การนอนมากกว่า 5 ชั่วโมง ช่วยลดความเสี่ยงปัญหาสุขภาพเรื้อรัง

  • โดย มิเชลล์ โรเบิร์ตส์
  • บรรณาธิการสุขภาพ สื่อดิจิทัล

นักวิจัยกล่าวว่าการนอนหลับอย่างน้อย 5 ชั่วโมงต่อคืนอาจลดโอกาสเกิดปัญหาสุขภาพเรื้อรังสำหรับคนที่มีอายุมากกว่า 50 ปี

การมีสุขภาพที่ไม่ดีสามารถรบกวนการนอนหลับได้ แต่การนอนหลับไม่ดีอาจเป็นสัญญาณเตือนล่วงหน้าหรือเป็นความเสี่ยงต่อสุขภาพด้วยเช่นกัน

มีหลักฐานว่าการนอนหลับนั้นช่วยซ่อมแซม พักผ่อน และฟื้นฟูร่างกายและจิตใจให้กระปรี้กระเปร่าขึ้น แต่ประเด็นช่วง “นาทีทองของการนอนหลับ” (golden slumber number) หรือการเข้านอนก่อนสี่ทุ่ม ที่อาจสำคัญนั้นยังมีความไม่ชัดเจนในหลายอย่าง

มีผู้เข้าร่วมราว 8,000 คน ทุกคนถูกถามว่า: คุณนอนหลับโดยเฉลี่ยกี่ชั่วโมงในคืนวันทำงาน

ผู้เข้าร่วมงานวิจัยบางคนสวมนาฬิกาติดตามข้อมูลการนอน และพวกเขาจะได้รับการตรวจสุขภาพถึงโรคเรื้อรัง ไม่ว่าจะเป็นโรคเบาหวาน มะเร็ง และโรคเกี่ยวกับหัวใจ

ตลอดเวลามากกว่าสองทศวรรษของการทำงานวิจัยชิ้นนี้พบว่า

sleeping man on bed

ที่มาของภาพ, Getty Images

  • คนที่นอนประมาณ 5 ชั่วโมงหรือน้อยกว่านั้น ในวัยประมาณ 50 ปี มีโอกาสความเสี่ยงที่จะเจ็บป่วยเป็นโรคหลายอย่างมากกว่าคนที่นอนหลับประมาณ 7 ชั่วโมงถึง 30%
  • ในวัย 50 ปี คนที่นอนน้อยกว่ายังแสดงถึงความสัมพันธ์ของความเสี่ยงสูงที่จะเสียชีวิต ซึ่งเกี่ยวข้องกับโอกาสเสี่ยงที่สูงขึ้นของการมีโรคเรื้อรัง ในช่วงของการทำงานวิจัยนี้

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยคอลเลจลอนดอน (UCL) และมหาวิทยาลัย Paris Cité University ระบุว่า ผู้เชี่ยวชาญมักแนะนำให้คนเรานอนหลับประมาณ 7-8 ชั่วโมง

ทำไมคนเราต้องนอน

แท้จริงแล้วนักวิทยาศาสตร์ก็ไม่ทราบคำตอบที่ชัดเจน แต่เป็นที่แน่ชัดว่าการนอนหลับนั้นช่วยให้สมองของคนเราประมวลผลความทรงจำซึ่งส่งผลดีต่ออารมณ์ สมาธิ และความสามารถในการเผาผลาญอาหาร

asian woman sleeping in bed

ที่มาของภาพ, Getty Images

เคล็ดลับเพื่อการนอนหลับที่ดี

  • ทำร่างกายรู้สึกหนื่อยระหว่างวันด้วยการทำตัวให้ยุ่งและกระฉับกระเฉง แล้วค่อย ๆ ผ่อนคลายลงก่อนเวลาเข้านอน
  • หลีกเลี่ยงการงีบหลับในเวลากลางวัน
  • สร้างกิจวัตรเวลากลางคืนที่ดี และทำให้แน่ใจว่าห้องนอนของคุณผ่อนคลายและเอื้อต่อการนอนหลับ ไม่ว่าจะสร้างบรรยากาศด้วยผ้าม่านหนาหรือม่านบังแสง อุณหภูมิห้องและชุดเครื่องนอนที่สบาย รวมทั้งลดสิ่งรบกวนสมาธิ เช่น การนอนเล่นสมาร์ทโฟนบนเตียง
  • ลดหรืองดการดื่มเครื่องดื่มที่มีกาเฟอีนและแอลกอฮอล์ในช่วงใกล้เวลานอน
  • ถ้าคุณนอนไม่หลับก็อย่าพยายามฝืนหรือหงุดหงิดตัวเอง ควรลุกขึ้นมาและหาอะไรทำที่ผ่อนคลาย เช่น การอ่านหนังสือ แล้วค่อยกลับมาอยู่บนเตียงอีกครั้งเมื่อเริ่มรู้สึกง่วง
  • หากคุณทำงานเป็นกะที่ไม่ใช่ช่วงเวลากลางวันแบบคนอื่น ลองงีบหลับสั้น ๆ ก่อนที่จะเริ่มงานกะเวลาในช่วงเวลากลางคืน ถือเป็นช่วงเวลาการปรับตัว หรือตอนที่คุณเลิกงานหลังกะกลางคืน ลองงีบหลับสั้น ๆ และเข้านอนหลับจริงจังในช่วงเย็นนั้น

เดิร์ก-ยาน ไดจ์ค ผู้อำนวยการศูนย์การนอนแห่งเซอร์รีย์ บอกกับบีบีซี นิวส์ว่า “งานวิจัยนี้ตอกย้ำว่าการนอนหลับเพียงสั้นๆ นั้นไม่ดีสำหรับเรา โดยทั่วไปแล้วถือว่ามันไม่ดีต่อสุขภาพ แม้ว่าสำหรับบางคน ก็อาจเป็นการนอนหลับพักผ่อนที่เพียงพอ

“คำถามใหญ่คือทำไมคนบางคนนอนน้อย อะไรเป็นสาเหตุของการนอนน้อย และมีอะไรที่เราสามารถทำได้เกี่ยวกับเรื่องนี้หรือไม่ การนอนหลับถือเป็นปัจจัยในการดำเนินชีวิตที่ปรับเปลี่ยนได้ในระดับหนึ่ง”

การนอนหลับไม่ดีเป็นเวลานานอาจส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อสุขภาพความเป็นอยู่ที่ดี

ปัจจุบัน แพทย์เวชปฏิบัติทั่วไปในสหราชอาณาจักรแทบไม่มีการสั่งยานอนหลับให้คนไข้ เนื่องจากการมีผลข้างเคียงร้ายแรงและทำให้เกิดภาวะพึ่งพายาได้

หากคุณมีปัญหาในการนอนหลับควรหาเภสัชกรหรือแพทย์ เพื่อรับคำปรึกษาหาทางแก้ไข

…..

ข่าว บีบีซี ไทย ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ ประชาชาติธุรกิจ เป็นความร่วมมือของสององค์กรข่าว