ทีวี 2020 ส่อระอุ จีนรุกหนัก 8K แย่งเค้ก “ญี่ปุ่น-เกาหลี”

ในปีที่มีการแข่งขันกีฬารายการใหญ่ โดยเฉพาะฟุตบอลโลกและโอลิมปิก จะเป็นช่วงที่ตลาดทีวีทั่วโลกคึกคักเป็นพิเศษ เนื่องจากผู้บริโภคมักจะใช้โอกาสนี้มองหาทีวีเครื่องใหม่

โดยตั้งแต่โค้งท้ายของปีนี้ก็เริ่มเห็นเค้าลางความคึกคักของตลาดทีวีแล้ว ไม่ว่าจะเป็นนวัตกรรมหน้าจอแบบใหม่ QD-OLED จากฝั่งเกาหลี รวมถึงยักษ์เทคโนโลยีสัญชาติจีนที่รุกเข้ามาในตลาดทีวี อย่าง วันพลัส และโมโตโรลา ขณะที่อีกหลาย ๆ ค่าย อาทิ ไฮเออร์ ไฮเซนส์ และทีซีแอล ต่างก็ประกาศจะวางขายทีวี 8K ช่วงปลายปีนี้-ต้นปีหน้า

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานความคึกคักในวงการทีวีช่วง 1-2 เดือนนี้ โดย 3 ผู้ผลิตทีวีรายใหญ่ของจีนต่างเตรียมรุกเซ็กเมนต์ 8K ที่เดิมมีเพียงผู้เล่นญี่ปุ่น-เกาหลีครองตลาดอยู่ เริ่มจาก “ไฮเออร์” ที่ประกาศวางขายทีวี 8K ในจีนก่อนสิ้นปีนี้ ก่อนจะขยายตลาดไปยังยุโรปและภูมิภาคอื่น ๆ ตลอดช่วงปี 2563 เช่นเดียวกับ “ไฮเซนส์” ที่เตรียมส่งทีวี 8K บุกตลาดยุโรปภายในปีหน้า ส่วน “ทีซีแอล” จะเริ่มทำตลาดทีวี 8K ในปีหน้าเช่นเดียวกัน

ทั้งนี้ เพื่อเข้าไปปักธงชิงส่วนแบ่งในตลาดทีวี 8K ซึ่งแม้ปี 2561 จะยังมีไม่มากนักด้วยจำนวนรวมทั่วโลกเพียง 2.8 หมื่นเครื่อง แต่สมาคมอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์และเทคโนโลยีสารสนเทศแห่งประเทศญี่ปุ่นคาดว่าจะเติบโตก้าวกระโดดเป็น 8.26 ล้านเครื่อง หรือประมาณ 3% ของตลาดรวมภายในปี 2566

ด้านซัมซุงที่มีทีวี 8K อยู่แล้ว ได้อัพเกรดไลน์อัพไปอีกขั้นด้วยการจับมือกับ “เอสเค เทเลคอม” บริษัทโทรคมนาคมของเกาหลี เพื่อพัฒนาทีวี 8K ที่รองรับสัญญาณมือถือ 5G หรือทีวี 8K-5G

ซึ่งจะช่วยให้ผู้ใช้สามารถดาวน์โหลดคอนเทนต์ความละเอียดสูงและเวอร์ชวลเรียลิตี้ผ่านอินเทอร์เน็ตได้ ความร่วมมือนี้ทำให้ซัมซุงเป็นผู้เล่นรายที่ 2 ของเซ็กเมนต์ทีวี 8K-5G ต่อจากหัวเว่ยที่ประกาศว่าจะวางจำหน่ายทีวี 8K-5G ให้ได้ก่อนสิ้นปี

นอกจากนี้ “ซัมซุง” ยังคอนเฟิร์มแผนเตรียมเปิดสายการผลิตหน้าจอแบบ “ควอนตัมดอท โอแอลอีดี” (QD-OLED) ซึ่งรวมเอาจุดเด่นด้านความสว่างของจอ QLED และสีดำสนิทของจอ OLED มาไว้ด้วยกัน โดย “ลี ดอง-ฮูน” ซีอีโอของซัมซุงดิสเพลย์ หน่วยธุรกิจผลิตหน้าจอของซัมซุง เปิดเผยกับสำนักข่าว

โคเรียเฮอรัลว่า บริษัทกำลังพยายามตั้งสายการผลิตควอนตัมดอทโอแอลอีดีอยู่ คาดว่าจะสามารถเดินเครื่องได้เร็ว ๆ นี้ ผู้เชี่ยวชาญในตลาดทีวีต่างคาดการณ์ว่า ด้วยจุดเด่นของเทคโนโลยีใหม่นี้ หากซัมซุงนำมาใช้ผลิตทีวี อาจทำให้ราคาของโอแอลอีดีทีวีขยับลดลงเร็วขึ้นเพื่อรับมือ

ไม่เพียงเท่านี้ แต่ยังมีผู้เล่นหน้าใหม่อย่าง “วันพลัส” (OnePlus) ผู้ผลิตมือถือในเครือเดียวกับออปโป และ “โมโตโรลา” ที่ปัจจุบันอยู่ภายในเครือเลอโนโว ที่ประกาศลงแข่งขันในตลาดทีวีด้วย โดยโมโตโรลา ประเทศอินเดียได้จับมือกับ “ฟลิบคาร์ท” เว็บไซต์อีคอมเมิร์ซรายใหญ่เปิดตัว “โมโตโรลา ทีวี” สมาร์ททีวีในระบบแอนดรอยด์ 9.0 ขนาดตั้งแต่ 32-65 นิ้ว ความละเอียด Full ไปจนถึง 4K พร้อมฟังก์ชั่น อาทิ หน้าจอ IPS, HDR 10 ดอลบี้วิชั่น และลำโพง 30 วัตต์ รวมถึงแถมคอนโทรเลอร์สำหรับเล่นเกมอีกด้วย โดยจะเริ่มขายในวันที่ 29 กันยายนนี้ ในราคา 200-910 เหรียญสหรัฐ


ความเคลื่อนไหวนี้นับว่าตัดหน้าวันพลัสที่จ่อเปิดตัวสมาร์ททีวี 4 รุ่น ขนาด 43-75 นิ้ว ในตลาดอินเดียและจีนในวันที่ 26 กันยายนนี้ โดยมีจุดขายด้านระบบเสียงและความคุ้มค่า ด้วยราคาระดับกลางแต่มีลำโพง 8 ตัวรวมกำลังขับ 50 วัตต์ และสามารถควบคุมด้วยสมาร์ทโฟนได้ ด้วยนวัตกรรมและผู้เล่นหน้าใหม่ที่ตบเท้าเข้ามาในตลาดน่าจะทำให้ตลาดทีวีปี 2563 คึกคักและตื่นเต้นไม่แพ้การแข่งขันโอลิมปิกแน่นอน