คนละครึ่งเฟส5 ใช้สิทธิวันแรก 1 กันยายนนี้ เช็กทุกเรื่องสำคัญที่นี่

คนละครึ่ง เฟส 5 1 กันยายนนี้

เช็กทุกข้อมูล คนละครึ่ง เฟส 5 เริ่มใช้สิทธิอย่างไร และต้องระวังอะไรในการใช้สิทธิ

วันที่ 1 กันยายน 2565 เป็นวันแรกของโครงการคนละครึ่ง เฟส 5 ที่จะเปิดให้ประชาชนใช้จ่ายเงินช่วยเหลือจากรัฐบาลไม่เกินคนละ 800 บาท ได้เป็นวันแรก โดยรัฐช่วยจ่าย 50% สูงสุดวันละ 150 บาท เป็นระยะเวลา 2 เดือน ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย.-31 ต.ค. 2565

“ประชาชาติธุรกิจ” รวมทุกเรื่องสำคัญเกี่ยวกับ คนละครึ่ง มาให้เรียนรู้กัน

การรับสิทธิคนละครึ่ง เฟส 5

โครงการคนละครึ่ง เฟส 5 เปิดให้ผู้ลงทะเบียนทั้งที่เคยได้รับสิทธิคนละครึ่ง เฟส 4 และผู้ลงทะเบียนรายใหม่ได้รับสิทธิในเฟส 5 นี้ โดยผู้ที่ลงทะเบียนรายใหม่ ขณะนี้สิทธิเต็มเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ผู้ที่ลงทะเบียนสำเร็จสามารถติดตั้งแอปเป๋าตัง ทั้ง iOS และ Android และ ยืนยันตัวตน เพื่อเริ่มใช้งานแอปดังกล่าว ด้วยแอป Krungthai Next และการสแกนใบหน้าทั้งทางแอป และที่ตู้ ATM กรุงไทย (ตู้สีเทา) และเริ่มใช้งานเงินในโครงการได้ตั้งแต่วันนี้

ส่วนผู้ที่เคยได้รับสิทธิคนละครึ่ง เฟส 4 แล้ว สามารถกดรับสิทธิผ่านแอปเป๋าตัง กระเป๋าเงิน G Wallet ได้ทันที โดยกดที่แบนเนอร์ “คนละครึ่ง เฟส 5” แล้วกดยอมรับเงื่อนไข ก็สามารถเริ่มใช้งานดังกล่าวได้ทันที

นายพรชัย ฐีระเวช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผย ตัวเลขลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการ เมื่อ 29 สิงหาคม 2565 มีประชาชนรายเดิมที่เคยใช้สิทธิโครงการ เฟส 4 กดยืนยันสิทธิเข้าร่วมโครงการ ระยะที่ 5 แล้วจำนวน 18.30 ล้านราย หรือคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 70 ของจำนวนประชาชนรายเดิมทั้งสิ้นจำนวน 26.27 ล้านราย

การใช้สิทธิคนละครึ่ง เฟส 5

การใช้สิทธิคนละครึ่ง เฟส 5 สามารถเติมเงินลงไปในกระเป๋า G Wallet ได้ทางแอป Krungthai Next และการเติมเงินผ่าน PromptPay Wallet ID ทางแอป Mobile Banking ของธนาคารชั้นนำ และใช้จ่ายได้ทั้งการสแกน QR Code จากแอปถุงเงินได้ตั้งแต่เวลา 06.00-23.00 น. รวมถึงใช้งานผ่านร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการบนฟู้ดดีลิเวอรี่แพลตฟอร์มต่าง ๆ ที่ร่วมโครงการได้ตั้งแต่เวลา 06.00-21.00 น.

การถูกตัดสิทธิจากโครงการคนละครึ่ง

สำหรับผู้ได้รับสิทธิที่เคยใช้สิทธิคนละครึ่ง เฟส 4 แล้ว ต้องใช้จ่ายในเฟส 5 ครั้งแรก ภายใน 22.59 น. ของวันที่ 14 ก.ย. 2565 จึงจะสามารถใช้สิทธิได้ตลอดโครงการ

ส่วนผู้ที่ได้รับสิทธิคนละครึ่ง เฟส 5 เป็นครั้งแรก ต้องใช้จ่ายครั้งแรกภายใน 22.59 น. ของวันที่ 14 ก.ย. 2565 หรือภายใน 14 วัน นับจากได้รับ SMS ยืนยันสิทธิคนละครึ่ง เฟส 5 หลังวันที่ 1 ก.ย. 2565


รวมถึงการสแกนจ่ายเงินผ่านโครงการ ต้องเป็นการสแกนที่มีการซื้อสินค้า/บริการจริงตรงตามมูลค่าที่มีการสแกนจ่าย และไม่อนุญาตให้ผู้ประกอบการทอนเงินสดหรือรับแลกสินค้า/บริการคืนเป็นเงินสดไม่ว่ากรณีใด ๆ ไม่เช่นนั้น ร้านค้าอาจถูกตัดสิทธิ และถูกเรียกเงินคืนเหมือนหลาย ๆ เคสที่ผ่านมา