ดีลไม่จบ เจ๊หน่อยควบรวมพรรคสมคิด ทำแกนนำผวา สุรนันทน์ ส่งสัญญาณ

ควบรวมพรรคสร้างอนาคตไทย กับไทยสร้างไทย เจอตอ ข้อเสนอคุณหญิงหน่อย ทำแกนนำพรรคสมคิด ผวา สุรนันทน์ ส่งสัญญาณ Move on 

วันที่ 16 ตุลาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายกรณีการเจรจาอย่างไม่เป็นทางการ เพื่อการร่วมทำกิจกรรมการเมืองระหว่างพรรคสร้างอนาคตไทย (สอท.) ซึ่งมีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ เป็นแกนนำในฐานะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี กับพรรคไทยสร้างไทย (ทสท.) ซึ่งมีคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ เป็นแกนนำ หลังการพูดคุยอย่างไม่เป็นทางการและยังตกลงข้อเจรจาต่อรองกันไม่ได้ ทำให้แกนนำพรรคสร้างอนาคตไทย แสดงท่าทีว่าอาจจะขอแยกทาง

แหล่งข่าวในวงเจรจาระบุว่า ข้อเสนอของพรรคไทยสร้างไทย ยื่นไว้อย่างไม่เป็นทางการว่า หากมีการรวมกัน ในฐานะที่คุณหญิงสุดารัตน์ มีประสบการณ์ อายุงานทางการเมืองและคอนเนกชั่นมากกว่า ขอเสนอตัวเป็นหัวหน้าพรรค และเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีเบอร์ 1 โดยฝ่ายพรรคสร้างอนาคตไทย เห็นว่าในหลักการรวมกันได้ แต่ต้องพบกันครึ่งทาง ทั้งตัวบุคคลที่จะขายในฐานะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรค ซึ่งหากฝ่ายพรรคไทยสร้างไทยยืนยันให้คุณหญิงสุดารัตน์ ขึ้นเป็นหัวหน้าพรรค คงต้องถอยไปตั้งหลักพักการเจรจาไว้ก่อน

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้พรรคไทยสร้างไทย ได้เดินสายรณรงค์หาเสียง และหาตัวผู้สมัครในภาคอีสาน และเหนือ ส่วนพรรคสร้างอนาคตไทย เน้นการหาเสียงในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และภาคใต้ โดยการเจรจาตัวผู้สมัครในภาคใต้บางจังหวัดยังปิดดีลไม่ได้ เนื่องจากการเจรจาของเลขาธิการพรรค ยังไม่บรรลุผล มีแต่พื้นที่ กทม.ที่เดินหน้าวางตัวและลงพื้นที่มากที่สุด แต่ไม่มากพอที่จะสร้างกระแสให้พรรคทั้งหมดได้

แหล่งข่าวกล่าวด้วยว่า ในสัปดาห์หน้า แกนนำพรรคสร้างอนาคตไทย จะมีการประชุมแกนนำอีกครั้ง เกี่ยวกับการบริหารจัดการภายในพรรค ที่มีนายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรค และนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค กับนายสมคิด ประธานพรรค

ทั้งนี้ นายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ รองหัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทย โพสต์ข้อความดึกวันที่ 15 ตุลาคม ที่ผ่านมาระบุว่า “May be it is time to move on…” และระบุว่า “เก็บความทรงจำดี ๆ เมื่อทีมงานดี ทำงานสนุก ขอบคุณทุก ๆ คนครับ” ทำให้สมาชิกในพรรคตีความไปต่าง ๆ ว่านายสุรนันทน์ จะไปต่อกับพรรคสร้างอนาคตไทย หรือจะยุติบทบาท

ก่อนหน้านี้ นายสุรนันทน์ ย้ำจุดยืนเรื่องการรวมกับพรรคไทยสร้างไทย ว่า นายสมคิด ต้องเป็นผู้สมัคร เบอร์ 1 ในบัญชีแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี

“การรวมพรรคต้องดูนโยบายอุดมการณ์ บุคลากรว่า การทำงานเข้ากันได้ไหม ต้องยึดมั่นในประชาธิปไตย ไม่เป็นนั่งร้านให้เผด็จการ ทั้งต่อหน้าและลับหลัง ซึ่งพรรคสร้างอนาคตไทย ชู การแก้ปัญหาเศรษฐกิจ มีชุดความคิดใหม่ชัดเจนและเสนอชื่อ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ประธานพรรค เป็นแคนดิเดตนายกฯ คนที่ 1 ตรงนี้เป็นจุดยืนที่เปลี่ยนแปลงไม่ได้”

“และหาก น.ต.ศิธา ทิวารี เลขาธิการพรรคไทยสร้างไทย ตั้งคำถามเกี่ยวกับนายสมคิดออกจากรัฐบาลประยุทธ์ก็ชัดเจนว่า ไม่ใช่เรื่องผลประโยชน์ หากแต่เป็นแนวทางอุดมการณ์ทำงานที่ไม่ตรงกัน ซึ่งก็ต้องถามกลับว่า ที่คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทย ออกจากพรรคเพื่อไทย เป็นผลประโยชน์ไม่ลงตัวหรือไม่เชื่อใจฝั่งประชาธิปไตย”

ก่อนหน้านี้ นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคสร้างอนาคตไทย ยอมรับว่า มีการพูดคุยเรื่องการรวมพรรคกับพรรคไทยสร้างไทยจริง การรวมพรรคกันจะต้องเป็นพลังบวกทางการเมือง คิดว่าทั้งนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ประธานพรรคสร้างอนาคตไทย กับ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย หากร่วมกันทำงานแล้ว ก็จะเป็นความหวังและทางเลือกที่ดี ส่วนนายสมคิด ก็เคยกล่าวกับสื่อมวลชน ว่า ทั้งนายอุตตม และคุณหญิงสุดารัตน์ พูดภาษาเดียวกัน