แอปเปิลเตือนผู้ผลิตชิ้นส่วนไต้หวันติดฉลากจีน หวั่นกระทบห่วงโซ่อุปทาน

แอปเปิล เทคโนโลยี
REUTERS/Dado Ruvic/Illustration/File Photo

ความตึงเครียดระหว่างจีน-ไต้หวันทวีคูณขึ้น หลังแอปเปิลถูกจีนบีบให้ปฏิบัติตามกฎบังคับไต้หวันติดฉลาก “Made In China” อย่างเข้มข้น เตือนผู้ผลิตให้ทำตาม หวั่นการผลิตไอโฟนรุ่นใหม่สะดุด

วันที่ 8 สิงหาคม 2565 นิกเคอิ เอเชีย รายงานว่า แอปเปิลได้เรียกร้องให้ผู้ผลิตชิ้นส่วนและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ตรวจสอบให้แน่ใจว่าการขนส่งสินค้าจากไต้หวันไปยังจีนได้ปฏิบัติตามกฎระเบียบศุลกากรของจีนอย่างเคร่งครัด

หลังจากการเยือนกรุงไทเปของ แนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาและสร้างความหวั่นวิตกถึงการกีดกันทางการค้าที่จะเพิ่มสูงขึ้น

เเอปเปิลแจ้งกับผู้ผลิตชิ้นส่วนเมื่อวันศุกร์ที่ 5 สิงหาคมที่ผ่านมา ว่า ณ ขณะนี้ จีนได้เริ่มบังคับใช้กฎที่มีมาอย่างยาวนานอย่างเข้มงวด โดยสั่งให้ชิ้นส่วนสินค้าและส่วนประกอบที่ผลิตในไต้หวันจะต้องมีการติดฉลากอย่างชัดเจนว่าผลิตใน “ไต้หวัน, ประเทศจีน” (Taiwan, China) หรือ “จีนไทเป” (Chinese Taipei)

นิกเคอิ เอเชีย อ้างอิงคำกล่าวของแหล่งข่าวที่ระบุว่า ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของสหรัฐ รายนี้ ได้เรียกร้องให้ซัพพลายเออร์ดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวอย่างเร่งด่วน เพื่อหลีกเลี่ยงการหยุดชะงักอันเนื่องมาจากการที่สินค้าและส่วนประกอบอาจถูกกักไว้ เพื่อตรวจสอบอย่างละเอียด

โดยช่วงเวลาปัจจุบันนี้มีความละเอียดอ่อนสำหรับแอปเปิลอย่างมาก เนื่องจากผู้ผลิตกำลังเตรียมชิ้นส่วนประกอบที่จะใช้ในการผลิตไอโฟนรุ่นถัดไป รวมถึงผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ที่จะมีการเปิดตัวในฤดูใบไม้ร่วงหรือปลายปีนี้ (ก.ย.-ธ.ค.)

แหล่งข่าวกล่าวด้วยว่า การใช้วลี “ผลิตในไต้หวัน” (Made in Taiwan) บนแบบฟอร์มการนำเข้า เอกสาร หรือกล่องบรรจุใด ๆ อาจทำให้การขนส่งถูกกักกันไว้และถูกตรวจสอบโดยศุลกากรจีน

โดยมีบทลงโทษสำหรับการละเมิดกฎดังกล่าว คือโทษปรับสูงสุด 4,000 หยวน (592 ดอลลาร์สหรัฐ) หรือกว่า 21,000 บาท หรือในกรณีที่เลวร้ายที่สุด การจัดส่งอาจถูกปฏิเสธ

อย่างไรก็ตาม บริษัทขนส่งและผู้ผลิต ถือว่านี่เป็นสถานการณ์ยากลำบากที่ทำให้เกิดภาวะกลืนไม่เข้าคายไม่ออกสำหรับผู้ผลิตที่ต้องการจัดส่งวัสดุ ชิ้นส่วน หรือส่วนประกอบจากไต้หวันไปยังจีน เนื่องจากไต้หวัน ซึ่งเป็นเกาะที่ปกครองตนเองด้วยระบอบประชาธิปไตยนี้ยังเรียกร้องให้สินค้าส่งออกทุกชนิดมีการติดฉลากผลิตภัณฑ์ต้นทาง ซึ่งหมายถึงการติดฉลากว่า “ไต้หวัน” หรือ “สาธารณรัฐจีน” ซึ่งเป็นชื่ออย่างเป็นทางการของเกาะไต้หวัน

คำเตือนของเเอปเปิลเกิดขึ้นหลังจากที่เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 4 สิงหาคมที่ผ่านมา การจัดส่งชิ้นส่วนจากไต้หวันไปยังโรงงานแห่งหนึ่งเพื่อประกอบไอโฟน “Pegatron” ในประเทศจีนถูกระงับไว้เพื่อตรวจสอบ หรือเพื่อพิจารณาว่าแบบฟอร์มสำแดงการนำเข้าหรือกล่องบรรจุสินค้ามีป้ายกำกับว่า “ไต้หวัน” หรือ “สาธารณรัฐจีน” หรือไม่ เพื่อหลีกเลี่ยงความโกลาหลในการขนส่งและการหยุดชะงักของห่วงโซ่อุปทานเพิ่มเติม

แอปเปิลยังได้บอกให้ผู้ผลิตจัดทำแผนฉุกเฉินหรือตรวจสอบและแก้ไขฉลากบนกล่องและแบบฟอร์มสำหรับการจัดส่งจากไต้หวันไปยังจีนอย่างรวดเร็ว หากจำเป็น

การตรวจสอบการจัดส่งที่เพิ่มขึ้นไปยังโรงงานของ “Pegatron” ในเมืองซูโจว เกิดขึ้นหนึ่งวันหลังจากผู้บริหารระดับสูงของ “Pegatron” และผู้นำอุตสาหกรรมชิปชาวไต้หวันคนอื่น ๆ ได้พบกับ แนนซี เพโลซี ในไทเปในงานเลี้ยงอาหารกลางวันที่จัดโดยประธานาธิบดี ไช่ อิง เหวิน

นิกเคอิ เอเชีย รายงานด้วยว่า ยังไม่ได้รับการตอบรับออกความคิดเห็นใด ๆ จากแอปเปิล หลังจากการรายงานข่าวดังกล่าว