หลายพันครอบครัวเสนอรับเลี้ยงทารกรอดชีวิตปาฏิหาริย์จากแผ่นดินไหวซีเรีย

 

Baby Aya in hospital

BBC
เด็กหญิงอายากลายเป็นเด็กกำพร้า หลังสูญเสียพ่อแม่และพี่น้องทั้งหมดในเหตุแผ่นดินไหวที่ซีเรีย

หลายพันครอบครัวเสนอรับอุปการะทารกหญิงที่ถือกำเนิดใต้ซากอาคารที่ถล่มลงมาในเมืองจินเดย์ริส ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรีย หลังเกิดแผ่นดินไหวใหญ่เมื่อ 6 ก.พ.

เด็กหญิงคนนี้มีชื่อว่า “อายา” ซึ่งแปลว่า “ปาฏิหาริย์” ในภาษาอาหรับ โดยตอนที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยช่วยเหลือออกมาจากซากปรักหักพัง หนูน้อยยังมีสายสะดือติดอยู่กับร่างของแม่

ญาติของอายาเล่าว่า แม่ของทารกน้อยเจ็บท้องคลอดหลังจากเกิดแผ่นดินไหวได้ไม่นาน และได้คลอดบุตรสาวออกมาก่อนที่จะเสียชีวิตลง ส่วนพ่อเด็ก และพี่น้องอีก 4 คนในครอบครัวต่าง เสียชีวิตจากภัยพิบัติครั้งนี้เช่นกัน

Advertisment
Photo of orphaned baby in hospital

Getty Images

นพ.ฮานี มารูฟ กุมารแพทย์ที่ดูแลอายา บอกว่า “เธอมาถึงเมื่อวันจันทร์ (6 ก.พ.) ในสภาพแย่ทีเดียว มีรอยกระแทก รอยฟกช้ำ เนื้อตัวเธอเย็นเฉียบ และแทบจะไม่หายใจ”

ภายหลังได้รับการดูแลจากทีมแพทย์ หนูน้อยอายาก็มีอาการคงที่

คลิปวิดีโอการช่วยชีวิตอายาออกจากซากตึกได้รับความสนใจอย่างมากทางโซเชียลมีเดีย โดยเป็นภาพชายคนหนึ่งวิ่งออกจากซากอาคารที่พังถล่ม ในมือของเขาอุ้มทารกแรกเกิดที่เนื้อตัวเต็มไปด้วยฝุ่น

Advertisment

คาลิล อัล-สุวาดี ญาติห่าง ๆ ของทารกซึ่งอยู่ในที่เกิดเหตุขณะที่อายาได้รับการช่วยเหลือออกมาอย่างปลอดภัย เป็นผู้นำหลานตัวน้อยไปรักษากับ นพ.มารูฟ ที่โรงพยาบาลในเมืองอัฟริน

หลังข่าวการรอดชีวิตอย่างปาฏิหาริย์ของอายาแพร่ออกไป ก็มีผู้ใช้โซเชียลมีเดียหลายพันคนโพสต์ข้อความขอรายละเอียดในการรับเธอไปเลี้ยงเป็นบุตรบุญธรรม

“ฉันอยากรับเลี้ยงเธอ และให้ชีวิตที่ดีกับเธอ” ผู้ใช้โซเชียลมีเดียรายหนึ่งกล่าว

ขณะที่ผู้ประกาศข่าวชาวคูเวตคนหนึ่งบอกว่า “ฉันยินดีรับเด็กคนนี้มาดูแลและรับเป็นลูกบุญธรรม…หากกระบวนการทางกฎหมายอนุญาตให้ทำได้”

นพ.คาลิด อัตเตียห์ ผู้จัดการโรงพยาบาลบอกว่า เขาได้รับโทรศัพท์จากหลายสิบครอบครัวทั่วโลกที่ต้องการรับอุปการะหนูน้อยอายา

นพ.อัตเตียห์ ซึ่งมีลูกสาวอายุแก่กว่าอายาเพียง 4 เดือน กล่าวว่า “ผมยังไม่ให้ใครรับอายาไปเลี้ยงในตอนนี้ เพราะต้องรอญาติห่าง ๆ ของเธอกลับมาเสียก่อน ระหว่างนี้ผมดูแลเธอเหมือนลูกอีกคนของผม”

ขณะนี้ ภรรยาของ นพ.อัตเตียห์ รับบทแม่นมให้เด็กหญิงอายา ไปพร้อมกับเลี้ยงลูกตัวเอง

Doctor looking after orphaned baby in hospital

Getty Images

ที่เมืองจินเดย์ริส บ้านเกิดของอายา ชาวบ้านกำลังเร่งค้นหาบุคคลอันเป็นที่รักที่ยังติดอยู่ใต้ซากอาคารบ้านเรือนที่พังถล่มลงมาจากแผ่นดินไหว

โมฮัมเหม็ด อัล-อัดนัน ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเล่าให้บีบีซีฟังว่า “สถานการณ์อยู่ในขั้นภัยพิบัติ มีคนติดอยู่ใต้ซากอาคารจำนวนมาก และยังมีคนที่ยังช่วยเหลือออกมาไม่ได้”

เขาประเมินว่าราว 90% ของเมืองได้รับความเสียหาย และความช่วยเหลือส่วนใหญ่มาจากคนในท้องถิ่นเอง

Aerial shot of Jindayris

Getty Images

เจ้าหน้าที่กู้ภัยขององค์กร White Helmets ที่เชี่ยวชาญในการช่วยเหลือผู้คนออกจากซากอาคารถล่มในช่วงสงครามกลางเมืองที่ยืดเยื้อกว่า 1 ทศวรรษของซีเรีย ก็เข้าให้ความช่วยเหลือชาวเมืองจินเดย์ริสด้วย

นายโมฮัมเหม็ด อัล-คาเมล หนึ่งในทีมงาน White Helmets บอกว่า “เจ้าหน้าที่กู้ภัยอาจลงเลยด้วยการเป็นผู้ประสบภัยได้เช่นกัน เพราะอาคารที่ไม่แข็งแรง”

“พวกเราเพิ่งจะดึงร่างผู้เสียชีวิต 3 รายออกมาจากซากตึกนี้ และคิดว่ายังมีอีกครอบครัวที่ยังมีชีวิตอยู่ในนั้น เราจะเดินหน้าทำงานต่อไป” เขาเล่า

จนถึงบัดนี้ มีรายงานผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหวในซีเรียกว่า 3,000 คน อย่างไรก็ตาม ตัวเลขนี้ไม่รวมถึงผู้เสียชีวิตที่อยู่ในพื้นที่ยึดครองของฝ่ายต่อต้านรัฐบาล

ข่าว บีบีซี ไทย ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ ประชาชาติธุรกิจ เป็นความร่วมมือของสององค์กรข่าว