สนามบินโล่ง แทบจะร้าง สัญลักษณ์ความสูญเสียทางเศรษฐกิจของฮ่องกง

Photo: K.Y. Cheng

ฮ่องกงเคยเป็นศูนย์กลางการเดินทางแห่งหนึ่งของโลก และเคยเป็นสนามบินที่ดีที่สุดของโลก ที่สร้างความภาคภูมิใจ มาบัดนี้แทบจะเปลี่ยนไปร้าง

วันที่ 25 กรกฎาคม 2565 เซาท์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์  รายงานว่า ผู้อ่านคนหนึ่งส่งจดหมายถึงกองบรรณาธิการเซาท์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์ เขียนความเห็นถึงนโยบายกักตัวของฮ่องกงและการเปลี่ยนตัวผู้บริหารฮ่องกง

“ทุก ๆ วันเราเห็นจำนวนผู้เสียชีวิตและความสูญเสียจากนโยบายโควิด-19 ในฮ่องกง สะท้อนถึงมาตรการปฏิบัติของอดีตผู้นำที่ไม่มีความรู้สึกเศร้าโศกอะไร”

นางแครี่ หล่ำ อดีตผู้บริหารสูงสุดเขตบริหารพิเศษฮ่องกงเปลี่ยนชัยชนะในการต่อสู้กับการระบาดของโควิดในช่วงแรก ๆ ให้กลายเป็นความย่อยยับทางเศรษฐกิจ เห็นได้จากห้างร้านร้างผู้คน ไร้นักท่องที่ยว ธุรกิจปิดตัวลงและผู้คนทิ้งเกาะฮ่องกง

นอกจากสูญเสียชีวิตแล้ว ยังสูญเสียการลงทุนอย่างต่อเนื่อง

ฉันเดินทางกลับบ้านในฮ่องกงเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่โควิดระบาด เมื่อถึงสนามบินนานาชาติฮ่องกง ฉันพบสนามบินที่เกือบจะว่างเปล่า ราวกับเมืองร้าง ร้านค้าปลีกปิดกจการ ทางเดินที่เคยพลุกพล่านกลับเงียบสงัด สนามบินเหมือนญาติฐานะยากจนที่สุดของตระกูลร่ำรวยที่ตอนนี้ตกต่ำ

ชะตากรรมของศูนย์กลางการเดินทางซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นที่ภาคภูมิใจและเคยเป็นสนามบินที่ดีที่สุดของโลก สรุปได้จากผังตารางเที่ยวบินขาออกเพียงป้ายเดียว มี 14 เที่ยวบิน จาก 09.00-21.00 . และยกเลิก 1 เที่ยวบิน

ปัจจุบันความเสี่ยงสุขภาพในฮ่องกงเหลือเพียงนิดหน่อยและเกือบจะไม่ต้องจัดการอะไร ส่วนพรมแดนที่ติดกับจีนแผ่นดินใหญ่ก็คงจะไม่เปิดในเร็ว ๆ นี้

FILE – นายจอห์น ลี และประธานาธิบดี สี จิ้นผิง (Li Xueren/Xinhua via AP, File)

ภายใต้การบริหารของจอห์น ลี ผู้บริหารสูงสุดของฮ่องกง ปล่อยให้ความไม่สมดุลระหว่างเงินภาษีที่หลายพันล้านดอลลาร์ซึ่งไม่ได้นำมาใช้กับต้นทุนที่มองไม่เห็นจากการที่คนไม่ได้รับวัคซีน มีอายุสูงขึ้นและพลเรือนที่ตกอยู่ในความเสี่ยงจะได้รับเงินชดเชยเต็มจำนวนในการต่อสู้กับไวรัสสายพันธุ์ต่าง ๆ ขอให้กำลังใจผู้นำของเราในการละทิ้งการโดดเดี่ยวตัวเองหากจำเป็น เพื่อฟื้นสถานะเมืองของโลกในเอเชีย” (Asia’s World City)

ในฐานะนักปฏิบัติ ลีจะตอบสนองความต้องการของภาคธุรกิจ เอาใจใส่คำร้องขอของประชาชนที่ได้รับผลกระทบและยอมรับความความชำนาญของผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ หากเขาทำเช่นนั้น


…..