ภัยเงียบจากการปล่อยให้มีอาการเคืองตาซ้ำๆ เสี่ยงทำให้ตาเป็นต้อเนื้อได้

“ดวงตา” นอกจากจะเป็นหน้าต่างของหัวใจ ยังเป็นอวัยวะสำคัญที่ทุกคนต้องดูแลเป็นพิเศษเพื่อลดสภาวะเสี่ยงต่อการสูญเสียการมองเห็น และให้ดวงตาคู่สวยอยู่กับคุณไปตลอดชีวิต แต่ในปัจจุบัน ดวงตาของเราต้องเผชิญกับแสงจากหน้าจอและมลภาวะต่างๆ มากขึ้น นำไปสู่อาการระคายเคืองตาแบบซ้ำๆ ซึ่งมีความเสี่ยงที่จะทำให้เกิด “ต้อเนื้อ” ที่ดวงตาได้

ต้อเนื้อคืออะไร?

ต้อเนื้อ (Pterygium)* เป็นภาวะที่เนื้อเยื่อบุตาเสื่อมจากการถูกสิ่งระคายเคืองมาเป็นเวลานาน ทำให้เกิดเป็นแผ่นเนื้อรูปสามเหลี่ยมงอกจากตาขาวและลามเข้าไปในตาดำ หากเป็นมากอาจลามเข้าไปถึงกลางตาดำ ซึ่งจะไปปิดรูม่านตาทำให้บดบังการมองเห็นได้ โดยในปัจจุบันยังไม่ทราบสาเหตุที่แท้จริง แต่หากเป็นผู้ที่ดวงตาโดนแสงแดดเป็นเวลานาน หรือผู้ที่อยู่ในสภาพแวดล้อมที่มีลม ฝุ่น ความร้อน สิ่งสกปรก ความแห้ง และสารเคมีเป็นเวลานานๆ ก็อาจมีปัจจัยเสี่ยงที่จะเกิดต้อเนื้อได้

อาการและแนวทางการรักษา

ผู้ที่เป็นต้อเนื้อส่วนใหญ่จะมีอาการคันตา ระคายเคืองตา น้ำตาไหล แสบตา ตาแดง เมื่อเจอลม ฝุ่น หรือมีการอักเสบ บางรายอาจมาพบแพทย์เมื่อเกิดก้อนเนื้อที่ตาขาวแล้ว โดยแพทย์มักให้ยาหยอดตาเพื่อบรรเทาอาการดังกล่าว แต่หากต้องการให้ต้อเนื้อหายนั้น อาจต้องทำการผ่าตัด

ผ่าตัดต้อเนื้อที่ตา น่ากลัวหรือไม่?

ในปัจจุบัน การผ่าตัดต้อเนื้อไม่น่ากลัวอย่างที่คิด แต่อาจต้องมีการเตรียมตัวก่อนผ่าตัดเล็กน้อย เช่น ให้ผู้ป่วยหยุดยาละลายลิ่มเลือดก่อนผ่าตัด 7 วัน และล้างหน้าสระผมก่อนผ่าตัด เพราะหลังผ่าตัดดวงตาของผู้ป่วยต้องห้ามโดนน้ำ 7 วัน

สำหรับการผ่าตัดนั้น แพทย์จะให้ยาชาเฉพาะที่และหยอดยาปฏิชีวนะเพื่อป้องกันการติดเชื้อ หลังจากนั้นจะทำการผ่าตัดโดยใช้เวลาประมาณ 30 นาที เมื่อผ่าตัดเรียบร้อยอาจต้องปิดตาแน่น 1 วันเพื่อให้แผลสมานกันได้ดี ก่อนที่จะนัดเปิดตาในวันรุ่งขึ้น และใช้ชีวิตประจำวันได้ตามปกติ

นอกจากต้อเนื้อ ยังมีอีกหลายโรคที่สามารถเกิดขึ้นกับดวงตาของคุณได้ ดังนั้นแม้ไม่มีอาการใดๆ ก็ควรเข้ารับการตรวจอย่างสม่ำเสมอ โดยอาจมองหาศูนย์การแพทย์เฉพาะทาง อย่างศูนย์จักษุ โรงพยาบาลธนบุรี ที่มีบริการรักษาโรคและอาการเกี่ยวกับดวงตาโดยทีมจักษุแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านดวงตา พร้อมเครื่องมือที่ทันสมัยสำหรับการตรวจวินิจฉัยและรักษา หากสนใจ สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://bit.ly/2QvHYnn

โรงพยาบาลธนบุรี

Hotline: 1645 กด 1 หรือ 02-487-2000

E-mail: [email protected]

Website: www.thonburihospital.com/2015_new

Facebook: https://www.facebook.com/thonburihospitalclub


IG: https://www.instagram.com/thonburi_hospital