หล่มเก่า เพชรบูรณ์ อ่วม เตือนทั้งจังหวัดอีก 3 วัน ระวังน้ำท่วมฉับพลัน

หล่มเก่า เพชรบูรณ์ น้ำท่วม

อำเภอหล่มเก่า จังหวัดเพชรบูรณ์อ่วมน้ำ เตือนทั้งจังหวัดอีก 3 วัน ระวังน้ำท่วมฉับพลัน-น้ำป่าไหลหลาก พร้อมผนึก นพค.16 จัดกำลังพลช่วยเหลือผู้ประสบภัย

วันที่ 21 สิงหาคม 2565 นายกฤษณ์ คงเมือง ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ เปิดเผยว่า ด้วยกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง(กอปภ.ก.) แจ้งว่า กองอำนวยการน้ำแห่งชาติได้ประเมินสถานการณ์น้ำฝนคาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยา และสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ (องค์การมหาชน) พบว่า จะมีปริมาณฝนตกต่อเนื่อง ประกอบกับสถานการณ์น้ำในลำน้ำและแหล่งน้ำธรรมชาติบางพื้นที่ที่ฝนตกหนักอยู่ในเกณฑ์น้ำมาก อาจส่งผลให้เกิดน้ำหลากและน้ำท่วมฉับพลัน

โดยพื้นที่ภาคเหนือรวมถึงจังหวัดเพชรบูรณ์ มีพื้นที่เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำหลากและน้ำท่วมขัง ระหว่างวันที่ 20-24 สิงหาคม 2565 จึงขอให้จังหวัดติดตามสถานการณ์และแจ้งเตือนประชาชนที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยทราบ เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ดังกล่าว จึงขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการ ดังนี้

1.ให้อำเภอ เทศบาลและองค์การบริหารส่วนตำบลทุกแห่ง แจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ติดตามข้อมูลข่าวสารจากทางราชการ และประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ให้กับประชาชนระวังอันตรายจากสถานการณ์ฝนฟ้าคะนอง ลมกรรโชกแรง ลูกเห็บตก ฟ้าผ่า

รวมถึงสถานการณ์น้ำท่วมแบบฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก หลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ สิ่งก่อสร้างและป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง และให้เกษตรกรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นต่อผลผลิตทางการเกษตร

บูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หน่วยงานพลเรือน ทหาร ตำรวจ เครือข่ายอาสาสมัคร จิตอาสา ภาคเอกชน เตรียมพร้อมทั้งกำลังคน เครื่องมืออุปกรณ์และแผนเผชิญเหตุ ให้มีความพร้อมเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัยตลอด 24 ชั่วโมง

ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบ หากพบเห็นหรือได้รับผลกระทบและต้องการความช่วยเหลือเมื่อเกิดภัยพิบัติ สามารถแจ้งเหตุผ่านทางโทรศัพท์สายด่วน 1784 หรือแจ้งผ่านไลน์ “ปภ.รับแจ้งเหตุ 1784” เพิ่มเพื่อน Line ID @ 1784DDPM ตลอด 24 ชั่วโมง หากเกิดเหตุสาธารณภัยในพื้นที่ให้รายงานให้ทางจังหวัดทราบ ทางไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ ddpm.pb001 @gmail.com หรือโทรศัพท์/โทรสาร หมายเลข 0-5672-9792

2.ขอให้องค์การบริหารส่วนจังหวัดเพชรบูรณ์ จัดเตรียมบุคลากร ทรัพยากร เครื่องมือเครื่องจักรกล เพื่อสนับสนุนและให้ความช่วยเหลือแก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย รวมทั้งสนับสนุนการปฏิบัติงานและการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยในพื้นที่ตลอด 24 ชั่วโมง

3.ให้แขวงทางหลวงเพชรบูรณ์ที่ 1 แขวงทางหลวงเพชรบูรณ์ที่ 2 (บึงสามพัน) และแขวงทางหลวงชนบทเพชรบูรณ์ ดำเนินการแก้ไขปัญหากรณีเกิดสาธารณภัยขึ้นในเส้นทางคมนาคม ที่อาจจะก่อให้เกิดอันตรายต่อประชาชน อาทิ ต้นไม้ล้มทับเส้นทาง ดินสไลด์ทับเส้นทาง ไหล่ทางชำรุด นำท่วมผิวจราจร เป็นต้น

4.การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดเพชรบูรณ์ ดำเนินการแก้ไขปัญหากรณีเกิดสาธารณภัยขึ้นในพื้นที่ อาทิ เสาไฟฟ้าล้ม ไฟฟ้าดับ หรือได้รับความเสียหาย ขอให้เร่งเข้าดำเนินการแก้ไขโดยเร่ง ด่วน

ให้ประชาสัมพันธ์ไปยังประชาชนในพื้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์ ติดตามข้อมูลข่าวสารสภาวะอากาศ และข่าวสารจากทางราชการ ทางสถานีวิทยุฯ เสียงตามสายและหอกระจายข่าวสารประจำหมู่บ้าน เพื่อเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ฝนฟ้าคะนอง ลมกรรโชกแรง ลุกเห็บตก และฟ้าผ่า ที่อาจจะเกิดขึ้น ในตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 24 สิงหาคม 2565

ด้านกองบัญชาการกองทัพไทย โดยหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 16 สำนักงานพัฒนาภาค 1 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา ได้จัดกำลังพลชุดบรรเทาสาธารณภัยเคลื่อนที่เร็วพร้อมกำลังพลจิตอาสา จำนวน 12 นาย รยบ.ขนาดกลาง จำนวน 1 คัน ร่วมกับ นายเสกสรร กลิ่นพูล นายอำเภอหล่มเก่า ออกให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัย จากเหตุการณ์เกิดฝนตกหนักต่อเนื่องติดต่อกันเป็นเวลาหลายชั่วโมงทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่ ตำบลตาดกลอย อำเภอหล่มเก่า จังหวัดเพชรบูรณ์ ระดับน้ำสูงประมาณ 80-100 ซม. และมีระดับน้ำสูงเป็นบางพื้นที่ บ้านเรือนที่ได้รับผลกระทบ อยู่ระหว่างการสำรวจ ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต

ปัจจุบันระดับน้ำลดลงแล้วประมาณ 50 ซม. และกำลังลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยครั้งนี้ได้นำน้ำดื่ม จำนวน 300 ขวด มอบให้แก่ผู้ประสบภัยเพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น ณ พื้นที่ประสบภัย บ้านวังขอน หมู่ที่ 8 ตำบลตาดกลอย อำเภอหล่มเก่า จังหวัดเพชรบูรณ์