#ไฟไหม้ อาคารเอนเนอร์ยี่ คอมเพล็กซ์ ควบคุมเพลิงได้แล้ว

ไฟไหม้ กระทรวงพลังงาน
ภาพจากทวิตเตอร์
อัพเดตเวลา 14.45 น. วันที่ 7 ส.ค. 2565

ไฟไหม้บริเวณอาคาร เอนเนอร์ยี่ คอมเพล็กซ์ อาคาร เอ ชั้น 33 สามารถควบคุมเพลิงได้ภายใน 15 นาที ไร้ผู้บาดเจ็บ หรือเสียชีวิต กรรมการผู้จัดการ EnCo แจงสอบสวนหาสาเหตุ พร้อมจะแจ้งให้ทราบต่อไป 

วันที่ 7 สิงหาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทวิตเตอร์บัญชีชื่อ 1197 สายด่วน ทวีตภาพและข้อความระบุว่า เวลา 12.42 น. #เพลิงไหม้ ภายใน “อาคารกระทรวงพลังงาน” #ถนนวิภาวดีรังสิต แขวงจตุจักร เขตจตุจักร เจ้าหน้าที่สถานีดับเพลิงและกู้ภัยสุทธิสารกำลังไปที่เกิดเหตุ

ไฟไหม้ กระทรวงพลังงาน
ภาพจากทวิตเตอร์ 1197 สายด่วนจราจร

โดยเกิดเหตุที่อาคาร เอ ชั้น 33 และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องคุมเพลิงได้แล้ว โดยต้นเหตุเกิดจากงานตกแต่งผู้รับเหมาของผู้เช่า อาคาร A ชั้น 33 ใช้เวลาประมาณ 15 นาทีควบคุมเหตุการณ์ขณะนี้ (13.20 น.) อยู่ระหว่างระบายน้ำและควันออกจากพื้นที่

ทั้งนี้ ชั้น 33 ที่เกิดเพลิงไหม้เป็นสำนักงานของบริษัท ปตท.สผ. ในเครือ บมจ.ปตท. โดยสำนักงานของปตท.สผ. ใช้พื้นที่ตั้งแต่ชั้น 19 ขึ้นไป อย่างไรก็ตาม ยังไม่ได้รับการยืนยันว่าบริเวณดังกล่าวมีการตกแต่งสถานที่ให้อยู่ระหว่างการประสานกับ ฝ่ายอาคารของ EnCo

ปตท.-ปตท.สผ. ถือหุ้น อาคารเอนเนอร์ยี่ คอมเพล็กซ์

สำหรับอาคารเอนเนอร์ยี่ คอมเพล็กซ์ หรือ EnCo เว็บไซต์อาคารระบุว่า มีที่มาจาก ปตท. และ ปตท.สผ. รวมถึงบริษัทในกลุ่ม ปตท. อื่น ๆ มีความต้องการพื้นที่อาคารสำนักงานเพิ่มขึ้น ประกอบกับกระทรวงพลังงานต้องการพื้นที่อาคารสำนักงาน เพื่อรวบรวมหน่วยงานในสังกัด ซึ่งปัจจุบันอยู่กันกระจัดกระจายให้มาอยู่ในบริเวณเดียวกัน

จึงได้มีการพัฒนาศูนย์เอนเนอร์ยี่ คอมเพล็กซ์ (Energy Complex) โดย บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และ บริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) ได้ร่วมกันจัดตั้ง บริษัท เอนเนอร์ยี่ คอมเพล็กซ์ จำกัด (EnCo) ขึ้นมาเพื่อรับผิดชอบการก่อสร้างและบริหารโครงการศูนย์เอนเนอร์ยี่ คอมเพล็กซ์

โดยมีวัตถุประสงค์ให้เป็นศูนย์รวมหน่วยงานธุรกิจด้านพลังงานและมีเป้าหมายที่จะให้เป็นอาคารต้นแบบที่มุ่งเน้นประโยชน์ใช้สอยผสานกับการอนุรักษ์พลังงานและไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งได้ก่อสร้างแล้วเสร็จสมบูรณ์เมื่อปลายปี 2552

มีบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และ บริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) ถือหุ้นฝ่ายละ 50%

กรรมการผู้จัดการใหญ่ EnCo แจง ไม่มีผู้บาดเจ็บ หรือเสียชีวิต

ต่อมาในเวลาประมาณ 14.00 น. นายศิรศักดิ์ จันเทรมะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เอนเนอร์ยี่ คอมเพล็กซ์ จำกัด (EnCo) กล่าวว่า เมื่อเวลา 12.34 น. วันนี้ (7 สิงหาคม 2565) เกิดเหตุเพลิงไหม้ขึ้นในพื้นที่ผู้เช่าอาคาร ชั้น 33 อาคาร EnCo A ศูนย์เอนเนอร์ยี่ คอมเพล็กซ์ ถ.วิภาวดีรังสิต

เบื้องต้นทีมบริหารสถานการณ์ฉุกเฉินของศูนย์บริหารอาคาร EnCo พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ดับเพลิงจากสถานีดับเพลิงสุทธิสาร ได้เข้าระงับเหตุเป็นการเร่งด่วน และสามารถควบคุมสถานการณ์ได้เรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ ไม่มีผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากเหตุดังกล่าว โดยขณะนี้อยู่ระหว่างสอบสวนหาสาเหตุเพลิงไหม้ และจะแจ้งให้ทราบต่อไป

ไฟไหม้ Enco

ไฟไหม้ เอ็นโค 7 ส.ค.65