ตราด…เมืองเกาะครึ่งร้อย เที่ยว “เกาะหมาก” โมเดลต้นแบบโลว์คาร์บอนเดสติเนชั่น

ตราด…เมืองเกาะครึ่งร้อย จังหวัดปลายสุดของภาคตะวันออกของประเทศไทย อีกหนึ่งหมุดหมายของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และต่างชาติ ที่ต่างพากันมาซึมซับบรรยากาศของท้องทะเลสีครามสดใส

ไม่เพียงแต่มีเกาะชื่อดังอย่าง เกาะช้าง เกาะกูด ที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดฮิต ‘ตราด’ ยังมี ‘เกาะหมาก’ ที่เป็นต้นแบบของการท่องเที่ยวแบบโลว์คาร์บอน (low carbon tourism) ให้ได้ลองสัมผัสกับการท่องเที่ยวสีเขียว พักผ่อนรับความเป็นธรรมชาติให้เต็มปอด

“เกาะหมาก” อยู่ระหว่างเกาะช้าง และเกาะกูดห่างจากฝั่งเกือบ 40 กิโลเมตร เกาะที่มีรีสอร์ทน้อยใหญ่เป็นของคนในพื้นที่ มีธรรมชาติ วิถีชีวิตของชาวบ้านให้ได้เห็นริมสองข้างทาง

ถึงแม้จะไม่ได้มีร้านรวงมากมาย แต่การขับเคลื่อนชุมชนด้วยคนในชุมชนเองทำให้ “เกาะหมาก” เป็นชุมชนที่เข้มแข็งพร้อมรับสิ่งใหม่ และคงสิ่งเดิมไว้อย่างน่าค้นหา ด้วยการรักษาความเป็นธรรมชาติ ส่งเสริมการท่องเที่ยวในเชิงอนุรักษ์แบบยั่งยืน ด้วยกลยุทธ์การท่องเที่ยวแบบโลว์คาร์บอน หรือคาร์บอนต่ำ หากเปรียบกับการปรุงอาหาร…”เกาะหมาก” คงจะเป็นอาหารที่รสชาติกลมกล่อมพอดู

กิจกรรมบนเกาะหมากมีทั้ง ดำน้ำ พายเรือคายัก ปั่นจักรยานรอบเกาะ ถึงแม้ว่าจะมีกิจกรรมไม่มากเท่าเกาะอื่นๆ แต่ ‘เกาะหมาก’ เป็นจุดหมายหนึ่งของนักท่องเที่ยวยุโรปที่มีมากถึง 85-90 เปอร์เซ็นต์ โดยเฉพาะแถบสแกดิเนเวีย ที่คอยแวะเวียนกันมาไม่ขาดสายในช่วงไฮซีซั่น

มีโอกาสได้ร่วมทริปกับองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) หรือ อพท. กับการเปิดโครงการ “เกาะหมากสดใส ร่วมใจลดคาร์บอน Kohmak…Low Carbon” ที่เน้นย้ำการท่องเที่ยวที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

โดยร่วมมือกับวิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวเกาะหมาก ผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยว และประชาชนบนเกาะหมาก สร้างการรับรู้ “ธรรมนูญเกาะหมาก”

สำหรับข้อตกลงธรรมนูญเกาะหมากนั้นมีด้วยกัน 8 ข้อ ประกอบด้วย

1.ไม่สนับสนุนให้มีเรือเฟอร์รี่ที่นำยานพาหนะของนักท่องเที่ยวข้ามมายังเกาะหมาก
2. รถจักรยานยนต์สำหรับให้นักท่องเที่ยวเช่า ไม่เกินร้อยละ ๗๐ ของจำนวนห้องพักบนเกาะหมาก
5.ไม่สนับสนุนให้ใช้สารเคมีที่มีสารพิษตกค้างสูง
6.ห้ามส่งเสียงดังหรือกระทำการอันเป็นการรบกวนหรือเป็นการเดือดร้อน โดยเฉพาะหลังหลังเวลา 22.00 น. ถึงเวลา 07.00 น.
7.ไม่สนับสนุนกีฬาทางบกและทางทะเลที่ใช้เครื่องยนต์ที่สร้างความเดือดร้อนแก่ชุมชน
8.ห้ามนำ ห้ามเสพ ห้ามจำหน่ายสารเสพติดที่ผิดกฎหมายทุกชนิดในพื้นที่

นอกจากนี้อพท.ยังได้สนับสนุนงบประมาณจัดซื้อรถไฟฟ้าโซลูลาร์ 2 คัน และจักรยาน 100 คัน ที่นักท่องเที่ยวสามารถยืมได้แบบไม่เสียค่าใช้จ่าย

“เกาะหมากเป็นเกาะที่สงบ เล็ก และเป็นมิตรกับนักท่องเที่ยว”  3 สิ่งนี้คือคีเวิร์ดที่ทำให้นักท่องเที่ยวกลับมาเที่ยวซ้ำอีก

หากมีวันหยุดสัก 2-3 วัน “เกาะหมาก”…โลว์คาร์บอนเดสติเนชั่น ที่แนะนำให้ลองมาสัมผัสด้วยตัวเองสักครั้ง