ชาร์ลส์ที่ 3 : บทบาทกษัตริย์ใต้รัฐธรรมนูญอังกฤษ และลำดับสืบราชสันตติวงศ์ในรัชสมัยใหม่

 

King Charles III speaks during his proclamation as King during the accession council at St James Palace in London on 10 September 2022

ที่มาของภาพ, Getty Images

เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ องค์มกุฎราชกุมารผู้ดำรงพระยศ “เจ้าชายแห่งเวลส์” มาอย่างยาวนาน ได้ทรงสืบทอดราชบัลลังก์เป็นกษัตริย์ชาร์ลส์ที่สาม หลังสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เสด็จสวรรคตอย่างสงบ เมื่อวันที่ 8 ก.ย.ที่ปราสาทบัลมอรัล ในสกอตแลนด์ ขณะมีพระชนมพรรษา 96 พรรษา โดยพระองค์คือกษัตริย์ผู้ครองราชย์ยาวนานที่สุดของสหราชอาณาจักร คือ 70 ปี

บทบาทหน้าที่ของกษัตริย์พระองค์ใหม่

ตามรัฐธรรมนูญของสหราชอาณาจักร พระมหากษัตริย์เป็นประมุขของประเทศ ต้องเป็นกลางทางการเมืองและมีพระราชอำนาจเพียงในเชิงสัญลักษณ์และในทางพิธีการเท่านั้น

ในแต่ละวันจะทรงได้รับ “กล่องหนังสีแดง” จากรัฐบาลอังกฤษ ซึ่งภายในบรรจุเอกสารสรุปเนื้อหาของการประชุมสำคัญที่กำลังจะมีขึ้น รวมทั้งเอกสารที่ต้องทรงลงพระปรมาภิไธยด้วย

ตามปกติแล้วนายกรัฐมนตรีอังกฤษจะเข้าเฝ้าถวายรายงานทุกวันพุธที่พระราชวังบักกิงแฮม เพื่อกราบทูลให้ทรงทราบถึงกิจกรรมต่าง ๆ ของรัฐบาล โดยการเข้าเฝ้านี้จะมีขึ้นเป็นการส่วนพระองค์ และไม่มีการบันทึกเนื้อหาเอาไว้อย่างเป็นทางการ

กษัตริย์พระองค์ใหม่ยังต้องทรงปฏิบัติหน้าที่เพื่อรัฐสภาแห่งสหราชอาณาจักรดังต่อไปนี้

ทรงแต่งตั้งรัฐบาล โดยจะทรงโปรดให้ผู้นำพรรคการเมืองที่ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งทั่วไป เข้าเฝ้าที่พระราชวังบักกิงแฮม เพื่อรับคำเชิญให้จัดตั้งรัฐบาลได้อย่างเป็นทางการ กษัตริย์ยังทรงเป็นผู้ยุบเลิกรัฐบาลชุดเก่าก่อนจะมีการเลือกตั้งทั่วไปอย่างเป็นทางการด้วย

ทรงเปิดสมัยการประชุมและมีพระราชดำรัสต่อรัฐสภา กษัตริย์จะเสด็จพระราชดำเนินไปในรัฐพิธีเปิดสมัยการประชุมของรัฐสภาในทุกปี โดยจะมีพระราชดำรัสแถลงถึงนโยบายของรัฐบาล ขณะประทับบนพระราชบัลลังก์ในสภาขุนนาง

The Queen and Prince Charles attend the State Opening of Parliament on 14 October 2019

ที่มาของภาพ, Getty Images

พระราชทานพระบรมราชานุญาต เมื่อมีกฎหมายที่ผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภาแล้ว กษัตริย์จะต้องทรงลงพระปรมาภิไธยเพื่อพระราชทานพระบรมราชานุญาตเสียก่อน จึงจะสามารถบังคับใช้กฎหมายนั้นได้ ครั้งสุดท้ายที่กษัตริย์อังกฤษทรงปฏิเสธแสดงความเห็นชอบต่อร่างกฎหมายคือปี 1708

ทรงรับรองอาคันตุกะระดับประมุขและผู้แทนของรัฐ นอกจากนี้ยังทรงโปรดให้เอกอัครราชทูตและข้าหลวงใหญ่จากต่างประเทศเข้าเฝ้าในวาระต่าง ๆ

ทรงดำรงตำแหน่งประมุขเครือจักรภพ ซึ่งเป็นการรวมตัวกันของรัฐเอกราช 56 ประเทศ ที่มีประชากรถึง 2,500 ล้านคน ในจำนวนนี้ 14 ประเทศ มีกษัตริย์อังกฤษเป็นประมุขของรัฐ

Short presentational grey line

ที่มาของภาพ, Alamy

ลำดับสืบราชสันตติวงศ์ในรัชสมัยใหม่ของราชวงศ์อังกฤษ

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงเป็นกษัตริย์ผู้ครองราชย์ยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์อังกฤษ คือ 70 ปี พระองค์สวรรคตเมื่อวันที่ 8 ก.ย. 2023 ขณะมีพระชนมพรรษา 96 พรรษา

เจ้าหญิงเอลิซาเบธ อเล็กซานดรา แมรี วินด์เซอร์ ประสูติเมื่อวันที่ 21 เม.ย. 1926 ทรงขึ้นเป็นกษัตริย์หลังจากพระเจ้าจอร์จที่ 6 พระราชบิดา สวรรคตกะทันหันในปี 1952

พระองค์อภิเษกสมรสกับเจ้าชายฟิลิป ดยุคแห่งเอดินบะระ ในปี 1947 และมีพระราชโอรสพระราชธิดาด้วยกัน 4 พระองค์ คือเจ้าชายชาร์ลส์ เจ้าหญิงแอนน์ เจ้าชายแอนดรูว์ และเจ้าชายเอ็ดเวิร์ด

ดยุคแห่งเอดินบะระ ทรงเป็นคู่สมรสกษัตริย์ผู้อยู่ในตำแหน่งยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์อังกฤษ ทรงยุติการทรงงานอย่างเป็นทางการในปี 2017 ก่อนที่จะสิ้นพระชนม์เมื่อวันที่ 9 เม.ย. 2021

ลำดับการสืบราชบัลลังก์ของราชวงศ์วินด์เซอร์

กษัตริย์ชาร์ลส์ที่สาม

ปีพระราชสมภพ: 1948

Prince Charles

ที่มาของภาพ, Reuters

กษัตริย์ชาร์ลส์ที่สาม ซึ่งเคยดำรงพระอิสริยยศเป็นเจ้าชายแห่งเวลส์ เคยอภิเษกสมรสกับเลดี้ ไดอานา สเปนเซอร์ ที่ต่อมาดำรงพระอิสริยยศเป็นเจ้าหญิงแห่งเวลส์ เมื่อวันที่ 29 ก.ค. 1981

ทั้งคู่มีพระโอรสด้วยกัน 2 พระองค์ คือ เจ้าชายวิลเลียม และเจ้าชายแฮร์รี

เจ้าชายและเจ้าหญิงแห่งเวลส์ทรงหย่าขาดจากกันในปี 1996 จากนั้นในวันที่ 31 ส.ค. เจ้าหญิงแห่งเวลส์ได้สิ้นพระชนม์กะทันหันในอุบัติทางรถยนต์ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส

ภายหลังพระองค์ทรงเข้าพีธีสมรสทางกฎหมายกับและนางคามิลลา พาร์กเกอร์ โบลส์ เมื่อวันที่ 9 เม.ย. 2005 โดยสมเด็จพระราชินีนาถได้ตรัสก่อนจะสวรรคตว่ามีพระราชประสงค์ให้ คามิลลา ซึ่งได้รับพระราชทานยศให้เป็น “ดัชเชสแห่งคอร์นวอลล์” ได้ขึ้นเป็นสมเด็จพระราชินี (Queen Consort) เมื่อเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ เสด็จขึ้นครองราชย์เป็นกษัตริย์พระองค์ต่อไป

ลำดับการสืบราชสันตติวงศ์

1. วิลเลียม, เจ้าชายแห่งเวลส์

ปีที่ประสูติ: 1982

The Duke of Cambridge

ที่มาของภาพ, PA Media

เจ้าชายวิลเลียมเป็นพระโอรสองค์โตของกษัตริย์ชาร์ลส์ที่สาม และไดอานา เจ้าหญิงแห่งเวลส์ ปัจจุบันทรงเป็นผู้สืบสันตติวงศ์ลำดับแรก

เจ้าชายวิลเลียมมีพระชันษาเพียง 15 ปี ตอนที่พระมารดาสิ้นพระชนม์ พระองค์เข้าศึกษาที่มหาวิทยาลัยเซนต์แอนดรูวส์ ในสกอตแลนด์ ซึ่งเป็นสถานที่ที่พระองค์ทรงได้พบและรู้จักกับ เคต มิดเดิลตัล พระชายาในอนาคต ทั้งคู่เข้าพิธีเสกสมรสในปี 2011

ดยุคและดัชเชสแห่งเคมบริดจ์มีพระโอรสองค์แรกคือเจ้าชายจอร์จเมื่อปี 2013 ต่อมาคือเจ้าหญิงชาร์ลอตต์ พระธิดา ประสูติในปี 2015 และทรงมีเจ้าชายลูอีส์ พระโอรสองค์สุดท้อง ในปี 2018

ในวันคล้ายวันประสูติปีที่ 21 ทรงได้รับการแต่งตั้งเป็น “มนตรีแห่งรัฐ” (Counsellor of State) ซึ่งมีหน้าที่เป็นผู้แทนพระองค์ของควีนในงานพิธีที่เป็นทางการต่าง ๆ

เจ้าชายเวิลเลียมทรงเข้ารับการฝึกฝนวิชาทหารในทั้งสามเหล่าทัพ ก่อนจะเข้าประจำการในกองทัพอากาศของสหราชอาณาจักรเป็นเวลา 3 ปี โดยทรงเป็นนักบินของหน่วยปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัยในทางตอนเหนือของแคว้นเวลส์

นอกจากนี้ ยังทรงเคยทำงานเป็นนักบินเฮลิคอปเตอร์แบบไม่เต็มเวลา ให้กับบริษัทขนย้ายผู้ป่วยเอกชน East Anglian Air Ambulance เป็นเวลา 2 ปี ก่อนจะลาออกมาปฏิบัติพระกรณียกิจของราชวงศ์อย่างเต็มที่ในปี 2017

เจ้าชายวิลเลียมยังทรงรับการสืบทอดพระยศดยุคแห่งคอร์นวอลล์ต่อจากพระราชบิดาด้วย อีกทั้งได้รับการสถาปนาให้เป็นเจ้าชายแห่งเวลส์ ขณะที่แคทเธอรีน พระชายาทรงเป็นเจ้าหญิงแห่งเวลส์พระองค์ใหม่

ในฐานะผู้สืบสันตติวงศ์ลำดับแรก เจ้าชายวิลเลียมทรงมีหน้าที่สนับสนุนและถวายความช่วยเหลือ เพื่อแบ่งเบาพระราชกรณียกิจของกษัตริย์พระองค์ใหม่

2. เจ้าชายจอร์จแห่งเวลส์

ปีที่ประสูติ : 2013

Prince George

ที่มาของภาพ, Reuters

เจ้าชายจอร์จแห่งเคมบริดจ์ประสูติเมื่อวันที่ 22 ก.ค. 2013 ที่โรงพยาบาลเซนต์แมรีส์ ในกรุงลอนดอน

เจ้าชายวิลเลียมประทับอยู่ในห้องคลอดของโรงพยาบาลด้วยตอนที่พระโอรสประสูติโดยมีน้ำหนัก 3.8 กิโลกรัม

เจ้าชายจอร์จทรงเป็นรัชทายาทลำดับที่สองต่อจากพระบิดา

3. เจ้าหญิงชาร์ลอตต์แห่งเวลส์

ปีที่ประสูติ : 2015

Princess Charlotte

ที่มาของภาพ, Reuters

ดัชเชสแห่งคอร์นวอลล์และเคมบริดจ์ มีประสูติการพระธิดาองค์ที่สองเมื่อวันที่ 2 พ.ค. 2015 ที่โรงพยาบาลเซนต์แมรีส์ ในกรุงลอนดอน โดยเจ้าชายวิลเลียมประทับอยู่ด้วยในห้องคลอดของโรงพยาบาล

เจ้าหญิงชาร์ลอตต์ เอลิซาเบธ ไดอานา มีน้ำหนักแรกประสูติ 3.7 กิโลกรัม ทรงเป็นรัชทายาทลำดับที่สามต่อจากพระบิดาและพระเชษฐา

4. เจ้าชายลูอีส์แห่งเวลส์

ปีที่ประสูติ : 2018

Prince Louis and Prince Charles

ที่มาของภาพ, Reuters

ดัชเชสแห่งคอร์นวอลล์และเคมบริดจ์ มีประสูติการพระโอรสองค์สุดท้อง ซึ่งมีน้ำหนักแรกประสูติ 3.8 กิโลกรัม ที่โรงพยาบาลเซนต์แมรีส์ ในกรุงลอนดอน เมื่อวันที่ 23 เม.ย. 2018 โดยที่มีเจ้าชายวิลเลียมประทับอยู่ในห้องคลอดด้วยเช่น 2 ครั้งที่ผ่านมา

เจ้าชายลูอีส์ ทรงเป็นรัชทายาทลำดับที่สี่แห่งราชวงศ์วินด์เซอร์

5. เจ้าชายแฮร์รี ดยุคแห่งซัสเซกซ์

ปีที่ประสูติ : 1984

Prince Harry

ที่มาของภาพ, Getty Images

เจ้าชายแฮร์รีทรงสำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนนายร้อยทหารบกแซนด์เฮิร์สต์ ก่อนเข้ารับราชการเป็นนักบินเฮลิคอปเตอร์ของกองทัพบกโดยติดยศร้อยโท ทรงเคยร่วมรบในสมรภูมิอัฟกานิสถานถึงสองครั้ง ระหว่างปี 2012-2013 โดยทรงรับหน้าที่นักบินเฮลิคอปเตอร์อาปาเช่และทหารปืนใหญ่

ในปี 2015 ทรงลาออกจากกองทัพและหันมามุ่งทรงงานการกุศลอย่างจริงจัง ซึ่งรวมถึงงานอนุรักษ์ธรรมชาติในทวีปแอฟริกา และทรงจัดการแข่งขัน “อินวิกตัส เกมส์” (Invictus Games) เพื่อให้การสนับสนุนทหารผ่านศึกที่ได้รับบาดเจ็บ

นอกจากนี้ยังทรงงานในฐานะผู้แทนพระองค์ของควีนมาแต่ครั้งทรงได้รับการแต่งตั้งเป็น “มนตรีแห่งรัฐ” เมื่อมีพระชันษาครบ 21 ปี เช่นเดียวกับพระเชษฐา

เจ้าชายแฮร์รีเสกสมรสกับเมแกน มาร์เคิล นักแสดงหญิงชาวอเมริกัน เมื่อวันที่ 19 พ.ค. 2018 และได้รับพระราชทานฐานันดรศักดิ์เป็นดยุคและดัชเชสแห่งซัสเซกซ์

ทว่าสองปีต่อมาทั้งคู่ได้ประกาศถอนตัวจากการเป็นพระบรมวงศ์ แล้วเริ่มแบ่งเวลาไปใช้ชีวิตทั้งในสหราชอาณาจักรและที่ภูมิภาค ทวีปอเมริกาเหนือ เนื่องจากมีพระประสงค์จะ “ทำงานเลี้ยงชีพตัวเองเพื่อให้มีอิสระทางการเงิน”

สำนักพระราชวังบักกิงแฮมแถลงยืนยันในหนึ่งปีต่อมาว่า ดยุคและดัชเชสแห่งซัสเซกซ์จะไม่ทรงกลับมาปฏิบัติกรณียกิจของราชวงศ์อีกต่อไป โดยทรงคืนยศทางทหารทุกตำแหน่ง และยกเลิกการเป็นองค์อุปถัมภ์ขององค์กรต่าง ๆ ด้วย

6. อาร์ชี แฮร์ริสัน เมาท์แบตเทน-วินด์เซอร์

ปีเกิด : 2019

Archie

ที่มาของภาพ, Getty Images

บุตรคนแรกของดยุคและดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ เกิดเมื่อวันที่ 6 พ.ค. 2019 มีน้ำหนักแรกเกิด 3.2 กิโลกรัม โดยดยุคแห่งซัสเซกซ์ประทับอยู่ด้วยในห้องคลอดของโรงพยาบาล

การเลือกตั้งชื่อและนามสกุลเช่นนี้ แสดงว่าดยุคและดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ทรงตัดสินพระทัยไม่ให้โอรสมีพระยศเป็นเจ้าชาย ทั้งแสดงถึงพระประสงค์ที่จะเลี้ยงดูเด็กชายอาร์ชีเยี่ยงสามัญชนทั่วไป

7. ลิลีเบต ไดอานา เมาท์แบตเทน-วินด์เซอร์

ปีเกิด : 2021

Lilibet Diana Mountbatten-Windsor

ที่มาของภาพ, Misan Harriman/Duke and Duchess of Sussex

บุตรคนที่สองของดยุคและดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ เกิดเมื่อวันที่ 4 มิ.ย. 2021 ที่เมืองซานตาบาร์บาราของสหรัฐฯ เด็กหญิง ลิลีเบต ไดอานา ได้รับการตั้งชื่อตามพระนามลำลองของควีน ในฐานะพระราชปนัดดาคนที่ 11 ทั้งยังมีชื่อกลางว่าไดอานา ตามพระนามของพระอัยยิกา ซึ่งด่วนสิ้นพระชนม์ไปเมื่อเจ้าชายแฮร์รีมีพระชันษาเพียง 12 ปี

8. ดยุคแห่งยอร์ก

ปีที่ประสูติ : 1960

Prince Andrew

ที่มาของภาพ, Getty Images

เจ้าชายแอนดรูว์ ดยุคแห่งยอร์ก ทรงเป็นพระราชโอรสองค์ที่สองของควีน และเจ้าชายฟิลิป ดยุคแห่งเอดินบะระ

พระองค์ทรงเป็นเจ้าฟ้าชายพระองค์แรกของราชวงศ์อังกฤษในรอบ 103 ปี ที่ประสูติจากสมเด็จพระราชินีนาถในขณะที่ทรงครองราชย์อยู่

เจ้าชายแอนดรูว์เสกสมรสกับซาราห์ เฟอร์กูสัน เมื่อปี 1986 และได้รับพระราชทานฐานันดรศักดิ์เป็นดยุคและดัชเชสแห่งยอร์กในคราวเดียวกัน ทั้งสองมีพระธิดาคือเจ้าหญิงเบียทริซ ที่ประสูติในปี 1988 และเจ้าหญิงยูเชนี ที่ประสูติในปี 1990 ในเวลาต่อมาทั้งสองทรงตัดสินพระทัยแยกกันอยู่ ก่อนที่จะหย่าร้างในปี 1996

ดยุคแห่งยอร์กทรงรับราชการในราชนาวีอังกฤษนานถึง 22 ปี และได้เข้าร่วมรบในสงครามเกาะฟอล์กแลนด์เมื่อปี 1982 นอกจากจะทรงปฏิบัติกรณียกิจทางการต่าง ๆ ของราชวงศ์แล้ว ยังทรงเป็นผู้แทนพิเศษทางการค้าให้กับรัฐบาลอังกฤษจนถึงปี 2011 อีกด้วย

อย่างไรก็ตาม ดยุคแห่งยอร์กได้ยุติการทรงงานตามหน้าที่ของพระราชวงศ์ไปในปี 2019 หลังประทานสัมภาษณ์กับบีบีซีเรื่องความสัมพันธ์ฉันมิตรระหว่างพระองค์กับเจฟฟรีย์ เอปสตีน นักธุรกิจการเงินชาวอเมริกันที่ฆ่าตัวตาย ระหว่างรอการตัดสินของศาลในคดีค้ากามและค้ามนุษย์

ดยุคแห่งยอร์กถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักเรื่องที่ทรงคบหานายเอปสตีนเป็นพระสหายสนิท และแม้จะทรงปฏิเสธว่าไม่มีส่วนรู้เห็นในธุรกิจมืด หรือพบความผิดปกติน่าสงสัยใด ๆ ขณะเสด็จเยือนคฤหาสน์ของนายเอปสตีน แต่ก็ทรงออกแถลงการณ์ว่าจะคืนยศทางทหาร และยุติการเสด็จออกงานสาธารณะ รวมทั้งตรัสว่าทรง “เสียพระทัยอย่างแท้จริง” ต่อการที่ผู้คนตัดสินว่าความสัมพันธ์ระหว่างพระองค์กับนายเอปสตีนไม่เหมาะสม

ในเดือน ก.พ. 2022 ทรงตกลงยอมจ่ายเงินค่าเสียหายในจำนวนที่ไม่มีการเปิดเผยเพื่อให้หนึ่งในเหยื่อขบวนการค้ากามของนายเอปสตีนยอมความในคดีประทุษร้ายทางเพศที่เธอฟ้องดำเนินคดีแพ่งต่อเจ้าชายแอนดรูว์ ซึ่งทรงปฏิเสธข้อกล่าวหานี้มาโดยตลอด

9. เจ้าหญิงเบียทริซแห่งยอร์ก

ปีที่ประสูติ : 1988

Beatrice

ที่มาของภาพ, Getty Images

เจ้าหญิงเบียทริซเป็นพระธิดาองค์โตในดยุคและดัชเชสแห่งยอร์ก ไม่ทรงมีนามสกุลที่เป็นทางการ แต่ทรงใช้สร้อยพระนาม “แห่งยอร์ก” ต่อท้ายพระนามตามธรรมเนียม

ทรงเสกสมรสกับนายเอโดอาร์โด มาเปลลี มอซซี มหาเศรษฐีด้านธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ที่โบสถ์น้อยหลวงภายในพระราชวังวินด์เซอร์ เมื่อเดือน ก.ค. 2020 โดยพิธีเสกสมรสครั้งนี้เลื่อนจากกำหนดการเดิมที่จะมีขึ้นในเดือน พ.ค. เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

10. เซียนนา เอลิซาเบธ มาเปลลี มอซซี

ปีเกิด: 2021

เจ้าหญิงเบียทริซมีประสูติการพระธิดาที่ชื่อ เซียนนา เอลิซาเบธ ในเดือน ก.ย. ปี 2021 ซึ่งเป็นพระราชปนัดดาคนที่ 12 ของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 และถือเป็น รัชทายาทลำดับที่ 10 แห่งบัลลังก์วินด์เซอร์

นอกจากนี้ เจ้าหญิงเบียทริซยังทรงมีฐานะเป็นแม่เลี้ยงของเด็กชายคริสโตเฟอร์ มาเปลลี มอซซี หรือ “วูล์ฟฟี” บุตรของนายเอโดอาร์โดที่เกิดกับอดีตแฟนสาว ดารา ฮวง สถาปนิกชาวอเมริกันเชื้อสายจีนอีกด้วย

11. เจ้าหญิงยูเชนีแห่งยอร์ก

ปีที่ประสูติ : 1990

Princess Eugenie

ที่มาของภาพ, Getty Images

เจ้าหญิงยูเชนีเป็นพระธิดาองค์เล็กในดยุคและดัชเชสแห่งยอร์ก ไม่ทรงมีนามสกุลที่เป็นทางการเช่นเดียวกับพระภคินี แต่ทรงใช้สร้อยพระนาม “แห่งยอร์ก” ต่อท้ายพระนามตามธรรมเนียม

ทรงเสกสมรสกับนายเจมส์ บรูกส์แบงก์ ผู้จัดการไนต์คลับหรูในย่านเมย์แฟร์ของกรุงลอนดอน ซึ่งเป็นคนรักที่ทรงคบหาดูใจมานานหลายปี โดยพิธีเสกสมรสมีขึ้นที่พระราชวังวินด์เซอร์ เมื่อวันที่ 12 ต.ค. 2018

12. ออกัสต์ ฟิลิป ฮอว์ก บรูกส์แบงก์

ปีเกิด : 2021

August Brooksbank

ที่มาของภาพ, PRINCESS EUGENIE

เด็กชายออกัสต์เป็นบุตรของเจ้าหญิงยูเชนีกับนายเจมส์ บรูกส์แบงก์ เกิดเมื่อวันที่ 9 ก.พ. 2021 และเป็นพระราชปนัดดาคนที่ 9 ของควีน

13. เอิร์ลแห่งเวสเซกซ์

ปีที่ประสูติ : 1964

Prince Edward, Earl of Wessex

ที่มาของภาพ, Getty Images

เจ้าชายเอ็ดเวิร์ด พระราชโอรสองค์สุดท้องของควีน ได้รับพระราชทานบรรดาศักดิ์ขุนนางเป็นเอิร์ลแห่งเวสเซกซ์ และไวเคานต์เซเวิร์น เมื่อปี 1999 หลังทรงเข้าพิธีเสกสมรสกับโซฟี รีส โจนส์ ซึ่งได้รับการสถาปนาเป็นเคาน์เตสส์แห่งเวสเซกซ์ในเวลาต่อมา

ก่อนหน้านี้เจ้าชายเอ็ดเวิร์ดทรงรับราชการเป็นช่วงเวลาสั้น ๆ ในกองกำลังราชนาวิกโยธิน ก่อนจะทรงก่อตั้งบริษัทผลิตรายการโทรทัศน์ของพระองค์เอง และทรงปฏิบัติงานสนับสนุนพระราชกรณียกิจที่เป็นทางการของควีน รวมทั้งทรงงานการกุศลสาธารณะด้วย

14. เจมส์, ไวเคานต์เซเวิร์น

ปีเกิด : 2007

Viscount Severn

ที่มาของภาพ, PA

เจมส์ เมาท์แบตเทน-วินด์เซอร์ บุตรชายคนเล็กของเอิร์ลและเคาน์เตสส์แห่งเวสเซกซ์ มีบรรดาศักดิ์ขุนนางเป็นไวเคานต์เซเวิร์นเช่นเดียวกับบิดา เนื่องจากก่อนหน้านี้เจ้าชายเอ็ดเวิร์ดตัดสินพระทัย ไม่ให้โอรสธิดาของพระองค์มีพระยศเป็นเจ้าชายหรือเจ้าหญิง เพื่อหลีกเลี่ยงภาระหนักบางประการที่ต้องแบกรับในฐานะพระราชวงศ์

15. เลดี้ ลูอิส วินด์เซอร์

ปีเกิด : 2003

Lady Louise, 2022

ที่มาของภาพ, PA Media

ลูอิส เมาท์แบตเทน-วินด์เซอร์ หรือที่รู้จักกันดีในชื่อของ เลดี้ ลูอิส วินด์เซอร์ เป็นธิดาคนโตของเอิร์ลและเคาน์เตสส์แห่งเวสเซกซ์ เธอสามารถใช้คำนำหน้าชื่อว่า “เลดี้” หรือท่านผู้หญิงได้ ตามธรรมเนียมของธิดาขุนนางที่มีบรรดาศักดิ์ “เอิร์ล” ขึ้นไป

16. เจ้าหญิงแอนน์ พระราชกุมารี

ปีที่ประสูติ : 1950

Princess Anne

ที่มาของภาพ, Getty Images

เจ้าหญิงแอนน์ประสูติเป็นลำดับที่สองในหมู่พระราชโอรสและพระราชธิดาของควีน แต่ก็เป็นพระราชธิดาพระองค์แรกและพระองค์เดียวเท่านั้น เมื่อแรกประสูติทรงเป็นรัชทายาทลำดับ 3 และได้รับการสถาปนาพระอิสริยยศเป็น “พระราชกุมารี” (Princess Royal) ในปี 1987

เจ้าหญิงแอนน์เสกสมรสสองครั้ง โดยครั้งแรกกับร้อยเอก มาร์ก ฟิลลิปส์ ผู้เป็นบิดาของปีเตอร์ ฟิลลิปส์ และซาราห์ ทินดัลล์ ต่อมาภายหลังการหย่าร้าง ทรงเสกสมรสอีกครั้งกับ พลเรือโท ทิโมธี ลอเรนซ์ แต่ไม่มีบุตรด้วยกัน

เจ้าหญิงแอนน์ทรงเป็นพระราชวงศ์พระองค์แรกที่ใช้นามสกุล “เมาท์แบตเทน-วินด์เซอร์” ในเอกสารของทางการ ซึ่งก็คือทะเบียนสมรสที่ทรงจดกับร้อยเอกมาร์ก ฟิลลิปส์ นั่นเอง นอกจากนี้ยังทรงเป็นนักกีฬาขี่ม้าและเป็นตัวแทนของสหราชอาณาจักร ในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่นครมอนทรีออลของแคนาดา เมื่อปี 1976

ทรงเป็นองค์อุปถัมภ์องค์กรการกุศลหลายแห่ง รวมทั้งองค์กรช่วยเหลือเด็ก Save the Children ซึ่งทรงดำรงตำแหน่งประธานมาอย่างยาวนาน ตั้งแต่ปี 1970

17. ปีเตอร์ ฟิลลิปส์

ปีเกิด : 1977

Peter Phillips

ที่มาของภาพ, Getty Images

นายปีเตอร์ ฟิลลิปส์ เป็นพระราชนัดดาคนแรกของควีน สมรสกับออทัมน์ เคลลี ชาวแคนาดา เมื่อปี 2008 และมีบุตรสาวด้วยกันสองคน แต่ทั้งคู่ประกาศว่าจะหย่าขาดจากกันเมื่อเดือน ก.พ. ปี 2020

โอรสธิดาของพระราชกุมารีนั้นไม่มียศเป็นเจ้าชายหรือเจ้าหญิง เนื่องจากเป็นการสืบสกุลในสายของพระราชวงศ์สตรี ยิ่งไปกว่านั้น ปีเตอร์ ฟิลลิปส์ ยังปฏิเสธไม่ขอรับบรรดาศักดิ์ขุนนางระดับเอิร์ล ซึ่งควีนได้ทรงเตรียมจะพระราชทานให้เมื่อคราวที่เขาสมรสอีกด้วย ทำให้ลูกสาวทั้งสองของปีเตอร์ ฟิลลิปส์ ไม่สามารถใช้คำนำหน้าชื่อว่า “เลดี้” ได้

18. ซาวันนาห์ ฟิลลิปส์

ปีเกิด : 2010

Savannah, 2022

ที่มาของภาพ, PA Media

เด็กหญิงซาวันนาห์ ฟิลลิปส์ เป็นบุตรสาวคนโตของปีเตอร์ ฟิลลิปส์ และออทัมน์ เคลลี ทั้งยังเป็นพระราชปนัดดาคนแรกของควีนอีกด้วย

19. ไอลา ฟิลลิปส์

ปีเกิด : 2012

Isla Phillips, 2022

ที่มาของภาพ, PA Media

เด็กหญิงไอลา ฟิลลิปส์ เป็นบุตรสาวคนที่สองของปีเตอร์ ฟิลลิปส์ และออทัมน์ เคลลี

20. ซารา ทินดัลล์

ปีเกิด : 1981

Zara Phillips

ที่มาของภาพ, Getty Images

นางซารา ทินดัลล์ หรือที่มีชื่อก่อนสมรสว่า ซารา ฟิลลิปส์ ประสบความสำเร็จในการเดินตามรอยเท้าของพ่อแม่ โดยเอาดีในทางกีฬาขี่ม้าและสามารถคว้ารางวัลในการแข่งขันใหญ่หลายรายการมาครอง รวมทั้งเหรียญเงินในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่กรุงลอนดอน เมื่อปี 2012

ซาราสมรสกับนายไมก์ ทินดัลล์ อดีตนักกีฬารักบี้ทีมชาติอังกฤษเมื่อปี 2011 โดยมีบุตรสาวสองคนคือ มีอา และเลนา ในปี 2014 และ 2018 ตามลำดับ ต่อมาในเดือน มี.ค. ปี 2021 ซาราคลอดลูกคนสุดท้องคือเด็กชาย ลูคัส ฟิลิป ทินดัลล์

21. มีอา เกรซ ทินดัลล์

ปีเกิด : 2014

Mia Grace Tindall

ที่มาของภาพ, Getty Images

เด็กหญิงมีอา เกรซเป็นบุตรสาวคนแรกของนางซารา ทินดัลล์ และมีศักดิ์เป็นพระราชปนัดดาของควีน

22. เลนา เอลิซาเบธ ทินดัลล์

ปีเกิด : 2018

Lena Elizabeth, 2022

ที่มาของภาพ, PA Media

เด็กหญิงเลนาเป็นบุตรสาวคนที่สองของนางซารา ทินดัลล์ และมีศักดิ์เป็นพระราชปนัดดาคนที่ 7 ของควีน เธอเกิดที่โรงพยาบาลแม่และเด็กในมณฑลกลอสเตอร์เชียร์ โดยมีน้ำหนักแรกเกิด 4.1 กิโลกรัม ชื่อกลาง “เอลิซาเบธ” ถูกตั้งเพื่อถวายพระเกียรติแด่ควีนผู้เป็นยายทวดของเธอ

23. ลูคัส ฟิลิป ทินดัลล์

ปีเกิด : 2021

เด็กชาย ลูคัส ฟิลิป ทินดัลล์ เป็นทายาทของซาราและไมก์ ทินดัลล์ เกิดเมื่อวันที่ 21 มี.ค. 2021 โดยมีน้ำหนักแรกเกิด 3.7 กิโลกรัม ถือเป็นพระราชปนัดดาคนที่ 10 ของควีน และเป็นรัชทายาทลำดับที่ 23 ของราชวงศ์อังกฤษ ต่อจากพี่สาวทั้งสอง

…..

ข่าว บีบีซี ไทย ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ ประชาชาติธุรกิจ เป็นความร่วมมือของสององค์กรข่าว