จีนปิดโรงงาน ลดการใช้ไฟฟ้า หลังคลื่นความร้อนรุนแรงสุดในรอบ 60 ปี

จีน คลื่นความร้อน อากาศร้อน
REUTERS/Aly Song

เสฉวนสั่งปิดโรงงาน 19 แห่งเพื่อประหยัดการใช้พลังงาน แก้ปัญหาฝนแล้ง แถมเผชิญคลื่นความร้อน หลายฝ่ายหวั่นกระทบสายการผลิตเซมิคอนดักเตอร์ และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อุตสาหกรรมรถยนต์

วันที่ 17 สิงหาคม 2565 ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า มณฑลเสฉวนของจีนสั่งให้โรงงานทุกแห่งปิดทำการเป็นเวลา 6 วัน เพื่อบรรเทาปัญหาขาดแคลนพลังงานในภูมิภาค เพราะคลื่นความร้อนแผดเผาทั่วประเทศ

อาทิ เสฉวน ซึ่งเป็นแหล่งผลิตเซมิคอนดักเตอร์และแผงพลังงานแสงอาทิตย์ การปันส่วนพลังงานจะส่งผลกระทบกับโรงงานของบริษัทผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่ของโลก รวมทั้ง Foxconn ซัพพลายเออร์ของ Apple (AAPL) และ Intel (INTC)

โดยเสฉวนเป็นที่ตั้งของโรงงานของบริษัทเซมิคอนดักเตอร์ระดับโลกหลายแห่ง เช่น บริษัท Texas Instruments บริษัท Intel บริษัท Onsemi และบริษัท Foxconn CATL ยักษ์ใหญ่ด้านแบตเตอรี่ลิเทียมของจีน ซึ่งจัดหาแบตเตอรี่ให้กับเทสลา

เนื่องจากมณฑลนี้เป็นศูนย์กลางการทำเหมืองลิเทียมของจีน ซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญของแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า และการปิดโรงงานอาจทำให้ต้นทุนสูงขึ้น

อย่างไรก็ดี จีนกำลังเผชิญคลื่นความร้อนรุนแรงที่สุดในรอบ 60 ปี หลาย 10 เมืองมีอุณหภูมิทะลุ 40 องศาเซลเซียส ความร้อนจัดทำให้ผู้คนเปิดเครื่องปรับอากาศในสำนักงานและบ้านพักสูงขึ้น ขณะที่โรงไฟฟ้าพลังงานน้ำผลิตไฟฟ้าได้น้อยลง เพราะภัยแล้งส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำลดลง

เสฉวนเป็นมณฑลที่ใหญ่ที่สุดมณฑลหนึ่งของจีน มีประชากร 84 ล้านคน เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นออกประกาศฉุกเฉินเมื่อวันอาทิตย์ที่ 14 ส.ค.ที่ผ่านมา สั่งการให้โรงงานทุกแห่งในเมือง 19 แห่ง จาก 21 แห่ง ระงับการผลิตตั้งแต่วันที่ 15-20 ส.ค. เพื่อให้ประชาชนมีไฟฟ้าใช้ในครัวเรือนเพียงพอ

อีกทั้งเสฉวนจะเป็นแหล่งผลิตไฟฟ้าพลังงานน้ำในจีน ซึ่งได้รับผลกระทบจากคลื่นความร้อนและความแล้งรุนแรงมาตั้งแต่เดือน ก.ค.

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 7 ส.ค. คลื่นความร้อนที่ปกคลุมเสฉวนร้อนจัดที่สุดในรอบ 60 ปี ประกอบกับปริมาณฝนลดลงร้อยละ 51 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ๆ เจ้าหน้าที่ระดับสูงของมณฑลเตือนเมื่อวันที่ 15 ส.ค.ว่าขณะนี้เสฉวนกำลังเผชิญกับ “ช่วงเวลาที่เลวร้ายและรุนแรงที่สุด” ในการจ่ายไฟ

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เมืองหลูโจวในมณฑลเสฉวนประกาศปิดไฟตามถนนในช่วงกลางคืน เพื่อประหยัดพลังงาน

นักวิเคราะห์ของกองทุนไดวะกล่าวว่า การปิดโรงงานในสัปดาห์นี้อาจทำให้อุปทานโพลีซิลิคอนและลิเทียมสูงขึ้น ส่งผลให้ราคาสูงตามไปด้วย และบริษัทของจีนหลายแห่งได้รับคำเตือนว่า การผลิตจะได้รับผลกระทบจากการที่ตัดไฟในเสฉวน รวมทั้งบริษัท Sichuan Haowu Electromechanical ผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ และ Sichuan Lutianhua ซึ่งผลิตปุ๋ยและผลิตภัณฑ์เคมี

นอกจากมณฑลเสฉวนแล้ว มณฑลสำคัญอื่น ๆ ของจีน เช่น เจียงซู อานฮุย และเจ้อเจียง เรียกร้องให้ภาคธุรกิจและภาคครัวเรือนช่วยกันประหยัดพลังงาน เพราะคลื่นความร้อนทำให้ผลิตกระแสไฟฟ้าได้น้อยลง บางพื้นที่ออกคำสั่งให้เปิดเครื่องปรับอากาศที่อุณหภูมิสูงกว่า 26 องศาเซลเซียส หรือปิดการใช้ลิฟต์ชั้น 1-3 เพื่อประหยัดไฟ

ความเสี่ยงเงินเฟ้อ

คลื่นความร้อนที่สาหัสในจีนยังส่งผลให้ผลิตผลการเกษตรเสียหายในหลายพื้นที่ ซ้ำเติมค่าเงินเฟ้อเมื่อเดือนที่แล้ว

ฟุ หลิงฮุย โฆษกสำนักงานสถิติแห่งชาติ กล่าวว่า หลายพื้นที่ได้รับผลกระทบจากอุณหภูมิสูงจัด ราคาผักสดแพงขึ้นร้อยละ 12.9 ซึ่งแพงกว่าช่วงเดียวกันของปีที่แล้วอย่างมีนัยสำคัญ ขณะที่คลื่นความร้อนทำให้พื้นที่เพาะปลูกทางใต้ประสบภัยแล้ง แต่ทางตอนเหนือกลับมีฝนตกหนักและน้ำท่วม ซึ่งทำให้พืชผลเสียหาย

แม้ว่าระหว่างเดือน ส.ค.-ก.ย. เป็นช่วงเพาะปลูกในฤดูใบไม้ร่วง ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้ตระหนักถึงผลกระทบจากภัยพิบัติธรรมชาติ แมลง และโรคต่าง ๆ ที่ส่งผลกระทบต่อการผลิตอาหารของจีน