“ซัมซุง” เผย กำไรไตรมาส 4 ปี 2017 สูงสุดเป็นประวัติการณ์

เดอะ วอลล์ สตรีท เจอร์นัล รายงานว่า ยักษ์ไอทีเกาหลีใต้ “ซัมซุง” แถลงเมื่อวันที่ 9 ม.ค. ว่า กำไรจากการดำเนินการของไตรมาสที่ 4 ปี 2017 มียอดสูงที่สุดในประวัติการณ์ โดยเตรียมแถลงยอดขายอย่างเป็นทางการในเดือนนี้

ทางบริษัทซัมซุงระบุว่า ผลกำไรที่น่าพอใจดังกล่าวเกิดจากความต้องการตลาดต่ออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆที่เพิ่มขึ้นสูง โดยทางบริษัทคาดหวังว่ากำไรการดำเนินการจะสูงถึง 15.1 ล้านล้านวอน (14,100 ล้านเหรียญสหรัฐ)ในไตรมาส 4 นี้ เพิ่มขึ้น 64% จาก 9.22 ล้านล้านวอน ในปีก่อน ทั้งคาดการณ์ว่า รายได้ทั้งหมดจะเป็นมูลค่า 66 ล้านล้านวอน

ขณะที่โพลจาก S&P ระบุว่า รายได้รวมของซัมซุงในไตรมาสดังกล่าว น่าจะสูงถึง 67.1 ล้านล้านวอน เนื่องจากเงินวอนแข็งค่า ส่งผลบวกต่อภาคส่งออกและธุรกิจซัมซุงที่ดำเนินกิจการในต่างแดน

ในรายงานไตรมาสอย่างเป็นทางการที่ซัมซุงจะเปิดเผยในเดือนนี้ คาดว่าจะมีการระบุยอดขายของ “กาแล็กซี โน้ต 8” มือถือที่ทางค่ายคาดหวังว่าจะกลับมาทวงบัลลังก์ตลาดให้กับซัมซุง หลังจากที่บริษัทเผชิญหน้ากับปัญหาการระเบิดของกาแล็กซีโน้ต 7 ซึ่งทำให้รายได้ของซัมซุงลดฮวบ อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์มองว่า ยอดขายกาแล็กซี โน้ต 8 อาจจะน้อยกว่าคาดเนื่องจากยอดขายของ IphoneX มาแย่งส่วนแบ่งตลาดไป