เพโลซีคาดเดินทางเยือนไต้หวัน เจ้าหน้าที่ไต้หวัน-สหรัฐ เผย

เพโลซีคาดเดินทางเยือนไต้หวัน เจ้าหน้าที่ไต้หวัน-สหรัฐ เผย
REUTERS/Jonathan Ernst

เจ้าหน้าที่ไต้หวัน-สหรัฐเผยว่า “แนนซี เพโลซี” ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ มีแผนเดินทางเยือนไต้หวัน 

วันที่ 1 สิงหาคม 2565 ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า “แนนซี เพโลซี” ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ คาดว่าจะเดินทางเยือนไต้หวัน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการเดินทางเยือนเอเชีย ตามรายงานของเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลไต้หวันและเจ้าหน้าที่สหรัฐ แม้จะมีคำเตือนจากฝ่ายบริหารของไบเดน ซึ่งกังวลเกี่ยวกับการตอบโต้ของจีน

หากเพโลซีเดินทางเยือนไต้หวันจริง จะถือเป็นครั้งแรกในรอบ 25 ปี ที่ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเดินทางเยือนไต้หวัน และการเดินทางเยือนไต้หวันก็ไม่ได้อยู่ในแผนการเดินทางที่สำนักงานของเพโลซีเผยแพร่ต่อสาธารณะ อีกทั้งยังเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับจีนอยู่ในจุดที่ตกต่ำ

เจ้าหน้าที่ไต้หวันกล่าวเพิ่มเติมว่า คาดว่าเพโลซีจะอยู่ในไต้หวันข้ามคืน แต่ยังไม่ชัดเจนว่าเพโลซีจะเยือนไต้หวันเมื่อใด

เจ้าหน้าที่สหรัฐกล่าวเพิ่มเติมว่า เจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมกำลังทำงานตลอดเวลาเพื่อติดตามความเคลื่อนไหวของจีนในภูมิภาคนี้ พร้อมจัดทำแผนรักษาความปลอดภัยให้เธอ

ประเด็นของไต้หวัน ซึ่งเป็นเกาะที่จีนอ้างว่าเป็นอาณาเขตของตน ยังคงเป็นประเด็นที่ถกเถียงกันมากที่สุดเรื่องหนึ่ง

“โจ ไบเดน” ประธานาธิบดีสหรัฐ และ “สี จิ้นผิง” ประธานาธิบดีจีน ได้หารือเรื่องนี้นาน 2 ชั่วโมง 17 นาที เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ขณะที่ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐกับจีนเพิ่มสูงขึ้น

ไบเดนกล่าวเมื่อเดือนที่แล้วว่า กองทัพสหรัฐไม่เห็นด้วยกับการเดินทางเยือนไต้หวันของเพโลซี และตั้งแต่นั้นมาก็ปฏิเสธที่จะให้รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับคำเตือน โดยทำเนียบขาวระบุเพียงว่าขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของเพโลซีว่าเธอจะเดินทางไปที่ไหน และแทบไม่มีความเห็นใดในการตัดสินใจของเธอ