ในฐานะที่เป็นมหาวิทยาลัยเอกชนชั้นแนวหน้าของไทย มหาวิทยาลัยกรุงเทพจึงมุ่งสร้างทรัพยากรมนุษย์ที่เปี่ยมคุณภาพป้อนตลาดงานทั้งในระดับประเทศและระดับโลก ยิ่งในยุคที่โลกกำลังเผชิญกับ disruption หรือการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วแบบสิ้นเชิงเช่นทุกวันนี้ การผลิตบัณฑิตให้มีงานทำในโลกที่ดิจิทัลเทคโนโลยีเป็นตัวขับเคลื่อน นับเป็นภารกิจหลักที่ม.กรุงเทพให้ความสำคัญ และนี่คือสาขาวิชาด้านครีเอทีฟเทคโนโลยีของม.กรุงเทพที่ตอบโจทย์โลกอนาคต
- ประกาศแล้ว! พระราชกฤษฎีกาเงินช่วยค่าครองชีพผู้รับเบี้ยหวัดบำนาญ รับ 11,000 บาทต่อเดือน
- บังคับใช้แล้ว! หลักเกณฑ์การดำเนินงาน 30 บาทรักษาทุกที่ ด้วยบัตรประชาชนใบเดียว
- อะไรทำให้ “ทองคำ” แพง สงคราม หรือการเก็งกำไร ?
สาขาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์และหุ่นยนต์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ ปฏิเสธไม่ได้ว่า โลกกำลังเข้าสู่ยุคหุ่นยนต์เข้ามาแทนที่แรงงานมนุษย์ โดยเฉพาะหุ่นยนต์ปัญญาประดิษฐ์หรือ AI Robotics ที่นำเทคโนโลยี AI (Artificial Intelligence) มาใส่ไว้ในหุ่นยนต์เพื่อให้มีความชาญฉลาดและอำนวยความสะดวกให้กับมนุษย์มากขึ้น แต่จะทำอย่างไรที่เราจะดำรงชีวิตอยู่ได้โดยไม่เป็นทาสเทคโนโลยี? คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.กรุงเทพ จึงจับมือกับภาคเอกชนที่มีความเชี่ยวชาญด้านหุ่นยนต์และปัญญาประดิษฐ์ อาทิ INEX, T-Net, SPVI และ Denso มาถ่ายทอดความรู้ให้นักศึกษา เพื่อปั้นวิศวกรที่มีปัญญาเหนือปัญญาประดิษฐ์ รู้เท่าทันเทคโนโลยีสมัยใหม่ และก้าวออกไปในฐานะผู้ควบคุมเทคโนโลยี
สาขาเกมและสื่ออินเทอร์แอคทีฟ คณะเทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรม ตลาดเกมและสื่ออินเทอร์แอคทีฟทั้งในระดับประเทศและระดับโลกยังคงเติบโตไม่หยุด ทำให้มีตำแหน่งงานรองรับจำนวนมหาศาล และจะดีแค่ไหนถ้าเกมเมอร์สามารถผันตัวเองมาเป็นผู้ผลิตเกมป้อนตลาดเสียเอง โดยเฉพาะอย่างยิ่งสาขาเกมฯ ม.กรุงเทพ ที่โดดเด่นกว่าใคร เพราะสอนให้เด็กเป็นนักพัฒนาเกมที่มีความเชี่ยวชาญด้านเกมครบทุกด้านในคนเดียว ไม่ว่าจะด้านเทคนิค ศิลปะ และการตลาด ทั้งยังสอนพัฒนาเทคโนโลยี VR (Virtual Reality) และ AR (Augmented Reality) ด้วย โดยมีพันธมิตรที่มีความสัมพันธ์แน่นแฟ้นอย่าง Full Sail University และบริษัทการีนา ออนไลน์ (ประเทศไทย)
สาขาดิจิทัลมีเดีย คณะดิจิทัลมีเดียและศิลปะภาพยนตร์ ตำแหน่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้เลยสำหรับการทำหนังคือ คนทำคอมพิวเตอร์กราฟิกหรือที่เรียกกันคุ้นหูว่า CG ซึ่งไม่เพียงสร้างสรรค์ภาพเทคนิคพิเศษ (Visual Effect) ที่เหนือจริงให้สมจริงแล้ว แทบทุกช็อตของหนังเรื่องหนึ่งยังต้องอาศัยคนทำ CG มากมาย บางช็อตที่มองด้วยตาอาจคิดว่าไม่น่ามีขั้นตอนการถ่ายทำซับซ้อน แต่จริงๆ แล้วกลับมีเบื้องหลังเป็นงาน CG ที่คาดไม่ถึง นอกจากนี้ยังสอนด้านการทำแอนิเมชั่นด้วย ถึงแม้ว่าในสายตาคนไทย งานเหล่านี้ดูค่อนข้างไกลตัว หารู้ไม่ว่าเมืองไทยเป็นศูนย์กลางที่รับงานด้าน CG และแอนิเมชั่นมาจากทั่วโลก ตำแหน่งงานจึงมีเหลือเฟือ
สาขาการผลิตสื่อนวัตกรรม (Innovative Media Production) หลักสูตรนานาชาติ คณะนิเทศศาสตร์ เมื่อโลกของการสื่อสารไม่ได้จำกัดอยู่แค่ในจอโทรทัศน์อีกต่อไป ดิจิทัลแพลตฟอร์มต่างๆ พร้อมต้อนรับนักผลิตสื่อหน้าใหม่ๆ สาขาการผลิตสื่อนวัตกรรมซึ่งเป็นหลักสูตรนานาชาติจึงไม่ได้สอนให้เป็นเพียง “นักคิด” ที่สามารถลื่นไหลไปกับสื่อทุกแพลตฟอร์มในยุคดิจิทัล แต่ยังสอนให้เป็น “นักสร้าง” ที่เรียนรู้การใช้อุปกรณ์การถ่ายทำระดับเวิลด์คลาสและรู้จักใช้ข้อมูล Big Data เป็นเครื่องมือในการผลิตสื่อที่สามารถเผยแพร่ไปได้ทั่วโลก โดยมีพันธมิตรระดับโลก เช่น WebTVAsia, HUMAP และ Dong-Ah Institute of Media and Arts (DIMA)
ความสนใจของแต่ละคนอาจต่างกัน แต่สาขาวิชาเหล่านี้ของม.กรุงเทพสามารถตอบโจทย์ทุกเป้าหมายของผู้ที่สนใจสายดิจิทัลเทคโนโลยีเหมือนๆ กัน ทั้งยังรับประกันได้ว่า เมื่อเรียนจบแล้วจะทันกระแสโลกและหางานทำในโลกยุคดิจิทัลได้อย่างแน่นอน