“อภิศักดิ์”พร้อมไฟเขียวลดหย่อนภาษีเบี้ยประกันสุขภาพไม่เกิน1.5หมื่นบาทต่อปี ชี้ช่วยลดภาระ”บัตรทอง”

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง กล่าวว่า ปัจจุบันมีการให้หักลดหย่อนภาษีเบี้ยประกันชีวิตระยะยาวได้อยู่แล้ว ขณะที่แนวคิดเรื่องการหักลดหย่อนภาษีเบี้ยประกันสุขภาพไม่เกิน 15,000 บาทต่อปี ก็มีการคิดไว้นานแล้ว และตนได้มอบให้กรมสรรพากรไปพิจารณารายละเอียด ขณะนี้เรื่องยังไม่ส่งมาที่ตน ซึ่งหากกรมสรรพากรพิจารณาเสร็จแล้วก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี

“มีการพูดกันว่า เมื่อรัฐบาลต้องช่วยเรื่องรักษาพยาบาลอยู่แล้ว โดยเฉพาะ 30 บาท (รักษาทุกโรค) ทำไมไม่ให้เอกชนมาร่วมด้วย โดยส่งเสริมให้ประชาชนทำประกันได้ด้วย ก็จะช่วยลดภาระบัตรทองได้ ส่วนประชาชนที่รายได้ยังน้อย ไม่ได้ซื้อประกัน ก็ยังใช้บัตรทองได้เป็นปกติ แต่ถ้าบางคนเห็นว่าบัตรทองยังไม่ครอบคลุมบางอย่าง อยากซื้อประกันเพิ่มเติม ก็จะซื้อเพิ่มเติมได้ หากทำได้ก็จะเป็นประโยชน์” นายอภิศักดิ์กล่าว
แหล่งข่าวจากกรมสรรพากร กล่าวว่า การที่ประชาชนส่วนหนึ่งหันไปซื้อประกันสุขภาพ ก็จะทำให้ระบบบัตรทองสามารถดูแลคนรายได้น้อยได้อย่างเต็มประสิทธิภาพมากขึ้นด้วย

ก่อนหน้านี้ นางนุสรา (อัสสกุล) บัญญัติปิยพจน์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.ไทยสมุทรประกันชีวิต และในฐานะนายกสมาคมประกันชีวิตไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมสรรพากรได้เห็นชอบในหลักการเกี่ยวกับค่าเบี้ยประกันสุขภาพสามารถไปหักเป็นค่าใช้จ่ายลดหย่อนภาษีเงินได้ประจำปี ได้ในวงเงินไม่เกิน 15,000 บาท

เพราะถือเป็นการช่วยกระตุ้นให้เกิดการทำประกันสุขภาพมากขึ้น อีกทั้งยังช่วยภาครัฐลดภาระงบประมาณด้านการดูแลสุขภาพของประชาชนได้อีกมากด้วย ขณะนี้อยู่ในกระบวนการพิจารณาของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง หลังจากนั้นจะต้องเสนอเข้าคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาต่อไป

ขณะที่นายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร กล่าวว่า การลดหย่อนค่าเบี้ยประกันสุขภาพ จะช่วยเหลือประชาชน โดยถือเป็นสวัสดิการของภาครัฐรูปแบบหนึ่ง ซึ่งเบี้ยประกันสุขภาพจะเป็นเบี้ยแบบปีต่อปี ซึ่งต่างกับเบี้ยประกันชีวิตที่ลดหย่อนภาษีให้ก่อนหน้านี้

“ขณะนี้กรมอยู่ระหว่างเสนอ รมว.คลัง เห็นชอบ ที่เราทำก็เพราะเป็นการช่วยประชาชน เพราะสวัสดิการของรัฐมีหลายอย่าง บางอย่างประชาชนก็ต้องจ่ายเพิ่ม” นายประสงค์กล่าว