ในหลวง ทรงรับผู้เสียชีวิต บาดเจ็บเหตุกราดยิงไว้ในพระบรมราชานุเคราะห์

ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร.
พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. ลงพื้นที่ หนองบัวลำภู หลังเหตุการณ์อดีตตำรวจกราดยิงศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อบต.อุทัยสวรรค์ อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร.แถลง ในหลวงรับผู้เสียชีวิต บาดเจ็บเหตุกราดยิงไว้ในพระบรมราชานุเคราะห์ องคมนตรีลงพื้นที่คืนนี้

วันที่ 6 ตุลาคม 2565 พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ให้สัมภาษณ์ว่า ในคืนนี้ (6 ตุลาคม) จะมีองคมนตรี ลงพื้นที่เพื่อติดตามสถานการณ์ ในการนี้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณารับผู้เสียชีวิต และผู้บาดเจ็บ ไว้ในพระบรมราชานุเคราะห์ทั้งหมด

ก่อนหน้านั้น ผบ.ตร.แถลงสรุปการก่อเหตุกราดยิงในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อบต.อุทัยสวรรค์ อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู ตอนหนึ่งว่า ส.ต.อ.ปัญญา คำราบ อดีตตำรวจ สภ.นาวัง ได้อยู่ที่ สภ.ยานนาวา ในปี 2556 และย้ายมาที่บ้านเกิดในปัจจุบันเมื่อปี 2562

จากนั้นถูกจับกุมดำเนินคดีในข้อหาครอบครองยาเสพติด พร้อมทั้งให้ออกจากราชการไว้ก่อนตั้งแต่เดือนมกราคม 2565 และให้ออกจากราชการเมื่อเดือนมิถุนายน ซึ่งผู้ก่อเหตุทำหน้าที่สิบเวร

ทราบเบื้องต้นว่า วันก่อเหตุนี้ ช่วงเช้าผู้ก่อเหตุกลับจากศาล ไม่พูดจากับใคร และวันที่ 7 ตุลาคม 2565 ผู้ก่อเหตุจะต้องไปขึ้นศาลที่นัดตัดสิน อาจจะมีอาการเครียด และคงไม่เลิกพฤติกรรมเรื่องยาเสพติด จึงก่อเหตุที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กและไปก่อเหตุที่บ้านตนเอง

ส่วนอาวุธปืนที่ใช้ก่อเหตุ เป็นปืน 9 มม.เป็นปืนส่วนตัวที่ผู้ก่อเหตุซื้อเองโดยถูกกฎหมาย ทั้งนี้ จะรวบรวมพยานหลักฐานทั้งหมด เราพูดตรง ๆ ไม่อยากให้มีเหตุการณ์อย่างนี้อยู่แล้ว เป็นบทเรียนเฝ้าดู เฝ้าระวัง ติดยา คุ้มคลั่ง ต้องถูกเฝ้าระวังจากสังคมรอบข้าง ไปบำบัดให้ได้ ไม่ให้มาก่อเหตุ

อย่างไรก็ตาม บังเอิญทราบว่าบ้านผู้ก่อเหตุอยู่ใกล้ ใกล้บ้านเขาอยู่แล้ว ง่ายต่อการที่จะก่อเหตุ เราไม่สามารถรู้ได้ทุกเรื่องขอเวลาไปตรวจสอบข้อเท็จจริง แต่ต้องยอมรับความเป็นจริงว่าเขาเป็นอดีตตำรวจ แต่เราพิสูจน์แล้วว่าไม่ได้ปกป้อง ได้มีการตรวจค้นตั้งแต่ต้นปี และให้ออกราชการไว้ก่อนตั้งแต่เดือนมกราคม และให้ออกจริงเมื่อเดือนมิถุนายน เราจะนำเรื่องดังกล่าวมาเป็นบทเรียนต่อไป

“เบื้องต้น ตำรวจขอตรวจสอบอีกครั้งแต่ประวัติยาเสพติดไม่มีก่อนเข้ารับราชการเป็นตำรวจ ส่วนมูลเหตุจูงใจ นั้นเรายังไม่รู้ข้อมูลละเอียด คนที่เป็นพยานยังอยู่ในอาการตกใจ เสียใจ ก็ยังไม่อยากไปถามอะไรมาก แต่ดูจากพฤติกรรมผู้ก่อเหตุไปที่ไหนใกล้เขาก็ฆ่าหมด จนถึงบ้านเขา” พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์กล่าว


ผู้สื่อข่าวถามว่า ลักษณะการก่อเหตุ ใช้อาวุธหลายประเภทมีการคลั่งยาบ้าหรือไม่ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์กล่าวว่า เขามีมีดกับปืนที่เขามีอยู่ เป็นอาวุธที่ทำร้าย แต่คนที่เสียสติแล้วจะมีอาการไม่รู้ตัวเอง