อมก๋อยโมเดล: จุรินทร์ดึงเอกชนรับซื้อ ระบายลองกอง 7.5 พันตัน ดันราคา

ลองกอง อ๋อก๋อยโมเดล สินค้าเกษตร

“จุรินทร์” ดันส่งออกส้มโอพิจิตร เดินหน้า “อมก๋อยโมเดล” ระบายลองกองเหนือ ดึงผู้ค้ารายใหญ่ทำสัญญาซื้อล่วงหน้า กับชาวสวนกว่า 1,200 ราย ร่วม 7,500 ตัน หนุนราคาดีตลอดฤดูกาล

วันที่ 21 สิงหาคม 2565 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยระหว่างการติดตามผลักดันการส่งออกส้มโอและเป็นประธานสักขีพยานพิธีลงนามสัญญาข้อตกลงการซื้อขาย”ลองกอง”จังหวัดภาคเหนือตอนล่าง ว่า วันนี้ตั้งใจมาช่วยสนับสนุนผลไม้ 2 ตัวสำคัญ คือ 1.ลองกองและ2.ส้มโอ ที่มีชื่อเสียงของจังหวัดพิจิตรซึ่งลองกองถือเป็นพืชเศรษฐกิจสำคัญตัวหนึ่งของภาคเหนือและภาคใต้ด้วย ลองกองดังที่สุดคือจังหวัดอุตรดิตถ์และจังหวัดสุโขทัย

ตนได้มอบนโยบายไปล่วงหน้า เมื่อลองกองซึ่งจะออกสู่ตลาดมาเดือน ส.ค.-ต.ค. จังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จำเป็นต้องเข้ามาดูแลตั้งแต่ต้นฤดู ในการแก้ปัญหาล่วงหน้า ซึ่งมีโมเดลในการดูแลพี่น้องประชาชนผู้ทำการเกษตร ชื่อว่า ”อมก๋อยโมเดล” คือ เกษตรพันธสัญญา ทำสัญญาซื้อขายล่วงหน้า เพื่อเป็นหลักประกันให้กับพ่อค้า ผู้รับซื้อ ผู้ส่งออกและเป็นหลักประกันให้เกษตรกร เซ็นสัญญาเตรียมส่งออกและกระจายไปตลาดทั่วประเทศล่วงหน้า และเกษตรกรจะมีหลักประกันว่าอย่างน้อยจะขายได้ราคาตามที่กำหนด

ลองกอง จุรินทร์ อมก๋อยโมเดล

ทั้งนี้ ราคาที่ทำสัญญาไว้ให้ซื้อตามราคาตลาดแต่ต้องไม่ต่ำกว่าราคาที่ทำสัญญา เพื่อให้เกษตรกรอยู่ได้และพ่อค้ามีสินค้าแน่นอนซึ่งมีเกษตรกร 15 กลุ่มจากจังหวัดสุโขทัยและอุตรดิตถ์จำนวน 1,200 ราย มีผู้ซื้อ 9 ราย แบ่งเป็น

ผู้ประกอบการ 5 ห้าง ประกอบด้วย 1.บริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จำกัด 2.บริษัท เดอะมอลล์กรุ๊ป จำกัด 3.บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด 4.บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ 5. บจก.เอก-ชัย ดิสทริบิวชั่น ซิสเทม (โลตัส)

และผู้ประกอบการล้ง 4 ราย ประกอบด้วย 1.บริษัท มาตา เทรดดิ้ง จำกัด 2.บริษัท เอ็มที ฟรุ๊ตแลนด์ จำกัด 3.บริษัท ล่ำซำ เฟรช ฟรุ๊ต จำกัด และ 4.บริษัท วินเทคซาวด์ จำกัด

มาร่วมลงนาม MOU วันนี้ทั้งหมด 7,500 ตันจากผลผลิตภาคเหนือทั้งหมด 21,000 ตัน คิดเป็น 35% ของผลผลิตทั้งปี จะช่วยดึงราคา เป็นการชี้นำราคา

โดยราคากำหนดว่าเกรดส่งออกต้องไม่ต่ำกว่า 20-80 บาท/กก. แล้วแต่กรณี ซึ่งปีที่แล้วราคา 13-18 บาท/กก. ซึ่งดีกว่าปีที่แล้วแน่นอน ส่วนเกรดคละรับซื้อไม่ต่ำกว่า 15-50 บาท/กก. ซึ่งราคาปีที่แล้ว 9-14 บาท/กก. และจะมีการมอบกล่องไปรษณีย์ให้กับจังหวัดอุตรดิตถ์ 5,000 กล่องและจังหวัดสุโขทัย 5,000 กล่อง เพื่อให้เกษตรกรนอกจากขายผ่านเกษตรพันธสัญญาแล้ว ขายผ่านระบบออนไลน์ด้วย

หรือขายตรงระหว่างเกษตรกรให้ผู้บริโภค โดยส่งไปรษณีย์ ซึ่งกระทรวงพาณิชย์บริการกล่องฟรี ลดต้นทุนให้กับเกษตรกร กำไรก็จะตกกับเกษตรกรได้เต็มที่ ซึ่งไปรษณีย์ไทยให้ความร่วมมือดีมาโดยตลอด

กรมการค้าภายใน สินค้าเกษตร

และส้มโอที่ปลูกเยอะและมีคุณภาพมากที่สุดที่หนึ่งคือที่ อ.โพธิ์ประทับช้าง จ.พิจิตร ผลผลิตเฉพาะจังหวัดพิจิตร ปีละ 48,000 ตัน เฉพาะที่ อ.โพธิ์ประทับช้างที่เดียว ถึง 37,000 ตัน สามารถส่งออกไปได้หลายประเทศ

ปีที่แล้วส่งออกได้ 30,000 ตัน นำเงินเข้าประเทศกว่า 1,061 ล้านบาท ตลาดใหญ่สุดคือ ตลาดจีน 81% ฮ่องกง 13.5% เวียดนาม 2.6% ลาว 0.4% สิงคโปร์ 0.2% และปีนี้เฉพาะ 6 เดือนแรก ม.ค.-มิ.ย. ส่งออกไปแล้ว 16,500 ตัน คิดเป็นเงิน 563 ล้านบาท ขยายตัว 1.15% และปีนี้มีข่าวดีเราสามารถส่งออกไปญี่ปุ่นได้เป็นครั้งแรก

ข้อมูลจากกรมการค้าภายใน ระบุว่า พิธีลงนามสัญญาข้อตกลงมาตรฐานของกรมการค้าภายใน ในการซื้อขาย “ลองกอง” จังหวัดภาคเหนือตอนล่าง ปริมาณรวม 7,500 ตันซึ่งผู้ลงนามสัญญาประกอบด้วย กลุ่มเกษตรกร 15 กลุ่ม เป็นจังหวัดอุตรดิตถ์ 13 กลุ่ม ประกอบด้วย กลุ่มเกษตรกร ต.นานกกก อ.ลับแล จำนวน 9 กลุ่ม กลุ่มแปลงใหญ่ทุเรียน ต.ฝายหลวง อ.ลับแล กลุ่มชาวสวนผลไม้แม่พูล อ.ลับแล ก

ลุ่มแปลงใหญ่ทุเรียน อ.เมืองอุตรดิตถ์ และกลุ่มเกษตรกรทำสวนบ้านด่านนาขาม อ.เมืองอุตรดิตถ์ และจังหวัดสุโขทัย จำนวน 2 กลุ่ม ประกอบด้วยวิสาหกิจชุมชนแปรรูปห้วยตม อ.ศรีสัชนาลัย และวิสาหกิจชุมชนผู้ปลูกผลไม้บ้านตึก อ.ศรีสัชนาลัย

ลองกอง อ๋อก๋อยโมเดล สินค้าเกษตร ลองกอง อ๋อก๋อยโมเดล สินค้าเกษตรลองกอง อ๋อก๋อยโมเดล สินค้าเกษตร

ส้มโอ จุรินทร์