย่างชัดเจนว่าเป็นฝ่ายโจมตี แต่บรรยายถึงเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นว่าเป็นการเอาคืน และเป็นผลจากการรุกรานของรัสเซีย


รัสเซียเรียกการกระทำของตัวเองว่า “ปฏิบัติการพิเศษทางทหาร” เพื่อปลดอาวุธยูเครน และปกป้องยูเครนจากลัทธิฟาสซิสต์ ขณะที่ยูเครนและพันธมิตรในตะวันตกระบุว่า ข้อกล่าวหาเรื่องฟาสซิสต์นั้นไม่มีมูลความจริง และสงครามดังกล่าวเป็นการกระทำก้าวร้าวโดยปราศจากการยั่วยุ