‘เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์’ ชูแนวคิด Green Cinema สู่โรงหนังรักษ์โลกอย่างยั่งยืน

เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป ผู้นำอันดับหนึ่งในอุตสาหกรรมโรงภาพยนตร์ของประเทศไทย ขานรับกระแสความยั่งยืน ตั้งเป้าหมายสำคัญ นอกเหนือจากบทบาทการดำเนินธุรกิจเพื่อส่งมอบความสุข และส่งมอบประสบการณ์บันเทิงที่ดีที่สุดให้กับลูกค้าแล้ว ยังมุ่งมั่นเดินหน้ามีส่วนรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมอย่างครอบคลุม ผ่านกลยุทธ์ 3 ด้าน ได้แก่ ด้านสิ่งแวดล้อม ด้านสังคม และด้านธรรมาภิบาล หรือ ครอบคลุม ESG ครบทุกมิติ

ด้านสิ่งแวดล้อม (Environment)

มเจอร์ฯ ผู้ดำเนินธุรกิจภายใต้ความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมอย่างมุ่งมั่น ผลักดันโครงการ ‘Green Cinema’ พลิกโฉมอุตสาหกรรมโรงภาพยนตร์ครั้งใหญ่ สู่โรงภาพยนตร์รักษ์โลกอย่างยั่งยืน โดยให้ความสำคัญต่อปัญหาขยะ การคัดแยก และการแปรรูป พร้อมเพิ่มมูลค่าขยะให้เกิดประโยชน์สูงสุด ผ่านกิจกรรมสร้างสรรค์เพื่อนำมากลับมาใช้ใหม่ อาทิ 

  1. Upcycling นำจอหนังไม่ใช้แล้วมาเพิ่มมูลค่าเปลี่ยนเป็นกระเป๋ารักษ์โลก ‘I am Reborn from Screen’ ผลงานการผนึกกำลังกับแบรนด์ชั้นนำ PRONTO 
  2. ปรับโฉมยูนิฟอร์มใหม่รับเทรนด์รักษ์โลก เสื้อโปโลพนักงาน ผลิตด้วยเส้นใยจากขวดพลาสติกรีไซเคิล ซึ่งปัจจุบันเมเจอร์ฯ ผลิตเสื้อมาแล้วกว่า 5,000 ตัวเทียบเท่าการลดขยะขวดพลาสติกมากถึง 60,000 ขวด
  3. เปลี่ยนพฤติกรรมเพื่อโลกที่ดีกว่า ผ่านการสนับสนุนผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม อาทิ ตั๋วหนังแบบอิเล็กทรอนิกส์ หรือ E-Ticket แทนการใช้ตั๋วหนังกระดาษแบบเดิม เปลี่ยนถุงกระดาษแทนการใช้ถุงพลาสติก  ใช้หลอดดูดน้ำที่ผลิตจากวัสดุที่สามารถย่อยสลายตามธรรมชาติได้ง่ายและรวดเร็ว รวมถึงกล่องกระดาษ Popcorn ที่ผลิตจากโรงงานที่ได้รับการรับรองฉลากสีเขียว เป็นต้น

นอกจากนี้ โครงการ ‘Green Cinema’ ยังมุ่งเน้นในเรื่องการลดการใช้พลังงาน และลดการปล่อยมลพิษ อาทิ ผนึกกำลัง ฟอร์ท สมาร์ท เซอร์วิส เปิดบริการสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า GINKA Charge Point แห่งแรกที่เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ รัชโยธิน เดินหน้าติดตั้ง Solar Rooftop นำพลังงานแสงอาทิตย์มาเปลี่ยนเป็นพลังงานไฟฟ้า  และภายในโรงภาพยนตร์ได้เปลี่ยนมาใช้เครื่องฉาย Laser Projector จำนวนกว่า 230 เครื่อง แทนการใช้เครื่องฉายดิจิทัล ซึ่งสามารถช่วยประหยัดไฟได้ถึง 2.8 ล้านกิโลวัตต์ต่อปี ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้มากถึง 1.6 ล้าน KG และลดปริมาณขยะหลอดฉายแบบซีนอน 920 หลอดต่อปี รวมถึงการใช้เครื่องปรับอากาศในโรงภาพยนตร์แบบอัจฉริยะ เพื่อปรับอุณหภูมิให้เหมาะสมกับจำนวนผู้ที่เข้าชมภาพยนตร์ในแต่ละโรงฯ ช่วยให้ประหยัดพลังงานมากยิ่งขึ้น

พร้อมพลิกโฉมก้าวเป็นผู้นำอุตสาหกรรมโรงภาพยนตร์ของประเทศไทย ด้วยเทคโนโลยีการส่งไฟล์ภาพยนตร์ผ่านระบบอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง 5G ร่วมกับ บริษัท กันตนา โพสต์ โปรดักชั่น จำกัด สู่การใช้ระบบส่งหนังออนไลน์ แทนการขนส่งทางรถยนต์ หรือ มอเตอร์ไซค์ เพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ลดขั้นตอนการส่งไฟล์ ประหยัดเวลาและการใช้ไฟฟ้า

อีกทั้งเพิ่มพื้นที่สีเขียวและพื้นที่ในการออกกำลังกายสาธารณะภายใต้ชื่อ M Skywalk ซึ่งเปิดบริการให้ประชาชนสามารถมาใช้บริการได้ฟรี ที่ชั้นดาดฟ้าตึกอเวนิว เมเจอร์ฯ รัชโยธิน เป็นต้น

ด้านสังคม (Social)

นอกจากบทบาทความมุ่งมั่นในการสร้างความบันเทิงให้ผู้คน ในวาระก้าวสู่ปีที่ 10 ของ มูลนิธิ เมเจอร์ แคร์ พร้อมมุ่งมั่นตั้งใจสร้างสรรค์โอกาสดีๆ ให้กับน้องๆ ผู้ด้อยโอกาส, คนพิการ และผู้สูงอายุ ผ่าน 3 กิจกรรมหลัก ดังนี้

  1. ‘เปิดโลกกว้างสร้างรอยยิ้ม’ กิจกรรมสร้างสรรค์ที่มอบความสุข รอยยิ้ม ให้กับน้องๆ ผู้ด้อยโอกาส, ผู้พิการ, ผู้สูงอายุ ด้วยการพาเข้าชมภาพยนตร์ฟรีในโรงภาพยนตร์ทุกสาขาของเครือเมเจอร์ฯแล้วกว่า 360,000 คน
  2. ห้องหนังเพื่อการเรียนรู้’ กิจกรรมส่งมอบห้องหนังให้กับโรงเรียนในพื้นที่ห่างไกล เพื่อเปิดโลกทัศน์ สร้างแรงบันดาลใจจากภาพยนตร์การ์ตูน และสารคดีความรู้ต่างๆ ซึ่งส่งมอบห้องหนังไปแล้วจำนวน 65 โรงเรียน ใน 63 จังหวัด พร้อมตั้งเป้าหมายส่งมอบห้องหนังให้ครบ 77 จังหวัดทั่วประเทศ 
  3. มาเติมรอยยิ้มให้เต็มหัวใจ’ กิจกรรมมอบทุนการศึกษาให้กับน้องๆ ปีละ  20 ทุน ทุนละ 10,000 บาท ให้กับน้องๆ ด้อยโอกาส และน้องๆ ผู้มีความพิการและบกพร่องทางร่างกายและสติปัญญา 

ด้านธรรมาภิบาล (Governance)

เมเจอร์ฯ ใส่ใจและให้ความสำคัญกับพนักงานในทุกมิติ เพื่อสร้างความเท่าเทียม ลดความเหลื่อมล้ำ พร้อมเดินหน้าสู่องค์กรมีธรรมาภิบาลที่ดี มีความโปร่งใส ตรวจสอบได้ ต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชัน ปลูกฝังวัฒนธรรมองค์กร “9 Rules Of Success” เพื่อให้พนักงานได้นำไปปรับใช้ในการทำงาน และในชีวิตประจำวัน ซึ่งจะช่วยให้เกิดการเติบโตอย่างมั่นคง แข็งแรง และยั่งยืนไปพร้อมกับองค์กร นอกจากนี้ ยังสนับสนุนการจ้างงานพนักงานที่มีความบกพร่องทางร่างกายและสติปัญญาหรือมีความพิการในบางตำแหน่ง เพื่อสนับสนุนความเท่าเทียมภายในสังคมอีกด้วย

เรื่องราวทั้งหมดแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของ เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ ในฐานะองค์กรที่ให้ความสำคัญกับการดำเนินการเรื่อง ESG เป็นภารกิจหลักของบริษัท นอกจากนี้ยังสะท้อนให้เห็นถึงบทบาทการผนึกกำลังกับองค์กรชั้นนำในการขับเคลื่อนภารกิจหลักของประเทศสู่เป้า Net Zero ภายในปีค.ศ 2050 เพื่อสร้างสรรค์และส่งต่อสิ่งทีดีกว่าให้คนรุ่นหลัง และเปลี่ยนโลกใบนี้ให้ยั่งยืนมากขึ้นต่อไปในอนาคต