ซูชิสายพาน : “การก่อการร้ายซูชิ” กระแสเล่นพิเรนทร์ที่กำลังสะเทือนญี่ปุ่น

Getty Images

ตำรวจญี่ปุ่นจับกุมผู้ต้องสงสัย 3 คน ที่อาจเกี่ยวข้องกับ “การก่อการร้ายซูชิ” ซึ่งเป็นการเล่นพิเรนทร์กับซูชิสายพาน จนสะเทือนวงการอาหารอันขึ้นชื่อของญี่ปุ่น

เมื่อเดือนที่แล้ว วิดีโอที่แสดงให้เห็นชายคนหนึ่งเลียขวดใส่โชยุบนซูชิสายพาน กลายเป็นคลิปไวรัล และสร้างความไม่พอใจเป็นวงกว้างในสังคมญี่ปุ่น

ในวิดีโอเดียวกันนี้ ชายคนนี้ยังใช้มือบีบซูชิ ภายในร้านซูชิสายพานของแฟรนไชส์ “คุระ ซูชิ” ด้วย

นับแต่คลิปดังกล่าวกลายเป็นกระแส ก็ได้เกิดวิดีโอเล่นพิเรนทร์ในร้านซูชิสายพานแบบนี้อีกหลายสิบคลิป จนก่อให้เกิดความวิตกกังวลในสังคมญี่ปุ่น

บางคลิป ผู้เล่นพิเรนทร์ลักษณะนี้ยังเป็นเด็กและวัยรุ่น ที่ใช้มือแตะซูชิที่ผ่านมาตรงหน้า แต่ไม่ได้ทานเอง

วิดีโอหนึ่งที่เผยแพร่ออกมาเมื่อเดือนที่แล้ว แสดงให้เห็นลูกค้าคนหนึ่ง หยอดวาซาบิใส่จานซูชิของคนอื่น ขณะที่อีกคนใช้ลิ้นเลียตะเกียบด้วย

ไม่เพียงเท่านั้น ยังมีวิดีโอที่เกิดขึ้นในแฟรนไชส์ซูชิสายพานชื่อดังอย่าง ซูชิโระ ที่ลูกค้าคนหนึ่งเอาน้ำลายไปป้ายใส่ซูชิที่ผ่านมาตรงหน้า

การเล่นพิเรนทร์ยังเลยเถิดไปถึงขั้นมีชายคนหนึ่งใส่ก้นบุหรี่ลงในโถใส่ขิงดองในร้านสาขาของ “โชชิมารุ” ในจังหวัดหนึ่งทางตะวันออกของญี่ปุ่น

เทรนด์การเล่นพิเรนทร์ สร้างแรงสั่นสะเทือนต่อสังคมญี่ปุ่นที่ใส่ใจเรื่องสุขอนามัยอย่างมาก ขณะที่อุตสาหกรรมซูชิสายพาน หรือที่เรียกว่า “ไคเทนซูชิ” ต้องออกมาตรการเพื่อรับมือกับผู้สร้างคอนเทนต์ลักษณะนี้

“ฉันรู้ว่าชาวต่างชาติต่างคาดหวังที่จะมาทานซูชิสายพานแบบนี้ในญี่ปุ่น คนญี่ปุ่นเองก็ชอบ ฉันอับอายกับสิ่งที่เกิดขึ้นจริง ๆ” ยูคาริ ทานากะ หญิงชาวญี่ปุ่นคนหนึ่ง บอกกับบีบีซี

เช่นเดียวกับ นานา โคซากิ ที่กล่าวว่า “ไคเทซูชิเป็นวัฒนธรรมญี่ปุ่นที่เราภาคภูมิใจ แต่การกระทำของคนเหล่านี้ กำลังทำลายมัน”

ชาวญี่ปุ่นคนอื่น ๆ รู้สึก “หวาดกลัวเล็กน้อย” กับกระแสลักษณะนี้ และยอมรับว่า ไม่ค่อยอยากไปร้านซูชิสายพานแล้ว

ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่ขึ้นชื่อด้านมาตรฐานความสะอาดที่สูง รวมถึงมารยาทการทานอาหารที่งดงาม

ดังนั้น “การก่อการร้ายซูชิ” เช่นนี้ สร้างความตื่นตะลึงแก่ชาวญี่ปุ่นหลายล้านคนทั่วประเทศ และทำให้หุ้นของแฟรนไชส์ซูชิสายพาน อย่าง ซูชิโระ ดิ่งฮวบลง

Getty Images

Getty Images

แฟรนไชส์ซูชิสายพานหลายแห่งได้ออกมาเรียกร้องต่อสาธารณะให้หยุดการกระทำลักษณะนี้

บางร้านถึงกับเลิกวางอาหารจานหลักลงบนสายพานไปเลย ทำให้ซูชิสายพาน กลายเป็นสายพานที่หยุดนิ่ง เพราะกลายเป็นว่า พนักงานจะนำซูชิมาเสริฟที่โต๊ะแทน ไม่เพียงเท่านั้น บางร้านจะไม่วางโชยุและเครื่องเคียงอื่นไว้บนโต๊ะ จนกว่าลูกค้าจะนั่งแล้วเท่านั้น

ส่วน ซูชิโระ ก็ได้เปลี่ยนรูปแบบการให้บริการ โดยลูกค้าต้องไปรับตะเกียบ ช้อน และซอสต่าง ๆ กับพนักงานเอง เพื่อลดโอกาสการเล่นพิเรนทร์เช่นนี้

คุระซูชิ ถึงกับพัฒนาระบบเตือนภัย โดยติดตั้งเซนเซอร์และกล้องวงจรปิดไว้บนตัวสายพาน โดยหากตรวจพบว่ามีคนกำลังวางจานที่เล่นแผลง ๆ ไป กลับไปบนสายพาน ระบบจะแจ้งเตือนไปยังสำนักงานของทางบริษัทในจังหวัดไซตามะ และโอซากะ ขณะที่พนักงานของทางร้านก็จะได้รับการแจ้งเดือนด้วยเช่นกัน

โฆษกของแบรนด์ “คุระซูชิ” ซึ่งเป็นร้านซูชิสายพานที่ตกเป็นเป้าเล่นพิเรนทร์ของกลุ่มคนที่ตำรวจได้จับกุมไปเมื่อวันพุธ (8 มี.ค.) ระบุว่า กระแสวิดีโอลักษณะนี้ “อันตรายมาก” และเป็นภัยคุกคามต่อรากฐานการให้บริการร้านซูชิสายพานของญี่ปุ่น

แบรนด์ซูชิสายพานหลายแห่งขู่ที่จะดำเนินคดีกับคนที่เล่นพิเรนทร์เช่นนี้ โดยการจับกุมผู้ก่อเหตุเมื่อวันพุธ เชื่อว่าเป็นการจับกุม “ผู้ก่อเหตุ” รายแรก ๆ ของประเทศ

หนึ่งในนั้นคือ เรียวกะ โยชิโนะ วัย 21 ปี ในเมืองนาโกยะ โดยเขาเลียขวดใส่โชยุในร้านซูชิสายพานของคุระซูชิ เมื่อวันที่ 3 ก.พ.

ผู้เยาว์อีก 2 คน อายุ 19 และ 15 ปี มีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำดังกล่าวด้วย โดยตำรวจระบุว่า การเล่นพิเรนทร์เช่นนี้ เข้าข่ายคดีตามประมวลกฎหมายอาญา ฐานขัดขวางกิจการ

ผู้ต้องสงสัยทั้งหมดยอมรับความผิด โดยหนึ่งในนั้นได้ขอโทษต่อการกระทำของตน

อันที่จริง แม้จะไม่เผชิญกับการก่อการร้ายซูชิ บริษัทเจ้าของร้านอาหารในญี่ปุ่นก็ประสบปัญหามากอยู่แล้ว จากค่าเงินเยนที่อ่อนค่า สงครามในยูเครน และการระบาดของโควิด ส่งผลให้หลายบริษัทต้องขึ้นราคาอาหารบางรายการตั้งแต่เมื่อปีที่แล้ว

หมายเหตุ : ข่าว บีบีซีไทย ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ประชาชาติธุรกิจ เป็นความร่วมมือของสององค์กรข่าว