คลื่นความร้อนยุโรปรุนแรง 2 ประเทศเสียชีวิตทะลุ 1,000 ราย

REUTERS/Isabel Infantes

คลื่นความร้อนส่งผลรุนแรงทั่วยุโรปตะวันตก สองประเทศมีผู้เสียชีวิตจากความร้อนทะลุ 1,000 ราย หลายประเทศเตือนระดับสีแดง 

วันที่ 18 กรกฎาคม 2565 สื่อต่างประเทศรายงานว่า จำนวนผู้เสียชีวิตจากคลื่นความร้อนในโปรตุเกสและสเปนเพิ่มเป็นกว่า 1,000 ราย ตามข้อมูลบางส่วนที่เผยแพร่เมื่อวันอาทิตย์ และคาดว่าจำนวนผู้เสียชีวิตจะเพิ่มขึ้นอีก เนื่องจากความร้อนที่แผ่ขยายไปยังส่วนอื่น ๆ ของยุโรปตะวันตก

มีรายงานว่าผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่อยู่ในโปรตุเกส ซึ่งมีอุณภูมิสูงถึง 47 องศาเซลเซียสเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ซึ่งอุณหภูมิที่พุ่งดังกล่าวเป็นรองเพียงแค่อุณหภูมิสูงสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อปี 2546 นอกจากนี้ยังมีรายงานความร้อนสูงในสเปน อันดอร์รา ฝรั่งเศส และประเทศอื่น ๆ ซึ่งทำให้เกิดไฟป่าครั้งใหญ่ตามมา

กรมอนามัยโปรตุเกสรายงานว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 659 รายในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยมีผู้เสียชีวิตสูงสุด 440 รายในวันพฤหัสบดีเพียงวันเดียว คาดว่าตัวเลขนี้จะเพิ่มขึ้น เมื่อมีข้อมูลเพิ่มเติมในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

ส่วนสเปนรายงานว่ามีผู้เสียชีวิตจากความร้อนอย่างน้อย 368 ราย ทำให้ยอดรวมผู้เสียชีวิตจากทั้งสองประเทศเป็น 1,027 ราย

หนึ่งในผู้เสียชีวิตชาวสเปน เป็นชายอายุ 60 ปี ที่มีอาชีพทำความสะอาดถนน เขาล้มลงเมื่อช่วงบ่ายวันศุกร์ระหว่างทำงานในกรุงมาดริด เมื่อหน่วยฉุกเฉินเดินทางไปถึง อุณหภูมิร่างกายของเขาอยู่ที่ 41.6 องศาเซลเซียส ก่อนที่เขาจะเสียชีวิตในวันต่อมา

หลังจากนี้คาดว่าจะมีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น เนื่องจากคลื่นความร้อนได้แผ่ซ่านไปยังส่วนอื่น ๆ ของยุโรปตะวันตก

มีการออกคำเตือนระดับสีแดงสำหรับพื้นที่ทางตะวันตกของฝรั่งเศส ซึ่งอุณหภูมิอาจสูงถึง 44 องศาเซลเซียสในวันจันทร์ ขณะที่อังกฤษได้ออกคำเตือนระดับสีแดงเช่นกัน โดยระบุว่าอุณหภูมิในพื้นที่ต่าง ๆ ของอังกฤษอาจสูงถึง 40 องศาเซลเซียส ซึ่งจะทำให้แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์