แอสเซนด์ มันนี่ ผู้ให้บริการทรูมันนี่และฟินเทคยูนิคอร์นรายแรกของไทยกับการยกระดับการเข้าถึงการเงิน

รู้จักแอสเซนด์ มันนี่ ผู้ให้บริการทรูมันนี่และฟินเทคยูนิคอร์นรายแรกของไทย กับภารกิจยกระดับการเข้าถึงการเงินของคนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ทุกวันนี้การใช้จ่ายหรือทำธุรกรรมต่าง ๆ ผ่านสมาร์ทโฟนถือเป็นเรื่องง่าย ยิ่งพอมีวิกฤตการณ์โควิด-19 เข้ามาด้วยแล้ว การหยิบมือถือขึ้นมาสแกนจ่ายหรือโอนมีให้เห็นเยอะมากจนกลายเป็นเรื่องธรรมดา แต่หากย้อนไปเกือบสิบปีที่แล้ว ใครหยิบมือถือขึ้นมาโอนเงินหรือจ่ายเงินก็ถือว่าดูล้ำมากเลยทีเดียว เพราะเป็นช่วงที่สมาร์ทโฟนยุคใหม่ที่สามารถเล่นแอปพลิเคชั่นได้อย่างคล่องแคล่วเข้าสู่ตลาดได้ไม่กี่ปี

แอสเซนด์ มันนี่ ถือบริษัทฟินเทคสัญชาติไทย ที่เริ่มต้นเข้ามาบุกเบิกการทำแอปอีวอลเล็ทเป็นรายแรก ๆ ในสมัยนั้น เพราะต้องการช่วยให้ทุกคนสามารถเข้าถึงนวัตกรรมทางการเงิน และยกระดับคุณภาพชีวิตได้ จวบจนได้รับการสนับสนุนจากเครือเจริญโภคภัณฑ์ให้ออกมาก่อตั้งบริษัท แอสเซนด์ มันนี่ จำกัด ภายใต้เครือแอสเซนด์ กรุ๊ป และบริษัทได้พัฒนาและเปิดตัวแอปพลิเคชั่น ทรูมันนี่ วอลเล็ท เป็นครั้งแรกในปี 2556

โดยปัจจุบัน แอสเซนด์ มันนี่ ถือเป็นบริษัทฟินเทคสัญชาติไทยรายเดียวที่มีธุรกิจครอบคลุม 6 ประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้แก่ ไทย เมียนมา กัมพูชา อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และเวียดนาม อีกทั้งเป็นผู้พัฒนาและให้บริการ ทรูมันนี่ วอลเล็ท ซึ่งถือเป็นแอปพลิเคชั่นอีวอลเล็ทที่ได้รับความนิยมสูงสุดในกลุ่มการเงิน (อ้างอิงจากรายงาน App Store ส.ค. 2564) มีผู้ใช้ทั้งไทยและต่างชาติ อีกทั้งสามารถรองรับการใช้จ่ายกับร้านค้าทั้งออนไลน์และออฟไลน์มากกว่า 200,000 จุด ล่าสุดยังมีบริการที่ครอบคลุมการเงินดิจิทัล ไม่ว่าจะเป็น บริการสินเชื่อ เงินฝากดอกเบี้ยสูง ประกัน และบริการลงทุนในกองทุนรวม ที่สามารถเลือกใช้ง่าย ๆ ผ่านจากแอป ทรูมันนี่ วอลเล็ทได้เลย 

อย่างไรก็ตาม อีกแง่มุมที่หลายคนอาจยังไม่รู้ คือในต่างประเทศ นอกเหนือจากการให้บริการ ทรูมันนี่ วอลเล็ท แล้ว บริษัท แอสเซนด์ มันนี่ ยังมอบบริการทางการเงินอื่น ๆ ผ่านตัวแทนที่เรียกว่า “ทรูมันนี่ เอเย่นต์” (TrueMoney Agent) ซึ่งมีมากกว่า 88,000 รายทั่วทั้งภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อีกด้วย

โดยเอเย่นต์ส่วนใหญ่ของทรูมันนี่ ก็คือผู้ประกอบการรายย่อยในท้องถิ่น เช่น เจ้าของร้านขายของชำ ร้านขายอุปกรณ์มือถือ ฯลฯ ซึ่งสมัครเป็นตัวแทนของทรูมันนี่ เพื่อเป็นจุดเชื่อมต่อหน้าร้านให้บริการต่างๆ กับลูกค้า อาทิ จ่ายบิลค่าโทรศัพท์ ค่าสาธารณูปโภค เติมเงินมือถือ บริการโอนเงินถอนเงินในประเทศและต่างประเทศ เป็นต้น 

เนื่องจากในบางประเทศเพื่อนบ้าน อาทิ เมียนมา กัมพูชา หลายคนโดยเฉพาะในพื้นที่ห่างไกลไม่สามารถเข้าถึงบริการทางการเงินได้สะดวก เพราะต้องเสียค่าเดินทางที่สูงในการไปธนาคาร หรือค่าธรรมเนียมที่แพง เป็นต้น ดังนั้น การให้บริการทางการเงินผ่านร้านค้าใกล้เคียงในท้องถิ่น จึงสามารถช่วยอำนวยความสะดวกในคนเหล่านี้ได้เป็นอย่างดี และในอีกมุมหนึ่ง ก็เป็นการช่วยร้านค้าธุรกิจรายย่อยในท้องถิ่นให้มีรายได้เพิ่มจากการเป็นเอเย่นต์ เพื่อไปต่อยอดธุรกิจของตนเองได้ด้วย ทั้งนี้ ตั้งแต่ปีที่ผ่านมา แอสเซนด์ มันนี่ ยังได้นำระบบการให้บริการหน้าร้านผ่านแอปสำหรับเอเย่นต์ ไปอบรมตัวแทนในประเทศต่าง ๆ ซึ่งจะเป็นการช่วยตัวแทนเหล่านี้สามารถเข้าถึงการทำงานผ่านเทคโนโลยีดิจิทัลทางการเงินที่สะดวก ปลอดภัย และมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

เนื่องด้วยจุดเด่นของแอสเซนด์ มันนี่ คือการสร้างนวัตกรรมและบริการที่อำนวยความสะดวกเรื่องการจ่ายเงินและดูแลการเงินให้เป็นเรื่องง่าย และเข้าถึงคนจำนวนมากได้ ทำให้ปัจจุบัน บริษัทมีผู้ใช้บริการทั้งผ่านแอป ผ่านหน้าร้านตัวแทน และผ่านจุดเชื่อมต่อต่าง ๆ เช่นที่ร้านค้าพันธมิตร รวมกว่า 50 ล้านรายทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยภายหลังระดมทุนได้สำเร็จและก้าวสู่การเป็นบริษัทฟินเทคยูนิคอร์นรายแรกของไทย แอสเซนด์ มันนี่ กำลังก้าวสู่บทใหม่ของการเป็นผู้ให้บริการทางการเงินในระดับภูมิภาค โดยเฉพาะในด้านบริการสินเชื่อส่วนบุคคลดิจิทัล เพื่อช่วยเหลือคนที่ก่อนหน้านี้ไม่สามารถขอสินเชื่อรูปแบบเก่า เนื่องจากไม่มีเอกสารเงินเดือน อาทิ ผู้ที่ประกอบอาชีพรับจ้าง อาชีพอิสระ ฯลฯ ให้พวกเขาเหล่านี้สามารถเข้าถึงแหล่งทุนในระบบด้วยเทคโนโลยีและข้อมูลทางเลือก (alternative data) โดยบริษัทกำลังขยายบริการดังกล่าวเพื่อเข้าถึงผู้ที่ต้องการแหล่งเงินทุนหลากหลายกลุ่ม ซึ่งเมื่อรวมกับบริการทางการเงินดิจิทัลอื่น ๆ ที่กล่าวมาตอนต้น แอสเซนด์ มันนี่ ก็กำลังช่วยให้ผู้ที่มีรายได้ไม่สูง รวมทั้งคนรุ่นใหม่ที่เริ่มคิดถึงความก้าวหน้า สามารถเข้าถึงโลกทางการเงินและสร้างรากฐานความมั่นคงทางการเงินได้ต่อไปในอนาคต

ทั้งหมดนี้ ก็เพื่อช่วยให้ทุกคนมีชีวิตที่ดีขึ้นและก้าวไปข้างหน้า ตามแบบ Ascend Money, Ascending Forward นั่นเอง ดูข้อมูลเพิ่มเติมที่ www.ascendmoneygroup.com