ครม. สั่งแก้เกณฑ์บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หาพยาน 2 ราย แทนอดีตคู่สมรส

บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ไทม์ไลน์ตรวจสอบสถานะ

ครม.รับทราบ ให้คลังปรับเกณฑ์บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ กรณีหย่าร้าง ติดต่ออดีตคู่สมรสไม่ได้ ให้หาพยาน 2 คนรับรอง

วันที่ 5 ตุลาคม 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเฉลิมพล เพ็ญสูตร ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า พล.อ.ประยุทธ์ ได้สั่งการให้หน่วยงานต่าง ๆ จัดลำดับความสำคัญของงบประมาณของโครงการ เพื่อกันเงินมาซ่อมแซม ชดเชย เยียวยาหลังจากสถานการณ์อุทกภัยคลี่คลายลง หากไม่เพียงพอให้ขออนุมัติงบประมาณเพิ่มเติมขึ้นมา โดยต้องมาดูงบประมาณในส่วนของงบฯกลางปี 2566 เพิ่มเติม โดยให้กระทรวงมหาดไทยประเมินความเสียหายที่เกิดขึ้นหลังน้ำลด

แหล่งข่าวในที่ประชุม ครม.เปิดเผยว่า เรื่องใหญ่ที่สุดในการประชุม ครม.ในวันนี้ นอกจากเรื่องการแก้ไขปัญหาสถานการณ์น้ำท่วมในหลายจังหวัดแล้ว คือ การปรับหลักเกณฑ์การลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ กรณีที่ผู้ลงทะเบียนไม่สามารถตามตัวคู่สมรสที่เลิกรากันไปแล้ว แต่ยังไม่ได้จดทะเบียนหย่าร้าง โดยให้ใช้พยานบุคคลจำนวน 2 คนมายืนยันรับรองคุณสมบัติ

นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบแนวทางการดำเนินการเพื่อแก้ไขปัญหาสำหรับผู้ลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐประจำปี 2565 ประเด็นหลัก คือ ผู้ที่ไม่สามารถติดตามคู่สมรสเพื่อมาลงนามในแบบฟอร์มการลงทะเบียนได้

โดยเฉพาะผู้ที่ถูกทิ้งร้าง ผู้ที่แยกกันอยู่กับคู่สมรส หรือผู้ที่อยู่ระหว่างการหย่า เป็นต้น โดยปัจจุบันมีผู้ลงทะเบียนแล้ว 20 ล้านราย โดยมีประชาชนที่อยู่ในกลุ่มที่ไม่สามารถติดตามคู่สมรสมาลงนามได้ประมาณ 1 แสนราย