รัสเซีย ยูเครน : รัสเซียสร้างความเสียหายต่อระบบไฟฟ้าของยูเครนมากแค่ไหน

Firefighters put out a blaze at a power station in Kyiv

ที่มาของภาพ, Getty Images

นางโอเลนา เซเลนสกา สตรีหมายเลขหนึ่งของยูเครน กล่าวว่า ชาวยูเครนเตรียมเผชิญกับฤดูหนาวที่จะมีการตัดกระแสไฟฟ้า 2-3 ปี จากการที่ถูกรัสเซียโจมตีทางอากาศ

การที่รัสเซียโจมตียูเครนด้วยโดรนและขีปนาวุธ ทำให้ผู้คนหลายล้านคนทั่วประเทศยูเครนไม่มีไฟฟ้า น้ำประปา และไม่สามารถใช้ระบบทำความร้อนในช่วงฤดูหนาวได้

รัสเซียสร้างความเสียหายต่อระบบไฟฟ้าของยูเครนมากแค่ไหน

หลังจากเผชิญกับความล้มเหลวในสมรภูมิรบหลายครั้ง กองทัพรัสเซียได้มุ่งเน้นการโจมตีไปที่โรงไฟฟ้าของยูเครน คลังเก็บเชื้อเพลิง และสถานีประปา

ยูเครเนอร์โก (Ukrenergo) บริษัทพลังงานแห่งชาติของยูเครน ระบุว่า ความเสียหายต่อโครงสร้างพื้นฐานด้านไฟฟ้ามีมากถึงขนาดที่ไม่สามารถตอบสนองต่อปริมาณความต้องการไฟฟ้าราว 50%

นายโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครนกล่าวว่า ประชาชนราว 6 ล้านคนใช้ชีวิตอยู่โดยไม่มีไฟฟ้าใช้งาน

โรงไฟฟ้าทั่วประเทศตั้งแต่กรุงเคียฟไปจนถึงเมืองโอเดสซาทางใต้และเมืองวีนนิตเซียทางตะวันตกต่างถูกโจมตี

กระแสไฟฟ้าขัดข้องทำให้ประชาชนจำนวนมากไม่สามารถใช้ระบบทำความร้อน ขณะที่อุณหภูมิลดต่ำลงกว่า 0 องศาเซลเซียสแล้วในหลายพื้นที่ของยูเครน

ยาสโน (Yasno) บริษัทไฟฟ้าแห่งหนึ่ง ระบุว่า ชาวยูเครนน่าจะต้องเผชิญกับการถูกตัดไฟไปจนถึงเดือน มี.ค.

สหภาพยุโรป ได้มอบเงินผ่านกองทุนช่วยเหลือด้านพลังงานของยูเครน (Ukraine Energy Support Fund) ในการซื้ออุปกรณ์อย่างเครื่องปั่นไฟและสายไฟเพื่อที่จะได้มีปริมาณไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้น

Map of Ukraine showing cities worst affected by power outages

โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ได้รับผลกระทบอย่างไรบ้าง

โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ 3 แห่งขาดการเชื่อมต่อกับระบบสายส่ง 2 วัน เพราะการโจมตีทางอากาศ

บรรดาผู้เชี่ยวชาญของสหประชาชาติต่างกังวลเช่นกันว่า การระดมโจมตีโดยรอบโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอรีเชีย ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้าที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป อาจจะทำให้เกิดการรั่วไหลของสารกัมมันตรังสี

ลูกปืนใหญ่หลายลูกตกใกล้กับเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์หลายแห่ง และตกใส่อาคารเก็บกากกัมมันตรังสีที่โรงไฟฟ้าดังกล่าว แต่ยังไม่ได้ทำให้เกิดความเสียหายรุนแรง

ยูเครนและรัสเซียต่างกล่าวหากันเกี่ยวกับการระดมยิงโจมตีนี้

ทำไมรัสเซียจึงตั้งเป้าโจมตีระบบพลังงาน

มารีนา มีรอน นักวิจัยด้านกลาโหม ที่คิงส์คอลเลจ มหาวิทยาลัยลอนดอน กล่าวว่า การโจมตีโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานมีเป้าหมายในการทำลายขวัญกำลังใจของประชาชนในยูเครน

“รัสเซียคิดว่า ถ้าคนกำลังหนาวเหน็บและสิ้นหวัง พวกเขาอาจจะต่อต้านรัฐบาลของตัวเอง” เธอกล่าว

อย่างไรก็ตาม นางโอเลนา เซเลนสกา ได้กล่าวกับบีบีซี นิวส์ ว่า ชาวยูเครนเตรียมพร้อมในการอยู่โดยไม่มีไฟฟ้าใช้แล้ว ถ้ามันจะนำไปสู่การเป็นอิสระ และมีโอกาสในการเข้าร่วมกับสหภาพยุโรป

รัฐบาลยูเครนกำลังขอร้องให้ประชาชนอพยพออกจากพื้นที่บางแห่งที่สิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ อย่างโรงไฟฟ้าได้รับความเสียหายอย่างรุนแรง แทนที่จะพยายามใช้ชีวิตในช่วงฤดูหนาวที่นั่น

นอกจากนี้รัฐบาลยังแนะนำให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในภูมิภาคแคร์ซอนและมิโคลายีฟ ทางตะวันตกเฉียงใต้ของยูเครน ย้ายไปอยู่ในพื้นที่ทางตอนกลางและทางตะวันตกของประเทศ

Map showing areas from where Ukrainian civilians are being evacuated

การโจมตีของรัสเซียสร้างความเสียหายต่อบริการสาธารณสุขอยางไร

องค์การอนามัยโลก (World Health Organization–WHO) ระบุว่า มีสถิติการโจมตีหรือขู่ว่าจะโจมตีสถานพยาบาลในยูเครนรวม 703 ครั้ง นับตั้งแต่รัสเซียบุกยูเครนในเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา

โรงพยาบาลและสถานพยาบาลหลายร้อยแห่ง “ไม่สามารถปฏิบัติการได้อย่างเต็มที่อีกต่อไป ขาดแคลนเชื้อเพลิง, น้ำ และไฟฟ้า ไม่พอต่อความต้องการพื้นฐาน” ดร. ฮานส์ คลูเกอ ผู้อำนวยการภูมิภาคยุโรปของ WHO กล่าว เขากล่าวว่า เรื่องนี้ทำให้คนหลายล้านคนเผชิญกับความเสี่ยง

WHO ได้เรียกร้องให้มีการเปิด “เส้นทางสุขภาพ” เพื่อนำส่งความช่วยเหลือไปยังพื้นที่ต่าง ๆ ที่รัสเซียยึดครองอยู่อย่างดอนบาส และหลายพื้นที่ที่กองทัพยูเครนยึดกลับคืนมาได้อย่างภูมิภาคแคร์ซอน

ชาวเมืองแคร์ซอนที่สถานีรถไฟ กำลังรอการอพยพ

ที่มาของภาพ, Getty Images

การโจมตีโรงไฟฟ้าและสถานพยาบาลเป็นอาชญากรรมสงครามหรือไม่

ภายใต้อนุสัญญาเจนีวา การจงใจโจมตีพลเรือนหรือโครงสร้างพื้นฐานที่มีความสำคัญต่อการมีชีวิตรอดของพลเรือน อาจถูกตีความได้ว่า เป็นอาชญากรรมสงคราม

ดร.คลูเกอ เรียกการโจมตีสถานพยาบาลต่าง ๆ ว่า เป็น “การละเมิดกฎหมายด้านมนุษยธรรมระหว่างประเทศ และกฎของการทำสงคราม”

นางเออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (European Commission) เคยระบุว่า การโจมตีด้วยโดรนและขีปนาวุธของรัสเซียต่อโรงไฟฟ้าและโครงสร้างพื้นฐานอื่น ๆ ในยูเครน เป็น “การกระทำของการก่อการร้ายโดยแท้”

เธอกล่าวว่า “การพุ่งเป้าโจมตีโครงสร้างพื้นฐานของพลเรือน” คืออาชญากรรมสงคราม

…….

ข่าว บีบีซี ไทย ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ ประชาชาติธุรกิจ เป็นความร่วมมือของสององค์กรข่าว