เชียงใหม่หลายอำเภอยังอ่วม แม่น้ำปิง เพิ่มระดับสูงขึ้น

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่หลายอำเภอยังอ่วม “แม่น้ำปิง” เพิ่มระดับสูงขึ้น ปริมาณน้ำไหลมาจากลุ่มน้ำแม่แตง ผู้ว่าฯสั่งการสำรวจความเสียหาย เร่งช่วยเหลือ

วันที่ 2 ตุลาคม 2565 นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยถึงสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ที่ได้รับอิทธิพลจากร่องมรสุมกำลังแรงพาดผ่านภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ระหว่างวันที่ 29 กันยายน-1 ตุลาคม 2565 ทำให้ภาคเหนือมีฝนตกต่อเนื่องและมีฝนตกหนักถึงหนักมากในบางพื้นที่ ส่งผลให้เกิดอุทกภัย น้ำป่าไหลหลาก ดินโคลนถล่มในหลายพื้นที่ของจังหวัดเชียงใหม่ ขณะนี้เร่งสำรวจความเสียหาย ปรับปรุงพื้นที่ รวมถึงการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบ

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดเชียงใหม่ว่า หลายอำเภอที่ได้รับกระทบ เช่น อำเภอสันป่าตอง พบว่าระดับน้ำแม่ขานที่ไหลเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรในพื้นที่นั้นอยู่ในระดับ 1.20 เมตร และน้ำไหลเชี่ยวค่อนข้างแรง ทั้งนี้ มวลน้ำแม่ขานที่ไหลผ่านทางอำเภอสันป่าตองนั้น จะไหลลงสู่แม่น้ำปิงต่อไป หากในพื้นที่ไม่มีฝนตกลงมาเพิ่มอีกหรือมีมวลน้ำแม่ขานจากอำเภอสะเมิง ไหลมาสมทบเพิ่มเติม คาดการณ์ว่าระดับน้ำจะกลับเข้าสู่ในสภาวะปกติภายในคืนนี้

ด้านสำนักงานชลประทานที่ 1 ได้รายงานสถานการณ์น้ำในลุ่มแม่น้ำปิง จังหวัดเชียงใหม่ โดยในช่วงเวลา 13.00 น. แม่น้ำปิงที่สถานี P.67 (บ้านแม่แต อ.สันทราย) ระดับน้ำ 2.88 เมตร (ต่ำกว่าระดับตลิ่ง 0.92 เมตร) ปริมาณน้ำ 360.40 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที แนวโน้มปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นเล็กน้อย

สถานี P.1 (สะพานนวรัฐ เมืองเชียงใหม่) ระดับน้ำ 3.23 เมตร (ต่ำกว่าระดับวิกฤต 0.47เมตร) ปริมาณน้ำ 377.85 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที แนวโน้มปริมาณน้ำเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ ปริมาณน้ำที่เพิ่มสูงขึ้นเนื่องจากมีปริมาณน้ำไหลลงมาจากลุ่มน้ำแม่แตงขณะที่ปริมาณน้ำผ่านฝายแม่แตง 292.295 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที แนวโน้มเพิ่มขึ้นเล็กน้อย

ส่วนปริมาณน้ำที่ไหลผ่านฝายแม่แฝก 97.356 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที แนวโน้มเพิ่มขึ้นเล็กน้อย และปริมาณน้ำที่สถานี P.21 (น้ำแม่ริม) 52.90 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเล็กน้อย

โดยขอให้พื้นที่ลุ่มต่ำตามแนวแม่น้ำปิง เตรียมพร้อมรับสถานการณ์น้ำตามแนวแม่น้ำปิงที่เพิ่มสูงขึ้นดังกล่าวด้วย