สุพัฒนพงษ์ ลั่น เศรษฐกิจไทยฟื้น เตรียมดึงนักลงทุนย้ายฐาน

พัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์
พัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน

สุพัฒนพงษ์ เศรษฐกิจไทยฟื้นแล้ว เตรียมดึงนักลงทุนย้ายฐาน ก.การท่องเที่ยวฯ เปิดต้อนรับนักท่องเที่ยวคนที่ 10 ล้าน จ่อเรียก กฟผ. ถามค่าไฟฟ้าเพิ่มหน่วยละ 1 บาทมาได้อย่างไร ประยุทธ์สั่ง ก.เกษตรฯ หาสาเหตุข้าวหอมมะลิไทยแพ้กัมพูชา ปัดประยุทธ์ชวน ซบรวมไทยสร้างชาติ อ้างมีหลานต้องเลี้ยง แบะท่าทำงานได้ทุกตำแหน่ง

วันที่ 22 พฤศจิกายน 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พลังงาน ให้สัมภาษณ์ถึงการแถลงตัวเลขจีดีพีไตรมาส 3 ขยายตัว 4.5% ว่า สะท้อนถึงการฟื้นตัวเศรษฐกิจของประเทศ ชี้ดัชนีต่าง ๆ ดีขึ้นตามลำดับ ฟิทซ์ เรทติ้ง (ประเทศไทย) ประกาศให้อันดับเครดิตประเทศไทยระยะยาว ตราสารหนี้ระยะยาวของไทยอัพเกรดขึ้น ถือว่ามีเสถียรภาพ สิ่งที่ดีที่สุดคือ พยายามรักษาเสถียรภาพทางการเงิน การคลัง ซึ่งผลลัพธ์ออกมาถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ดี การฟื้นตัวอยู่ในระดับสม่ำเสมอ

นายสุพัฒนพงษ์กล่าวว่า กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเตรียมรอดูว่านักท่องเที่ยวที่จะครบ 10 ล้านคน คาดว่าจะครบในกลางเดือนธันวาคม ซึ่งจะมีการเช็กยอดและต้อนรับนักท่องเที่ยวคนที่ 10 ล้านที่จะเข้าสู่ประเทศไทยในปีนี้ ส่วนจะมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ เช่น โครงการคนละครึ่งเฟส 6 หรือไม่นั้น กระทรวงการคลังเป็นผู้ดูแล รวมถึงสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) และธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะเป็นผู้ดูแลร่วมกัน ซึ่งมาตรการของวัญปีใหม่ปลายปีต้องเข้า ครม.ให้ทันวันที่ 29 พ.ย. ถ้าไม่ทันเข้าตอนต้นเดือน ธ.ค.

นายสุพัฒนพงษ์กล่าวว่า ส่วนค่าไฟฟ้ากำลังดูอยู่ พยายามหารือมาตรการที่จะดูแล เหลือเรื่องนี้เรื่องเดียวที่ยังหนักใจ แต่ก็พยายามเต็มที่ ซึ่งขอให้รอฟังการประชุม ขอดูตัวเลขก่อน เข้าใจทั้งหมด ตนเห็นตัวเลขทั้งหมดแล้ว ต้องพูดคุยกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ว่าสมมุติฐานที่ใช้ในการขึ้นค่าไฟฟ้าหน่วยละ 1 บาทมาได้อย่างไร เป็นตัวเลขที่มีเหตุผลหรือไม่ ซึ่งจะได้ข้อสรุปราวต้นเดือนธันวาคม ขณะนี้อยู่ในระหว่างการทำประชาพิจารณ์ เพื่อรับฟังความคิดเห็นจากภาคธุรกิจ ประชาชน รวมถึงกระทรวงพลังงาน ซึ่งเราก็จะแสดงความคิดเห็นกลับไป อาจจะมีแนวทางที่สี่ ที่ห้า

ผู้สื่อข่าวถามว่า ที่ผ่านมาคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบให้รัฐบาลค้ำประกันเงินกู้ให้ กฟผ.แล้ว 8.5 หมื่นล้านบาท ทำไมค่าไฟฟ้าถึงยังขึ้น นายสุพัฒนพงษ์กล่าวว่า เนื่องจากที่ผ่านมาผู้ใช้ไฟฟ้าตั้งแต่ 0-300 หน่วยไม่ถึงครึ่งจะทำเต็มที่ เพราะมันเป็นเรื่องยากมาก เป็นเรื่องเดียวที่กังวลอยู่ ทำอย่างไรจะลดภาระให้ประชาชนได้อย่างไร

“คนที่ใช้ไฟ 300 หน่วยขึ้นไป ถ้าลดการใช้ก็จะได้ส่วนลดเพิ่ม ถ้าอยากได้ส่วนลดเยอะ ๆ ก็ต้องลดการใช้ ถ้าจะไปปิดปั๊มอันนั้นต้องรอขาดแคลนกันก่อนถึงจะต้องแบ่งสรร จัดสรร เรามีทางเลือก เอาแบบจัดสรรกันไปเลย ราคาก็หยุด ไม่ให้ใช้ ปิดไฟ เพราะที่มันแพงเพราะต้องนำเข้าพลังงานจากต่างประเทศ ถ้าเรายังปรับตัวกันไม่ได้แล้วเป็นภาระยาวนานมาก ๆ เกินวิสัย เราอาจจะต้องมาพิจารณา แต่เราไม่อยากทำ เราอยากให้ชีวิตคนไทยอยู่อย่างปกติ” นายสุพัฒนพงษ์กล่าว

นายสุพัฒนพงษ์กล่าวว่า หลังการเป็นเจ้าภาพจัดงานเอเปคเสร็จสิ้นแล้ว จะมีนักธุรกิจต่าง ๆ เข้ามาอีกหลายคณะ ซึ่งเป็นจังหวะที่ดีที่เราจะเก็บเกี่ยวและดึงดูด เพราะเราต้องแข่งขันกับประเทศอื่นเช่นเดียวกัน

“เรามองว่าน้ำขึ้นแล้วล่ะ การย้ายฐานเริ่มปรากฏเห็นได้ชัดพอสมควร แข่งกับประเทศอื่น ๆ เค้า ถ้าเราอยากให้อนาคตของประเทศเรามีโอกาสทำงานที่ชอบของคนรุ่นใหม่ของคนไทยก็คือ อุตสาหกรรมใหม่ ๆ ที่เขาต้องการก็ต้องดึงดูดคนมาลงทุน วันนี้เราเห็นยานยนต์ไฟฟ้าแล้ว อีกหน่อยก็อาจจะมีแบตเตอรี่ ตอนนี้เราไปเกมมิ่ง โดยมีภาคเอกชนสนใจก่อสร้างอาคารอเนกประสงค์ที่พร้อมจะจัดกิจกรรมเกมมิ่งที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคนี้ขนาด 2 หมื่นที่นั่ง ซึ่งมีการพูดคุยกับซาอุดีอาระเบียซึ่งถือหุ้นเกมมิ่งระดับโลกทั้งหมด” นายสุพัฒนพงษ์กล่าว

นายสุพัฒนพงษ์กล่าวว่า อุตสาหกรรมและโครงสร้างพื้นฐานที่รัฐบาลทำไว้ อุตสาหกรรมใหม่ที่วางไว้สอดคล้องกันทิศทางโลก ส่วนรัฐบาลใหม่จะมีนโยบายอย่างไรก็ว่ากันไป เศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัวแล้ว เชื่อว่ารายได้ภาคประชาชนคงจะมีขึ้นตามลำดับ อุตสาหกรรมใดที่เคยได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ก็เริ่มเปิดดำเนินการได้แล้ว

นายสุพัฒนพงษ์กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ได้เกริ่นในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีข้าวหอมมะลิไทยแพ้กัมพูชาว่า ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ไปติดตามดูว่าเรื่องราวเป็นอย่างไร

นายสุพัฒนพงษ์ตอบคำถามสื่อมวลชนที่ถามว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ชวนเข้าร่วมพรรครวมไทยสร้างชาติหรือไม่ ว่า “ผมยังมีหลานอีกคน อะไรที่เป็นประโยชน์กับประเทศผมก็ทำของผมอยู่แล้ว ไม่ว่าจะอยู่ในฐานะไหน ผมเป็นผู้บริหารผมก็ทำของผม ผมมีโอกาสมาช่วยประเทศโดยมีตำแหน่งผมก็ทำแล้ว จะอยู่บทบาทไหนก็ช่วยได้อยู่แล้ว ยังไม่มีใครชวนอะไรเลย ทำไปเรื่อย ๆ ผมยังไม่มีเวลาที่จะหยุดวันไหนอย่างไร กติกาก็ว่ากันตามกติกา ก้มหน้าก้มตาทำไป”