ประยุทธ์ จัดทัพข้าราชการ โยกย้ายผู้ว่าฯ อธิบดี 37 ตำแหน่ง รับศึกเลือกตั้ง

ประยุทธ์ จัดทัพข้าราชการ โยกย้ายผู้ว่าฯ อธิบดี 37 ตำแหน่ง รับศึกเลือกตั้ง

ครม.ไฟเขียว แต่งตั้ง-โยกย้าย ผู้ว่าฯ ข้าราชการ มหาดไทย 37 ตำแหน่ง รับศึกเลือกตั้งใหญ่

วันที่ 23 สิงหาคม 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบการเสนอแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการกระทรวงมหาดไทย ระดับผู้ว่าราชการจังหวัด รองปลัดกระทรวง อธิบดี ทั้งสิ้น 37 ตำแหน่ง

โดยตำแหน่งที่น่าสนใจ อาทิ นายพรพจน์ เพ็ญพาส จากตำแหน่งอธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง มาดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวง นายสมคิด จันทมฤก จากอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน ย้ายมาดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวง นายโชตินรินทร์ เกิดสม ผู้ว่าฯ ชุมพร ให้มาดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวง

นายแมนรัตน์ รัตนสุคนธ์ จากผู้ว่าฯ สระบุรี มาดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมการปกครอง นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ จากรองปลัดกระทรวง แต่งตั้งเป็นอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน นายชยาวุธ จันทร รองปลัดกระทรวง แต่งตั้งให้เป็นอธิบดีกรมที่ดิน นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ จากผู้ว่าฯ อุบลราชธานี แต่งตั้งให้เป็นอธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง นายขจร ศีชวโนทัย จากผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม แต่งตั้งให้เป็นอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น

โยกย้ายผู้ว่าฯ ครั้งใหญ่

ให้ร้อยโท ทศพล ไชยโกมินทร์ พ้นจากตำแหน่งผู้ตรวจราชการกระทรวง แต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าฯ กาญจนบุรี นายชาธิป รุจนเสรี พ้นจากตำแหน่งผู้ว่าฯ นครพนม และแต่งตั้งให้ดำรงต่ำแหน่งผู้ว่าฯ กำแพงเพชร

นายไกรสร กองฉลาด พ้นจากตำแหน่งผู้ว่าฯ ชัยภูมิ และแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าฯ ขอนแก่น นายมนต์สิทธิ์ ไพศาลธนวัฒน์ พ้นจากตำแหน่งผู้ว่าฯ หนองคาย และแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าฯ จันทบุรี

นายขจรเกียรติ รักพานิชมณี พ้นจากตำแหน่งผู้ฯ อุทัยธานี และแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าฯ ฉะเชิงเทรา นายธวัชชัย ศรีทอง ผู้ตรวจราชการกระทรวง ไปเป็นผู้ว่าฯ ชลบุรี

นายโสภณ สุวรรณรัตน์ พ้นจากตำแหน่งผู้ตรวจราชการกระทรวง ให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าฯ ชัยภูมิ

นายวิสาห์ พูลศีริรัตน์ พ้นจากตำแหน่งผู้ตรวจราชการกระทรวง แต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าฯ ชุมพร

นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร พ้นจากตำแหน่งรองปลัดกระทรวง ให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าฯ เชียงใหม่

นายสยาม ศิริมงคล พ้นจากตำแหน่งผู้ว่าฯ อุดรธานี และแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าฯ นครราชสีมา

นายอภินันท์ เผือกผ่อง พ้นจากตำแหน่งผู้ตรวจราชการกระทรวง แต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าฯ นครศรีธรรมราช

นายสุธี ทองแย้ม พ้นจากตำแหน่งผู้ว่าฯ จันทบุรี ให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าฯ นนทบุรี

นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร พ้นจากตำแหน่งผู้ว่าฯ จังหวัดลพบุรี และแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าฯ พระนครศรีอยุธยา

ว่าที่ร้อยตรี ณรงค์ โรจนโสทร พ้นจากตำแหน่งผู้ตรวจราชการกระทรวง และแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าฯ พะเยา

นายเอกรัฐ หลีเส็น พ้นจากตำแหน่งผู้ว่าฯ สตูล และแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าฯ พังงา

นายภูสิต สมจิตต์ พ้นจากตำแหน่งผู้ว่าฯ ร้อยเอ็ด และแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าฯ พิษณุโลก

นายทรงพล ใจกริ่ม พ้นจากตำแหน่งผู้ว่าฯ กาฬสินธุ์ และแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าฯ ร้อยเอ็ด

นายไตรภพ วงศ์ไตรรัตน์ พ้นจากตำแหน่งผู้ตรวจราชการกระทรวง แต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าฯ จังหวัดระยอง

นายอำพล อังคภากรณ์กุล พ้นจากตำแหน่งผู้ว่าฯ นครนายก และแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าฯ ลพบุรี

นายชัชวาลย์ ฉายะบุตร พ้นจากตำแหน่งผู้ตรวจราชการกระทรวง แต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าฯ จังหวัดลำปาง

นายสันติธร ยิ้มละมัย พ้นจากตำแหน่งผู้ตรวจราชการกระทรวง แต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าฯ ลำพูน

นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา พ้นจากตำแหน่งผู้ว่าฯ พังงา และแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าฯ สตูล

นายผล ดำธรรม พ้นจากตำแหน่งผู้ว่าฯ อุตรดิตถ์ และแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าฯ สระบุรี

นายสุพจน์ ยคสิงห์คำ พ้นจากตำแหน่งผู้ตรวจราชการกระทรวง ให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าฯ สิงห์บุรี

นายพิจิตร บุญทัน พ้นจากตำแหน่งผู้ตรวจราชการกระทรวง ให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าฯ สุรินทร์

นายรังสรรค์ ตันเจริญ พ้นจากตำแหน่งผู้ว่าฯ ชัยนาท และแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าฯ อ่างทอง

นายวันชัย คงเกษม พ้นจากตำแหน่งผู้ว่าฯ สมุทรปราการ และแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าฯ อุดรธานี

นายสมหวัง พ่วงบางโพ พ้นจากตำแหน่งผู้ว่าฯ แพร่ และแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าฯ อุตรดิตถ์

นายชลธี ยังตรง พ้นจากตำแหน่งผู้ว่าฯ ยโสธร และแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าฯ อุบลราชธานี

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2565 เป็นต้นไป

จัดทัพรับศึกเลือกตั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การแต่งตั้งโยกย้ายลอตใหญ่ของกระทรวงมหาดไทย กว่า 37 ตำแหน่ง นอกจากเป็นการปรับหมุนเวียนตำแหน่งในหมู่ข้าราชการสายสิงห์ดำ (จบรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย) ยังคาดว่าเป็นการจัดทัพข้าราชการเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการรับศึกเลือกตั้งใหญ่ที่จะถึงในปี 2566

โดยมีการปรับทัพในจังหวัดยุทธศาสตร์ทางการเมือง ทั้งเหนือ-อีสาน เช่น จังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดอุดรธานี จังหวัดนครราชสีมา พร้อมทั้งปรับเก้าอี้อธิบดีกรมสำคัญ ๆ

อย่างอธิบดีกรมการปกครอง โดยดึงนายแมนรัตน์ รัตนสุคนธ์ จากผู้ว่าฯ สระบุรี มาคุมกลไกนักปกครอง ซึ่งนายแมนรัตน์ ถือเป็น “รุ่นพี่สิงห์ดำ” คนหนึ่งของนายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เติบโตมาจากสายสำนักงานปลัดกระทรวงทำงานใกล้ชิดอดีตปลัดกระทรวงหลายคน เช่น นายวิชัย ศรีขวัญ นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ และใกล้ชิดการเมืองหลายสาย ซึ่งข้าราชการในกระทรวงมหาดไทยทราบเกียรติศัพท์ดีว่าเป็นนายแมนรัตน์ “สายบู๊” คนหนึ่ง

ขณะที่นายวันชัย คงเกษม ที่พ้นจากตำแหน่งผู้ว่าฯ สมุทรปราการ ไปดำรงตำแหน่งผู้ว่าฯ อุดรธานี เมืองหลวงภาคอีสานของพรรคเพื่อไทย ก็เป็นเพื่อนสนิทคนหนึ่งของนายแมนรัตน์ และเป็นรุ่นพี่สถาบันเดียวกับนายสุทธิพงษ์ สลับกับนายสยาม ศิริมงคล พ้นจากตำแหน่งผู้ว่าฯ อุดรธานี ที่เตรียมไปดำรงตำแหน่งผู้ว่าฯ นครราชสีมา ซึ่งเป็นหนึ่งในมือทำงานใกล้ชิดกับ พล.อ.อนนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย และยังเป็น “สิงห์ดำ” ด้วยกัน

ในระนาบอธิบดี นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ จากรองปลัดกระทรวง ถูกแต่งตั้งเป็นอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน สลับกับนายสมคิด จันทมฤก มาเป็นรองปลัดกระทรวงอีกครั้ง ซึ่งนายสมคิดก็เป็นหนึ่งในมือทำงาน “สายบุ๋น” ที่ พล.อ.อนุพงษ์ ไว้ใจได้ นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร รองปลัดกระทรวง “สิงห์ดำ” ย้ายไปเป็นผู้ว่าฯ เชียงใหม่ เคยเป็นทั้งผู้ว่าฯ อุดรธานี ผู้ว่าฯ บึงกาฬ มีดีกรีเป็นผู้ว่าฯ อายุน้อยลำดับต้น ๆ เพราะครองเก้าอี้ผู้ว่าฯ ตั้งแต่อายุ 47 ปี แต่บัดนี้ถูกย้ายไปดูจังหวัดใหญ่อย่างเชียงใหม่ด้วยวัย 50 ปี

กรมโยธาธิการและผังเมือง ที่ขยับนายพรพจน์ เพ็ญพาส จากอธิบดีมาเป็นรองปลัดกระทรวง โดยเปิดทางนายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ จากผู้ว่าฯ อุบลราชธานี แต่งตั้งให้เป็นอธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง ซึ่งเป็น “สิงห์ไร้สี” เพราะจบวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต ม.สงขลานครินทร์ แต่ก็เป็น “ลูกหม้อ” กรมโยธาฯ เช่นกัน

ขณะที่ตำแหน่งอื่น ๆ นอกเหนือจากไลน์โยกย้ายของข้าราชการสาย “สิงห์ดำ” เช่น ทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าฯ กาฬสินธุ์ ที่กำลังไปเป็นผู้ว่าฯ ร้อยเอ็ด น่าจับตาตรงที่เป็น “สิงห์แดง” รัฐศาสตร์ ธรรมศาสตร์ เติบโตในชีวิตข้าราชการสายปกครองที่ จ.บุรีรัมย์ มีคอนเน็กชั่น นักการเมืองสายพรรคภูมิใจไทยเป็นอย่างดี ในยุคที่พรรคภูมิใจไทยคุมกระทรวงมหาดไทย ในรัฐบาลอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เคยได้นั่งเลขานุการกรมการปกครอง เคยดำรงตำแหน่งสำคัญ ๆ อาทิ รองผู้ว่าฯ ศรีสะเกษ รองผู้ว่าฯ ร้อยเอ็ด รองผู้ว่าฯ สิงห์บุรี