เซเลนสกีตะเพิด 2 เจ้าหน้าที่ระดับสูง ผู้ใต้บังคับบัญชาขายชาติรับใช้รัสเซีย

เซเลนสกีตะเพิด 2 เจ้าหน้าที่ระดับสูง ผู้ใต้บังคับบัญชาขายชาติรับใช้รัสเซีย
(Photo by Sergei SUPINSKY / AFP)

ผู้นำยูเครนตัดสินใจไล่ออก อัยการสูงสุด-หัวหน้าหน่วยความมั่นคงภายใน หลังสืบสวนพบผู้ใต้บังคับบัญชาของทั้งสองหน่วยงาน ขายชาติรับใช้รัสเซีย 

วันที่ 18 กรกฎาคม 2565 ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า “โวโลดีมีร์ เซเลนสกี” ประธานาธิบดียูเครน ไล่ 2 เจ้าหน้าที่ระดับสูงในรัฐบาล โดยตั้งคำถามถึงคุณสมบัติความเป็นผู้นำของพวกเขา พร้อมระบุว่า ผู้ใต้บังคับบัญชาหลายคนของพวกเขาเป็นพวกขายชาติ และให้ความร่วมมือกับรัสเซีย

“วันนี้ ผมตัดสินใจถอดอัยการสูงสุดออกจากตำแหน่ง และไล่ออกหัวหน้าหน่วยความมั่นคง” เซเลนสกีกล่าวผ่านวิดีโอประจำวัน

เจ้าหน้าที่ 2 รายที่ถูกไล่ออก ได้แก่ “ไอรีนา เวเนดิคโควา” อัยการสูงสุด และ “อีวาน บาคานอฟ” ผู้อำนวยการหน่วยความมั่นคงภายใน (เอสบียู)

เซเลนสกีกล่าวว่า เจ้าหน้าที่จำนวนมากของทั้งสองหน่วยงาน ต้องสงสัยว่าเป็นกบฏ

“ณ วันนี้ มีการดำเนินคดีอาญา 651 คดีที่เกี่ยวข้องกับการขายชาติ และพบว่ามีเจ้าหน้าที่มากกว่า 60 คนในสำนักงานอัยการและเอสบียู ที่ทำงานให้กับดินแดนที่ถูกรัสเซียยึดครอง และกำลังต่อต้านประเทศของเรา”

ไทม์รายงานว่า เซเลนสกีได้แต่งตั้ง “โอเลคซีย์ ซีโมเรนโก” เป็นอัยการสูงสุดคนใหม่ แทนเวเนดิคโควา

ส่วน บาคานอฟ ซึ่งเป็นเพื่อนสมัยเด็กและหุ้นส่วนธุรกิจของเขา ก่อนหน้านี้เคยถูกวิจารณ์เรื่องการฝ่าฝืนกฎหมายความมั่นคง เมื่อเดือนที่แล้วโพลิติโครายงานอ้างแหล่งข่าวหลายรายที่ระบุว่า เซเลนสกีกำลังมองหาคนที่จะเข้ามาทำหน้าที่แทนบาคานอฟ

การไล่ออกเจ้าหน้าที่ระดับสูงของยูเครนครั้งนี้ เกิดขึ้นในขณะที่กองทัพรัสเซียประกาศเป้าหมายที่จะปิดชายฝั่งทะเลดำทั้งหมดของยูเครนไปจนถึงชายแดนโรมาเนีย ซึ่งหากประสบความสำเร็จ ความพยายามดังกล่าวจะทำลายเศรษฐกิจและการค้าของยูเครน และเปิดทางให้รัสเซียสามารถสร้างสะพานทางบกเชื่อมไปยังเมืองทรานส์นีสเตรีย ซึ่งเป็นเขตแบ่งแยกดินแดนของมอลโดวา และเป็นที่ตั้งของฐานทัพทหารรัสเซีย